Tag

“Nét hoa Nghề Hội An” kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Du lịch 16/07/2022 11:58
aa
TTTĐ - Sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” là dịp giới thiệu các nghề, làng nghề truyền thống của Hội An; tôn vinh các nghệ nhân, thợ thủ công. Đồng thời, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống để phát triển du lịch tại đô thị cổ Hội An – Di sản Văn hóa Thế giới.
Quảng Nam: Quảng Nam: "Bộ đôi" đấu thầu xe điện 4 bánh tại phố cổ Hội An bị khởi tố
Quảng Nam: Công ty CP Công trình Công cộng Hội An có nhân sự mới Quảng Nam: Công ty CP Công trình Công cộng Hội An có nhân sự mới
Quảng Nam: TP Hội An cần khẩn trương thi công bãi đậu xe 332 Lý Thường Kiệt Quảng Nam: TP Hội An cần khẩn trương thi công bãi đậu xe 332 Lý Thường Kiệt
Lãnh đạo TP Hội An tặng hoa cho các đơn vị doanh nghiệp, các nghệ nhân, thợ thủ công tại sự kiện
Lãnh đạo TP Hội An tặng hoa cho các đơn vị doanh nghiệp, các nghệ nhân, thợ thủ công tại sự kiện

Tối ngày 15/7, tại Hội An, ỦY ban nhân dân thành phố Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức khai mạc sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuân khổ Năm du lịch quốc gia 2022, với chủ đề “Quảng Nam – điểm đến du lịch xanh”.

Phát biểu tại sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An”, ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP Hội An nhấn mạnh: Mỗi người dân Hội An cũng như bạn bè của Hội An đều có quyền tự hào về mảnh đất và con người Hội An giàu truyền thống văn hóa đã ghi dấu những di sản văn hóa mang danh toàn cầu.

Trong đó, di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An cùng với Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới và nghệ thuật bài chòi đã góp phần làm cho văn hóa Hội An thăng hoa và lan tỏa khắp nơi.

Bên cạnh đó vùng đất Hội An còn một kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng đa dạng và phong phú. Trong đó, có các ngành nghề thủ công truyền thống cũng như các ngành nghề thủ công đặc sắc mà được các thế hệ của con người Hội An tiếp tục sáng tạo, bồi đắp và định hình cho đến ngày hôm nay. Đây là thành tố vô cùng quan trọng để tạo nên một sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, đồng thời đó là một thành tố của mạch nguồn và dòng chảy văn hóa Hội An.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An phát biểu tại sự kiện

"Văn hóa các làng nghề, làng quê Hội An có những vẻ đẹp tiềm ẩn với những giá trị nhân văn. Bên cạnh những hoạt động tôn vinh giá trị di sản văn hóa thế giới đô thị cổ, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, TP Hội An đang chú trọng làm sáng tỏ hơn, tiếp cận đầy đủ hơn giá trị văn hóa thế giới", ông Lanh chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, nhân dân và du khách đã được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật dân gian với những tiết mục ca ngợi nghề truyền thống Hội An, trình diễn nghề, hát hò khoan đối đáp, điệu mua Tung tung da dá của người Cơ - tu…

Chương trình nghệ thuật tại đêm khai mạc “Nét hoa Nghề Hội An”
Chương trình nghệ thuật tại đêm khai mạc “Nét hoa Nghề Hội An”

Bên cạnh đó, sự kiện còn là Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề qua các gian nhà được làm hoàn toàn từ chất liệu tre, gỗ, lụa… qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đã tạo nên một không gian sáng tạo mộc mạc, đậm chất làng quê Việt Nam.

Trong đó nổi bật là những nghề, làng nghề tại Hội An như gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, lụa và thổ cẩm, nghề làm đầu lân, đầu thiên cẩu, nghề làm lồng đèn, nghề làm tranh tre, đan lưới…

Sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” diễn ra từ ngày 15/7 đến ngày 17/7/2022 không chỉ có không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm, tôn vinh các nghệ nhân, các làng nghề mà còn nhiều hoạt động khác như: Không gian ẩm thực Hội An với nhiều món ăn đặc sản gắn với các làng nghề, làng quê xứ Hội; các hoạt động giao lưu văn hóa, giải trí diễn ra tại các làng nghề Hội An; tọa đàm “ Định hướng phát triển nghề truyền thống, văn nghệ dân gian hướng tới thành phố sáng tạo” …

Sự kiện giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề truyền thống, nghệ nhân, thợ thủ công
Sự kiện giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề truyền thống, nghệ nhân, thợ thủ công
Một không gian trưng bày Gốm Thanh Hà tại sự kiện
Một không gian trưng bày Gốm Thanh Hà tại sự kiện

Đặc biệt, tại sự kiện lần này, làng rau Trà Quế vinh dự được đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Nghề trồng rau Trà Quế.

Hội An là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời. Con người nơi đây đã biết cách bảo tồn, phát huy, vận dụng vốn liếng quý báu này vào phát triển du lịch, tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang lại những trải nghiệm thú vị và cảm tình sâu sắc đối với khách du lịch; từ đó, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” diễn ra từ ngày 15/7 đến ngày 17/7/2022
Sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” diễn ra từ ngày 15/7 đến ngày 17/7/2022

Trong giai đoạn Hội An đang xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO, sự kiện “Nét hoa Nghề Hội An” là dịp để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những tài hoa, sự tinh tế, khả năng sáng tạo của người Hội An trong lĩnh vực nghề, sản phẩm thủ công và tiểu thủ công nghiệp.

Từ đó, phát huy sức mạnh nội tại, tranh thủ những nguồn lực từ bên ngoài để bổ sung cho bề dày lịch sử văn hóa Hội An; cũng như vận dụng, sáng tạo các giá trị truyền thống trong phát triển kinh tế.

Đọc thêm

Lâm Đồng: Điểm du lịch ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan Du lịch

Lâm Đồng: Điểm du lịch ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan

TTTĐ - Giá vé vào cổng tham quan điểm du lịch ga Đà Lạt là 50.000 đồng dành cho người lớn và trẻ em từ 11 tuổi trở lên kể từ ngày 1/10.
Du khách hào hứng trải nghiệm tại Festival Thu Hà Nội 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Du khách hào hứng trải nghiệm tại Festival Thu Hà Nội 2024

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút lượng lớn du khách tới tham quan.
Kịch tính lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024 Du lịch

Kịch tính lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024

TTTĐ - Sáng 21/9, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng diễn ra phần tranh tài của 16 ông trâu mùa giải 2024 đến từ các phường trên địa bàn quận. Các kháp đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn, cống hiến cho khán giả nhiều pha mãn nhãn.
Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội Du lịch

Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Tối 20/9, tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Vietravel giới thiệu chương trình ưu đãi Festival Thu Hà Nội Du lịch

Vietravel giới thiệu chương trình ưu đãi Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Từ ngày 20 đến 22/9, Festival Thu Hà Nội được tổ chức tại khu vực phố Đinh Tiên Hoàng nhân dịp kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Tham gia gian hàng tại sự kiện, Vietravel mang đến một không gian văn hóa đậm chất thu và nhiều hành trình du lịch thu, đông ưu đãi tới 25%.
Tương lai xanh của các đảo du lịch sinh thái không khí thải Du lịch

Tương lai xanh của các đảo du lịch sinh thái không khí thải

TTTĐ - Sử dụng năng lượng tái tạo, ưu tiên phương tiện giảm khí thải carbon… nhiều hòn đảo đang chú trọng phát triển du lịch bền vững gắn với sinh thái xanh.
Hậu Giang với các dự án du lịch hàng ngàn héc ta Du lịch

Hậu Giang với các dự án du lịch hàng ngàn héc ta

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang đang quan tâm đầu tư những dự án du lịch rộng hàng ngàn héc ta để khai thác lợi thế thiên nhiên đặc trưng sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 Du lịch

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Tối 18/9 (tức 16/8 âm lịch), tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất của anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam

TTTĐ - Khi những chiếc lá chuyển màu sang thu, phong cảnh Việt Nam cũng dần khoác lên mình một tấm áo đầy màu sắc.
Bình chọn điểm đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh và miền Tây Nhịp sống phương Nam

Bình chọn điểm đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh và miền Tây

TTTĐ - Sáng 17/9, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch thành phố, Báo Tuổi trẻ cùng các đơn vị đã phát động chương trình bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long" năm 2024.
Xem thêm