Nâng cao văn hóa cán bộ để phục vụ Nhân dân tốt hơn
Cần làm rõ những nét riêng vốn có của văn hóa Thủ đô Phát huy lợi thế để công nghiệp văn hóa thành kinh tế mũi nhọn Cách làm hay trong thực hiện văn hóa công sở và công cộng |
Hội nghị do BTV Đảng ủy khối các cơ quan thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao và Ban Thi đua khen thưởng thành phố tổ chức.
Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đinh Văn Khóa - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố, Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.
Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố phát biểu tại buổi tọa đàm |
Nhiều phương pháp hay để đa dạng kết quả tốt
Nhấn mạnh về tính văn hóa và tính nêu gương của cán bộ, đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh bày tỏ mong muốn các đại biểu tập trung trao đổi cách thực tế sau 5 năm khi 2 bộ quy tắc ứng xử được ban hành. "Vẫn là 2 bộ quy tắc nhưng cách làm tại đơn vị như thế nào, phương pháp chỉ đạo, tư duy ra sao để đem lại các kết quả khác nhau, mong các đồng chí chia sẻ về điều đó", Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đặt vấn đề.
Đồng chí Hoàng Thu Hồng - Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội phát biểu tại tọa đàm |
Từ định hướng này, các đại biểu đã cùng đưa ra những phương pháp, cách thức triển khai theo chủ trương, phong cách của từng đơn vị để đem lại nhiều kết quả tựu chung là nâng cao văn hóa cán bộ và tăng sự hài lòng của người dân, từ đó đưa đến hiệu quả công việc được tăng lên.
Đồng chí Hoàng Thu Hồng - Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội cho biết: Hội có những kế hoạch để cụ thể hóa 2 bộ quy tắc ứng xử, bám sát Chương trình 06 của Thành ủy, lồng ghép các quy chế, phong trào thi đua, cụ thể thành cuộc vận động phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp.
Hội tập trung vào các giải pháp: Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền thông qua các hoạt động hướng chị em phụ nữ tới thanh lịch văn minh; quan tâm xây dựng các mô hình điểm tác động trực tiếp tới ý thức của hội viên.
Đồng chí Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại tọa đàm |
Đồng chí Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh vào yếu tố người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử. Tính phục vụ của Sở rất cao, vì thế nếu không nhận thức được rõ ý nghĩa của 2 bộ quy tắc thì rất khó để ứng xử với Nhân dân. Vì thế, Sở không chỉ tuyên truyền trong các đơn vị trực thuộc mà còn tuyên truyền cho mọi tầng lớp, đối tượng phục vụ ví dụ như: Đám tang văn minh, văn hóa xếp hàng...
Với sự thấm nhuần về vai trò, tác dụng của 2 bộ quy tắc ứng xử, đưa những hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã gặt hái nhiều thành quả để tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới.
Hướng đến sự hài lòng của Nhân dân
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đưa ra những ý kiến về phương pháp triển khai đưa đến lối ứng xử tốt, vì Nhân dân phục vụ; nâng cao chất lượng công việc, tăng sự hài lòng và sự tin tưởng của người dân với cán bộ Nhà nước.
Đồng chí Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết về tình hình thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử tại đơn vị |
Đồng chí Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết đơn vị đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền 2 bộ quy tắc trong các hội thi của ngành; niêm yết ở nơi dễ nhìn, dễ thấy; ban hành nhiều kế hoạch, văn bản gắn với việc thực nội dung chuyên môn của ngành.
Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng tiến hành những hoạt động thực chất như triển khai đánh giá những điều không hài lòng của người bệnh 6 tháng một lần để điều chỉnh thái độ phục vụ của y, bác sĩ; triển khai tích cực những dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính để thuận tiện hơn cho người khám, chữa bệnh.
Đồng chí Nguyễn Hồng Chi - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm |
Đồng chí Nguyễn Hồng Chi - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử tại đơn vị. Cụ thể, Hoàng thành Thăng Long cũng như di tích Cổ Loa là nơi thường xuyên tập trung đông khách ghé tới. Vì thế, cách ứng xử khi giao tiếp với người dân được đơn vị đặc biệt chú trọng.
Ở những vị trí đón tiếp khách, Trung tâm đều treo 2 bộ quy tắc ứng xử và đồng thời có thêm một quy định riêng dành cho khách tham quan. Đối với cán bộ thuộc trung tâm, từ thực tế vào những ngày cao điểm, hầu như lúc nào cũng có khách đánh rơi điện thoại, ví tiền, đơn vị đã tích cực truyền thông gương người tốt việc tốt trong việc nhặt được của rơi trả người đánh mất để lan tỏa lối sống đẹp của cán bộ Thủ đô. Đồng thời, trung tâm cũng tổ chức các buổi tập huấn về kĩ năng lễ tân, đón tiếp khách, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
Đồng Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan thành phố phát biểu kết luận tọa đàm |
Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố khẳng định trong 6 năm qua, có sự chuyển biến rất rõ nét với từng cán bộ, công chức sau khi thực hiện 2 bô quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội.
Qua cách trao đổi tại tọa đàm, sự cụ thể hóa triển khai phù hợp với từng đơn vị, Ban Tổ chức tiếp thu các đề xuất và đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đưa ra những hình thức tuyên truyền trực quan có tính hiệu quả cao hơn.
"Vấn đề mấu chốt đều ở nhận thức, nếu nhận thức đúng thì hành động mới đúng, phải làm sao để thấm vào ý thức của từng cán bộ thì việc thực hiện quy tắc ứng xử mới thực sự hiệu quả", đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh nhấn mạnh.