Tag

Nâng tầm hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thị trường - Tài chính 11/03/2023 17:00
aa
TTTĐ - Ngày 11/3, tại tỉnh Bến Tre, UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức hội nghị "Tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL"
TP Hồ Chí Minh quảng bá du lịch tại Hội chợ ITB Berlin 2023 TP Hồ Chí Minh: Các trung tâm đăng kiểm quá tải

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết thời gian qua, công tác kết nối giao thương đã mang lại hiệu quả tích cực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố ĐBSCL nói riêng.

Xuất phát từ vai trò đặc biệt của công tác kết nối giao thương, kết nối cung cầu, thời gian qua, nhiều hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình hợp tác toàn diện về kinh tế, xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đã tạo sự gắn kết chặt chẽ, xây dựng được mối quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ-

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam mong muốn sau hội nghị này lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh, thành nói chung trong công tác cung cấp thông tin có liên quan về thị trường và tiêu chuẩn, quy định về sản phẩm; hỗ trợ kết nối với các đối tác và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm, hàng hóa của các tỉnh, thành phố tiếp tục được tham gia ngày càng nhiều vào các kênh phân phối hiện tại trên địa bàn thành phố, cũng như hệ thống phân phối trong và ngoài nước; TP Hồ Chí Minh luôn giữ vững vai trò cầu nối bền vững trong chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh, thành và các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành của ĐBSCL ký kết thỏa thuận, hợp tác kết nối chung đến năm 2025

Đây là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút các dự án từ các nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh cho các địa phương trong vùng. Đồng thời, cũng là điều kiện, cơ hội trong việc liên kết triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Từ đó, góp phần khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng phát triển nhanh và bền vững; phù hợp chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Tại hội nghị, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã ký kết thỏa thuận chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể như phát triển hạ tầng giao thông; du lịch; kết nối cung-cầu, xúc tiến đầu tư-thương mại; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

Trong đó, quan hệ hợp tác song phương giữa TP Hồ Chí Minh - Bến Tre có 6 nội dung hợp tác, trong đó hai địa phương sẽ phối hợp, cùng với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL kiến nghị với Trung ương hỗ trợ nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là tuyến đường bộ ven biển, kết nối các tỉnh phía Đông vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh; Hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng Trường Đại học Tây Nam bộ (tại Bến Tre) là thành viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, sau khi Đề án thành lập được Chính phủ phê duyệt…

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ-
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết hiện nay việc phát triển của thành phố có sự đóng góp rất lớn của ĐBSCL và các vùng khác, thành phố rất cần sự hợp tác của ĐBSCL và các vùng.

Trong các nội dung hợp tác, có 3 vấn đề nổi lên là kết nối giao thông; kết nối cung - cầu, đầu tư; đầu tư nhân lực và y tế.Trong đó, để triển khai có hiệu quả, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã chỉ đạo từng sở, ngành sẽ phối hợp các tỉnh, thành phố trong vùng có cơ chế để trao đổi, cập nhật thông tin chung thường xuyên trong thực hiện các nội dung hợp tác.

Đồng thời, mỗi địa phương thực sự quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp chặt chẽ. Trong quá trình hợp tác, quan tâm phát triển, nâng cao năng lực nội tại của vùng để phát huy sức mạnh tổng thể cho sự phát triển chung.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, các hiệp hội, các doanh nghiệp , những nhà đầu tư thực sự cần quan tâm nghiên cứu tìm hiểu quy hoạch của từng vùng, địa phương để lựa chọn đầu tư. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, từ đó tranh thủ thu hút, dịch chuyển dòng đầu tư về ĐBSCL.

Đọc thêm

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Xem thêm