Tag

Ném “bom bẩn" khủng bố đòi nợ thuê có thể bị xử phạt đến 20 năm tù

Tư vấn pháp luật 23/02/2022 17:06
aa
TTTĐ - Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều đối tượng đòi nợ thuê có hành vi ném “bom bẩn” vào nhà con nợ, gây hoang mang lo lắng cho gia đình nạn nhân, làm mất an ninh trật tự địa phương. Qua theo dõi các vụ việc, chuyên gia pháp lý cho biết, căn cứ quy định pháp luật thì hành vi ném “bom bẩn” khủng bố đòi nợ thuê có thể bị xử phạt đến 20 năm tù giam.
Triệt xóa ổ nhóm tội phạm chuyên cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đòi nợ thuê Ổ nhóm “giang hồ” đòi nợ thuê Quang Rambo lĩnh án Từ ngày 1/1/2021 chính thức chấm dứt dịch vụ đòi nợ thuê Đa số đại biểu Quốc hội muốn cấm dịch vụ đòi nợ thuê

Những vụ đòi nợ theo kiểu "xã hội đen"

Ngày 20/2/2022, Công an tỉnh Hưng Yên thông tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Giang đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, truy tìm các đối tượng đòi nợ thuê, đổ chất bẩn vào nhà một hộ dân trú tại thôn 5, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang.

Cảnh sát lấy lời khai của 1 trong 3 đối tượng đòi nợ thuê, ném bon bẩn
Cảnh sát lấy lời khai của một trong 3 đối tượng đòi nợ thuê, ném "bom bẩn"

Trước đó, ngày 16/2, Công an huyện Văn Giang tiếp nhận tin báo của Công an xã Xuân Quan kèm theo đơn tố giác tội phạm của chị Lê Thị T (sinh năm 1980, trú tại xã Xuân Quan).

Theo đơn tố cáo, khoảng 23 giờ ngày 28/1/2022 và khoảng 22h59 ngày 9/2/2022, khi chị T và các con đang ngủ trong nhà thì có 2 nam thanh niên lạ mặt, đeo khẩu trang mang sơn, dầu luyn, mắm tôm đến ném vào mặt ngoài cửa cuốn, gây thiệt hại tài sản khoảng 20 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Văn Giang đã phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, truy tìm đối tượng đã đổ chất bẩn vào nhà chị T.

Đến ngày 18/2/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định được 3 đối tượng nghi vấn, gồm: Dương Vũ Thắng (sinh năm 1989), Lê Văn Dương (sinh năm 1988, cùng trú tại xã Xuân Quan) và Tòng Văn Thươi (sinh năm 1996, trú tại xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, anh Nguyễn Văn H (chồng chị T) đã vay tiền của Thắng nhưng không trả theo thỏa thuận. Vì thế, Thắng đã rủ Dương và Thươi đi ném “bom bẩn” vào nhà vợ chồng chị T.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Giang đang tiếp tục phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đấu tranh, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật. Được biết, Dương từng có 2 tiền án về các tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Trộm cắp tài sản".

Công an huyện Văn Giang, Hưng Yên bắt giữ 3 đối tượng ném “bom bẩn” vào nhà vợ chồng chị T
Công an huyện Văn Giang, Hưng Yên, bắt giữ 3 đối tượng ném “bom bẩn” vào nhà vợ chồng chị T

Trước đó vào ngày 20/11/2021, Công an quận Hà Đông, Hà Nội, cũng đã làm rõ hành vi của Đỗ Chí Hiếu (39 tuổi) và Quách Nam Anh (26 tuổi, cùng trú quận Hoàn Kiếm) và một số người liên quan việc ném “bom bẩn”, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo điều tra, năm 2017, ông L.T.L (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho anh Đ.V.T (ở quận Hà Đông) vay 700 triệu đồng. Sau nhiều năm đòi nợ bất thành, khoảng giữa tháng 9/2021, ông L nhờ Hiếu đòi giúp khoản tiền này, hứa trả công bằng một phần tài sản đòi được.

Sau khi mua 3 hộp sơn, đêm 10/11/2021, Hiếu bảo Nam Anh chở đến tạt vào cửa quán cà phê của anh T ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông. Ba ngày sau, 2 đối tượng tiếp tục "khủng bố" bằng chất bẩn để ép chủ quán trả nợ. Đến ngày 14/11, Hiếu và Nam Anh bị lực lượng thuộc Công an phường Phú Lãm mật phục, bắt giữ. Hai đối tượng thừa nhận đòi nợ thuê giúp ông L bằng thủ đoạn trên.

Đỗ Chí Hiếu (trái) và Quách Nam Anh bị cảnh sát bắt giữ
Đỗ Chí Hiếu (trái) và Quách Nam Anh bị cảnh sát bắt giữ

Tiếp đến, ngày 20/9/2021, Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội đã bắt giữ Lê Xuân Chiên (32 tuổi, người địa phương) cùng 4 nghi phạm khác để điều tra vụ “khủng bố” bằng chất bẩn để siết nợ.

Theo cảnh sát, tháng 11/2020, Chiên cho chị L.T.D (26 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) vay 500 triệu đồng. Làm xong thủ tục, Chiên cắt lãi 57 triệu rồi đưa cho con nợ 443 triệu đồng.

Đầu tháng 1, gia đình chị D trả hết tiền cho chủ nợ. Tuy nhiên, đến tháng 7, cô gái này tiếp tục đến gặp nghi phạm để vay 500 triệu đồng. Lần này, Chiên chỉ đạo đàn em là Lê Anh Việt chuyển 345 triệu cho chị D vay dưới hình thức “bốc bát họ”.

Nhóm cho vay giữ lại 155 triệu và nói với con nợ đó là tiền lãi, yêu cầu chị D trả đủ gốc và lãi trong 50 ngày.

Đến hạn trả tiền, chị D rời khỏi nơi cư trú nên Chiên và đàn em nhắn tin đe dọa nạn nhân. Sau đó, nhóm “tín dụng đen” nhiều lần ném chất bẩn vào nhà người thân của chị D.

Nhận được tin báo, Công an huyện Gia Lâm phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã bắt giữ Chiên và 4 người liên quan vụ siết nợ. Qua khám xét, cảnh sát thu giữ súng tự chế, nhiều tuýp sắt gắn dao nhọn, bình xịt hơi cay và một số tang vật khác.

Lê Xuân Chiên (áo trắng đứng giữa) và các đối tượng liên quan vụ  ném “bom bẩn” đòi nợ thuê bị Công an huyện Gia Lâm bắt giữ
Lê Xuân Chiên (áo trắng) và các đối tượng liên quan vụ ném “bom bẩn” đòi nợ thuê bị Công an huyện Gia Lâm bắt giữ

“Khủng bố bom bẩn” có thể xử lý hình sự

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những vụ “khủng bố bom bẩn”, đòi nợ thuê nêu trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Ném chất bẩn vào nhà người khác là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và hoàn toàn có thể xử lý bằng chế tài hình sự.

Hành vi ném chất bẩn hay còn gọi là "bom bẩn" vào nhà người khác đã diễn ra nhiều năm nay ở các địa phương. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà hiện tượng này vẫn còn xảy ra làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Phần lớn những vụ ném "bom bẩn" vào nhà người khác là do các đối tượng đòi nợ thuê, heo kiểu "xã hội đen" đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân khiến cho “con nợ” không yên ổn làm ăn, sinh sống, buộc phải trả nợ.

Hành vi này không chỉ trực tiếp xâm phạm đến tài sản, tinh thần của công dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang trong dư luận. Bởi vậy, việc phát hiện, xử lý các nhóm đối tượng ném chất bẩn vào nhà người khác là cần thiết để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội”.

Một ngôi nhà bị các đối tượng đòi nợ thuê khủng bố bằng “bom bẩn”
Một ngôi nhà bị các đối tượng đòi nợ thuê khủng bố bằng “bom bẩn”

Cũng theo luật sư Cường, căn cứ vào từng vụ việc cụ thể mà hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác có thể bị xử lý về các tội danh cưỡng đoạt tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản hoặc gây rối trật tự công cộng.

Đối với những trường hợp ném chất bẩn vào nhà người khác kèm theo lời đe dọa, uy hiếp tinh thần, ép buộc nạn nhân phải trả nợ hoặc chuyển giao tài sản cho các đối tượng đã đe dọa hoặc đối tượng khác thì có thể xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự. Hình phạt thấp nhất của tội danh này là 1 năm tù, cao nhất là 20 năm tù.

Còn trường hợp chưa xác định mục đích buộc nạn nhân phải giao tài sản nhưng đã làm hư hỏng tài sản từ 2 triệu đồng trở lên thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự với chế tài phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu xác định phạm tội có tổ chức thì hình phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Trường hợp ném chất bẩn vào nhà người khác nhưng không chứng minh được động cơ mục đích, thiệt hại tài sản chưa tới 2 triệu đồng nhưng hành vi được xác định làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự… thì vẫn có thể xử lý các đối tượng này về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự với chế tài là phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trường hợp hành vi được xác định là có tổ chức thì hình phạt cũng có thể tới 7 năm tù.

“Hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác thể hiện thái độ coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, tài sản của gia đình nạn nhân, khiến gia đình nạn nhân hoang mang, lo sợ; Làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bởi vậy chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm, coi thường pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội”, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp kiến nghị.

Cơ quan chức năng khuyến cáo các vụ việc liên quan nhóm đòi nợ thuê bằng thủ đoạn tạt chất bẩn nhằm "khủng bố tinh thần", công an có đủ căn cứ xử lý mà không cần yếu tố cấu thành thiệt hại vật chất. Do đó, người dân nên giữ nguyên hiện trường, trình báo ngay cho công an sở tại để phối hợp giải quyết.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm