Tag

New Zealand thiệt hại nặng nề do cơn bão lớn nhất thế kỷ tấn công

Thế giới 24h 16/02/2023 21:55
aa
TTTĐ - Cơn bão Gabrielle đổ bộ đã khiến New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Cơn bão được mô tả là sự kiện thời tiết tồi tệ nhất mà đất nước chứng kiến trong thế kỷ này. Đây là lần thứ ba trong lịch sử nước này phải đưa ra lệnh trên ở cấp quốc gia.
52 sinh viên New Zealand chọn Việt Nam làm điểm đến trên hành trình trở thành công dân toàn cầu Nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ đối tác Việt Nam - New Zealand New Zealand chính thức công bố nhập khẩu bưởi và chanh từ Việt Nam
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ảnh hưởng của bão Gabrielle đã khiến hiều ngôi nhà chìm trong biển nước, lực lượng cứu hộ phải đưa trực thăng tới ứng cứu.

Hiện cảnh sát đã ghi nhận 5 nạn nhân thiệt mạng do cơn bão. Hơn 10.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề được yêu cầu tiết kiệm nước và lương thực do lo ngại tình trạng thiếu hụt xảy ra sau bão. Hiện vẫn còn khoảng 225.000 hộ gia đình tại Đảo Bắc bị cắt điện sinh hoạt.

Thiệt hại do cơn bão cũng gây ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, đường cao tốc đóng cửa khiến các thị trấn bị chia cắt, nước lũ dâng cao đến mức hàng trăm người phải ngồi chờ giải cứu trên mái nhà.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Tình trạng mất điện, nước và sóng điện thoại diễn ra trên diện rộng. Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn nông thôn vốn bị cô lập từ trước khi cơn bão đổ bộ.

Theo đánh giá của Bộ trưởng phụ trách xử lý các vấn đề khẩn cấp New Zealand Kieran McAnulty đây là một thảm họa nghiêm trọng và sẽ mất nhiều tuần để tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng.

Tình trạng lũ lụt tại đảo Bắc New Zealand diễn ra chỉ hai tuần sau khi Auckland, thành phố lớn nhất đất nước vừa phải trải qua trận mưa lịch sử gây lũ quét và sạt lở đất. Trong khi đó, quốc gia châu Đại Dương này vốn đang ở trong những tháng khô hạn nhất trong năm.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Các chuyên gia cảnh báo những sự kiện thời tiết cực đoan sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu ấm lên. Trong đó, New Zealand mặc dù nằm ở khu vực Nam Thái Bình Dương, nhưng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới thường hình thành ở phía Bắc.

Ông Sam Dean, chuyên gia Viện Nghiên cứu Nước và Khí quyển Quốc gia New Zealand cho rằng biến đổi khí hậu không nhất thiết làm tăng tần suất xảy ra bão nhiệt đới, nhưng sẽ khiến các cơn bão mạnh hơn.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Những cơn bão như Gabrielle có thể hình thành và di chuyển quanh bất cứ khu vực nào của New Zealand, như thế rủi ro thiệt hại có thể xảy đến với cả nước.

Bộ trưởng Biến đổi khí hậu New Zealand James Shaw hôm 14/2 cũng thừa nhận mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu với bão Gabrielle.

“Tôi chưa bao giờ buồn hay tức giận đến như vậy khi nghĩ về hàng thập kỷ chúng ta đã lãng phí để tranh cãi xem liệu biến đổi khí hậu có thật hay không. Rõ ràng biến đối khí hậu đã ở đây, nếu không hành động, tình hình sẽ tồi tệ hơn, ông Shaw nói.

Đọc thêm

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Xem thêm