Tag

Nêu gương Bộ đội Cụ Hồ giáo dục thế hệ trẻ thời đại mới

Tôi yêu Hà Nội 23/08/2024 10:24
aa
TTTĐ - Là tổ chức thành viên của MTTQ thành phố Hà Nội, từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh thành phố luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; nhận thức sâu sắc nhiệm vụ cùng với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, Nhân dân…
Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tiếp sức người trẻ Bộ đội Cụ Hồ - Tự hào từ thời chiến đến thời bình

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Lê Như Đức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra sáng 23/8.

Tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội Lê Như Đức cho biết: Cùng với việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho hội viên, Hội CCB thành phố đã tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch theo Nghị quyết số 35- NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

Hội thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, kịp thời phát hiện, chủ động ngăn chặn những biểu hiện, quan điểm tư tưởng sai trái, tư tưởng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; tích cực phòng, chống các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội, nhất là trên không gian mạng.

Các đại biểu tham dự Đại hội lắng nghe tham luận
Các đại biểu tham dự lắng nghe tham luận tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội diễn ra sáng 23/8 (Ảnh Hồng Mạnh)

Hội CCB các cấp phối hợp với lực lượng công an, quân sự thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm. Ngoài ra, Hội CCB các cấp còn tích cực tham gia hòa giải nhiều vụ tranh chấp mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, xây dựng các khu dân cư an ninh, an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Hội CCB chủ động phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội thành phố truyên truyền vận động hội viên và Nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật, tích cực tham gia xây dựng cấp ủy, chính quyền trong sạch vững mạnh, thực hành dân chủ rộng rãi và hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Hội CCB thành phố cử 4.275 hội viên tham gia 1.185 cuộc phản biện xã hội với 687 ý kiến đóng góp vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, giai phóng mặt bằng, xây dựng Nông thôn mới, trật tự đô thị, các chính sách xã hội, chính sách người có công của thành phố, được cấp ủy chính quyền và Nhân dân ghi nhận.

tham luận
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội Lê Như Đức tại Đại hội (Ảnh Hồng Mạnh)

Lan toả, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm rất quan trọng và cần thiết", hằng năm, Hội CCB thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn Hội CCB cơ sở chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục - đào tạo, các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn.

Hoạt động này được tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; triển khai đậm nét nhất vào dịp kỷ niệm những ngày lễ của đất nước; nhất là việc tổ chức gặp mặt các nhân chứng lịch sử, tổ chức cho học sinh, sinh viên tọa đàm, nghe các cựu chiến binh kể về cuộc chiến đấu anh dũng, kiên cường của quân, dân ta trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều CCB mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực với công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Từ năm 2019 đến nay, Hội CCB các cấp trong thành phố đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các trường học đã tổ chức nói chuyện truyền thống về lịch sử, cách mạng, quân đội được hơn 300 buổi với trên 25.000 thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham dự. Cao điểm là dịp kỷ niệm 50 năm Cuộc tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 tổ chức vào dịp đầu năm 2019; Kỷ niệm 50 chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 2022; Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2024...

Hội Cựu chiến binh
Hội Cựu chiến binh thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn Hội cơ sở chủ động công tác phối hợp để giáo dục thế hệ trẻ (Ảnh Hồng Mạnh)

Hội CCB các cấp cũng tích cực đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như phổ biến giáo dục pháp luật về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động con, em trong gia đình và thanh niên trên địa bàn quản lý hăng hái lên đường nhập ngũ; giáo dục, cảm hóa những thanh thiếu niên vi phạm pháp luật; đồng hành với Đoàn Thanh niên xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” chăm lo người có công, gia đình liệt sĩ, tu sửa, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ.

Hiện nay, trước những mặt trái của nền kinh tế thị trường khiến một bộ phận giới trẻ có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, ít quan tâm, trân trọng những giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ càng phải được quan tâm. Theo ông Đức, Hội CCB thành phố sẽ tiếp tục đồng hành cùng Đoàn Thanh niên, ngành Giáo dục - Đào tạo đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ; nhân rộng các mô hình CCB giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; thực hiện tốt các phong trào thi đua, nêu gương và đồng hành cũng thanh niên trong mọi hoạt động, nhất là phong trào thanh niên “lập thân, lập nghiệp”, xung kích xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Tự hào Bộ đội Cụ H

Trong quá trình thực hiện công tác Hội, Chủ tịch Hội CCB thành phố Hà Nội Lê Như Đức rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để công tác đạt hiệu quả cao.

Thiếu tướng Lê Như Đức chia sẻ, Hội CCB thường xuyên quán triệt sâu sắc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, mà trực tiếp là cấp ủy Đảng cùng cấp, nắm vững nhiệm vụ chính trị của địa phương, chức năng nhiệm vụ của Hội, cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch công tác; đồng thời vận động, tập hợp cán bộ, hội viên gương mẫu, tích cực tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đại diện các tầnh lớp Nhân dân mừng Đại hội
Đại diện các tầng lớp Nhân dân mừng Đại hội Mặt trận (Ảnh Hồng Mạnh)

Hội chủ động phối hợp với các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác vận động quần chúng, Nhân dân, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào của địa phương và thành phố, cũng như việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại.

Tổ chức Hội làm tốt công tác tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp, cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bằng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện, xứng đáng với sự tin yêu của Nhân dân.

Cùng với đó là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Hội CCB các cấp thực sự trong sạch vững mạnh. Hội thực hiện tốt phong trào thi đua CCB gương mẫu, gia đình CCB là gia đình văn hóa, xứng đáng với lời dạy của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “CCB luôn luôn là Bộ đội Cụ Hồ và mãi mãi là Bộ đội Cụ Hồ”.

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội với trên 28 vạn cán bộ, hội viên; trong đó có 15.837 hội viên là cán bộ cao cấp, 470 hội viên là cán bộ cấp tướng, sinh hoạt tại 816 tổ chức hội từ thành phố đến cơ sở.

Hà Nội có số lượng đông và chất lượng hội viên Hội Cựu chiến binh cao nhất trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Các hội viên là những người từng trải, được tôi luyện qua chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành qua khói lửa của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc trước đây và sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Đọc thêm

Người trẻ vẽ cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu đất nước Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ vẽ cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu đất nước

TTTĐ - Hướng đến những ngày lễ lớn của dân tộc, thanh niên Thủ đô đã vẽ lá cờ Tổ quốc trước cửa nhà để thể hiện tình yêu đất nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp phát động.
Chuyện những người lưu giữ ký ức Trung thu xưa Tôi yêu Hà Nội

Chuyện những người lưu giữ ký ức Trung thu xưa

TTTĐ - Mua thu trải chín, trăng tháng tám lên cao tròn vành, thêm một mùa Trung thu nữa lại về. Pháo than xoan, đèn lồng lon sữa, mặt nạ giấy bồi, phỗng đất, trống da ếch, mặt nạ mo cau... là cả một miền ký ức dịu êm mà xa xăm.
Soi tìm những hồi ức Tôi yêu Hà Nội

Soi tìm những hồi ức

TTTĐ - Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc (28 tuổi, Quảng Ngãi) đã ngắm nhìn Thủ đô với tất cả tình yêu, sự tinh khôi, tò mò và mê đắm.
Những cô Tấm ở chương trình Ơn nghĩa sinh thành Tôi yêu Hà Nội

Những cô Tấm ở chương trình Ơn nghĩa sinh thành

TTTĐ - Trong không gian ấm áp của chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”, một góc nhỏ mang tên “Trở về bên mẹ” đã thực sự chạm đến trái tim của hàng ngàn khán giả. Đằng sau không gian đậm chất làng quê ấy là sự đóng góp của những cô giáo trẻ đến từ trường Mầm non Họa My, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Những người trẻ miệt mài đi tìm màu sắc Hà Nội xưa Tôi yêu Hà Nội

Những người trẻ miệt mài đi tìm màu sắc Hà Nội xưa

TTTĐ - Trong cộng đồng giới trẻ đam mê lịch sử, nhiều người hẳn biết tới Viên Hồng Quang - chàng 9x với quyết tâm trả lại màu sắc cho những thước phim, hình ảnh của thời đại trước. Sau sức lan tỏa của dự án phục hồi phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh Nhân dân” (Joris Ivens - 1968), Hồng Quang tiếp tục miệt mài tâm huyết “đổ màu” cho bộ phim “Hà Nội trong mắt ai” do đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy thực hiện năm 1983.
Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững Tôi yêu Hà Nội

Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững

TTTĐ - Điều 32 Luật Thủ đô sửa đổi quy định về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đây là hành lang pháp lý vững chắc mở ra cơ hội, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới.
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật Tôi yêu Hà Nội

Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật

TTTĐ - “Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô” là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật được Thành đoàn Hà Nội tổ chức tối 9/8 nhân kỷ niệm 60 năm phong trào Ba sẵn sàng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng tại hai điểm cầu Quảng trường Cách mạng tháng Tám và Nhà Ga xe lửa Gia Lâm.
Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ Tôi yêu Hà Nội

Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi quy định nhiều chính sách ưu đãi với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ tại Hà Nội.
Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó Tôi yêu Hà Nội

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó

TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu ký ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Xem thêm