Tag

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Doanh nghiệp 15/09/2025 08:45
aa
TTTĐ - Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Vinamilk hoà nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh

Đầu năm 2024, Vinamilk đề xuất đối tác nhập khẩu New Zealand tham gia thử nghiệm một cải tiến nhỏ trên bao bì sữa chua uống tiệt trùng đóng chai HDPE 80ml - một dòng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của công ty. Theo đó, bao bì nắp chai dạng tròn truyền thống, được thay bằng “nắp có tai” (Pre-cut lid with a pull tab), giúp người dùng có thể dễ dàng tháo nắp để sử dụng, mà không cần dùng đến ống hút.

Thử nghiệm nhanh chóng tạo hiệu ứng: Người tiêu dùng New Zealand hào hứng ủng hộ, nhà nhập khẩu lập tức đặt hàng Vinamilk sản xuất thêm gần một triệu sản phẩm ứng dụng cải tiến này. Dự kiến trong năm 2025, sẽ có thêm 4,1 triệu sản phẩm sữa chua uống với bao bì cải tiến từ Vinamilk được cung ứng cho 2 chuỗi bán lẻ lớn nhất của New Zealand. Đồng nghĩa, hơn 5 triệu ông hút nhựa sẽ biến mất khỏi thị trường.

Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12 (Ảnh: Minh Anh).
Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12 (Ảnh: Minh Anh)

Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh

Khi trở thành một phần của chiến lược phát triển, cắt giảm phát thải không còn là chi phí, mà trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”. Đây là khẳng định của ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 12. Là một trong những sự kiện đối thoại quan trọng nhất hàng năm giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam về phát triển bền vững do VCCI tổ chức từ năm 2014, diễn đàn năm nay có chủ đề “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới: Biến khát vọng vươn mình thành hành động” - thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Minh chứng bằng câu chuyện chuyển đổi bao bì, ông Minh cho biết, việc lắp đặt thiết bị khuôn nắp mới đương nhiên đi kèm với chi phí nhưng lợi ích mang lại cũng rất xứng đáng. Riêng tại New Zealand, cải tiến này góp phần giúp tăng trưởng thị trường trong năm 2024 đạt gần 80%, thuộc top các thị trường tăng trưởng lớn nhất trong năm. Riêng năm 2025, cải tiến này được kỳ vọng mang về doanh số hơn 20%, trên mức nền cao của năm 2024.

Quan trọng hơn, hình ảnh nhà sản xuất “xanh” của Vinamilk được củng cố, giúp tăng lợi thế cạnh tranh tại các thị trường khắt khe về tiêu chuẩn môi trường như Mỹ, Úc… Thực tế, tăng trưởng doanh số tại nhiều thị trường thuộc khu vực Oceania đạt hơn 56%/năm trong năm 2024. Sản phẩm Vinamilk xuất hiện tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff…

Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên sở hữu cả trang trại và nhà máy đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 (Ảnh: Minh Anh).
Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên sở hữu cả trang trại và nhà máy đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 (Ảnh: Minh Anh).

Dĩ nhiên, thành quả này không đến từ một nỗ lực đơn lẻ. Ông Lê Hoàng Minh cho biết, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững theo các yêu cầu của đối tác quốc tế. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, ISO 17025, Halal, Organic EU… doanh nghiệp cũng đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính và đẩy nhanh tiến trình Net Zero trên toàn bộ chuỗi giá trị. Việc 2 nhà máy và 1 trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế, chính là lời khẳng định mạnh mẽ cho nỗ lực này.

Cắt giảm phát thải, nâng tầm thương hiệu

Bày tỏ sự ấn tượng với cách Vinamilk tận dụng việc cắt giảm phát thải như một lợi thế cạnh tranh, ông Nguyễn Tiến Huy, Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc VCCI cho rằng, đây là một điển hình cho thấy phát triển bền vững không phải lúc nào cũng đòi hỏi chi phí quá lớn. “Đôi khi, những cải tiến nhỏ cũng có thể mang đến sự khác biệt lớn”, ông nói.

Theo báo cáo gần đây của Kantar, khoảng 22% người tiêu dùng cho biết đang tích cực thay đổi hành vi để mua sắm bền vững hơn. Còn theo PwC, hơn 80% người tham gia khảo sát bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu và khoảng một nửa trong số đó (44%) cho biết sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho thực phẩm thân thiện với môi trường - chẳng hạn như các sản phẩm giúp cải thiện chất lượng đất và tăng cường đa dạng sinh học; thêm 43% cho biết có thể bị thuyết phục để làm theo.

Điều này có nghĩa, doanh nghiệp nào chậm chân trong chuyển đổi xanh hay chiến lược kinh doanh bền vững sẽ phải đối diện rủi ro và bị loại khỏi cuộc chơi sớm hơn”, đại diện VBCSD nhấn mạnh.

Các sản phẩm xanh, sản xuất theo tiêu chí thân thiện với môi trường của Vinamilk được nhiều người mua hàng (buyer) quốc tế quan tâm tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025.
Các sản phẩm xanh, sản xuất theo tiêu chí thân thiện với môi trường của Vinamilk được nhiều người mua hàng (buyer) quốc tế quan tâm tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Hoàng Minh cho rằng, xu hướng tiêu dùng xanh không còn là thị trường “ngách” mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo thành một “đòn bẩy” gia tăng giá trị thương hiệu.

Với Vinamilk, báo cáo Food & Drink 2025 của Brand Finance xếp hạng doanh nghiệp giữ vị trí số 1 trong Top 3 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu. Kết quả này dựa trên các tiêu chí chính như mức độ trung thành/giới thiệu thương hiệu, sức hấp dẫn với nhà đầu tư, khả năng chấp nhận giá cao và triển vọng trong dài hạn. Đây đều là các tiêu chí chịu tác động trực tiếp từ thực hành ESG (môi trường - xã hội và quản trị doanh nghiệp).

Nói cách khác, phát triển bền vững đã dịch chuyển vai trò từ ‘chi phí tuân thủ’ sang ‘tài sản chiến lược’, trực tiếp gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế”, ông Minh kết luận.

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk "tiếp sức" cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk - thương hiệu sữa quốc ...

Nguyễn Nhung

Đọc thêm

Vingroup nói thẳng về lỗ, lãi, tin đồn lãnh đạo Kinh tế

Vingroup nói thẳng về lỗ, lãi, tin đồn lãnh đạo

Đại diện Vingroup khẳng định, tổng nợ vay tài chính rất an toàn chứ không phải như nhiều ý kiến đang đánh giá sai bản chất, gây hoang mang trong dư luận về Vingroup. Các tin đồn về lãnh đạo tập đoàn hoàn toàn là thông tin bịa đặt, Vingroup đang tiến hành kiện.
Tăng cường kết nối doanh nghiệp y tế Việt Nam - Liên bang Nga Doanh nghiệp

Tăng cường kết nối doanh nghiệp y tế Việt Nam - Liên bang Nga

TTTĐ - Nhằm góp phần tăng cường kết nối doanh nghiệp, mở rộng thị trường, hợp tác kinh tế và chuyển giao công nghệ đầy tiềm năng giữa Việt Nam và Liên bang Nga, chiều 12/9 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Đối thoại Doanh nghiệp giữa các doanh nghiệp Y tế Nga và Việt Nam”.
Gamuda Land Việt Nam - Samsung hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Gamuda Land Việt Nam - Samsung hợp tác chiến lược

TTTĐ - Vừa qua, Gamuda Land Việt Nam và Samsung Vina Electronics chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Thoả thuận này khẳng định cam kết cùng đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản, góp phần nâng tầm trải nghiệm sống cho cộng đồng cư dân.
Care For Việt Nam - doanh nghiệp dinh dưỡng Việt tại ASEAN Forum 2025 New Zealand Doanh nghiệp

Care For Việt Nam - doanh nghiệp dinh dưỡng Việt tại ASEAN Forum 2025 New Zealand

TTTĐ - Care For Việt Nam (CFVN) vinh dự là doanh nghiệp dinh dưỡng Việt Nam duy nhất được mời chia sẻ tại sự kiện ASEAN Forum 2025 New Zealand trong ngày 28/8. Tại đây, đại diện công ty mang tới nhiều góc nhìn ấn tượng về kinh nghiệm thành công trong ngành dinh dưỡng hơn 12 năm tại Việt Nam cũng như những điểm cần lưu ý để gia nhập thành công thị trường này.
Tháo “nút thắt” vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp Doanh nghiệp

Tháo “nút thắt” vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

TTTĐ - Thị trường xây dựng đang khởi sắc mạnh mẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xây lắp chuyển mình. Tuy nhiên, nguồn vốn vẫn là “nút thắt” của các doanh nghiệp khi đặc thù ngành xây dựng là thi công dàn trải, kéo dài, thanh toán theo tiến độ và chi phí đầu vào có thể biến động tăng.
Masterise Group khởi đầu kỷ nguyên mới Doanh nghiệp

Masterise Group khởi đầu kỷ nguyên mới

TTTĐ - Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mới từ chuỗi cung ứng toàn cầu Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mới từ chuỗi cung ứng toàn cầu

TTTĐ - Những biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, đang mở ra khoảng trống cho doanh nghiệp Việt khai thác. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và lợi thế về hạ tầng cùng nhân lực trẻ, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để từng bước gia tăng vai trò trong chuỗi giá trị quốc tế.
Alibaba.com ra mắt Ali-Edu – Trang bị kỹ năng xuất khẩu thực tiễn cho doanh nghiệp SME Việt Nam Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt Ali-Edu – Trang bị kỹ năng xuất khẩu thực tiễn cho doanh nghiệp SME Việt Nam

TTTĐ - Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu chương trình tập huấn Ali-Edu – chuỗi 4 buổi hội thảo trực tuyến miễn phí được thiết kế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam gia nhập và tăng tốc xuất khẩu.
Doanh nghiệp bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68

TTTĐ - Ngày 11/9, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Tạp chí Luật sư Việt Nam, Công ty TAT Law Firm tổ chức diễn đàn: “Thể chế hoá đổi mới sáng tạo - Bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW”. Sự kiện thu hút hàng trăm đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý, chuyên gia, luật sư và doanh nghiệp.
Giới trẻ hào hứng “săn” giải thưởng lớn từ cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh” Doanh nghiệp

Giới trẻ hào hứng “săn” giải thưởng lớn từ cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh”

TTTĐ - Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 630 triệu đồng, cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh” do VinFast tổ chức nhằm tôn vinh các ý tưởng marketing đột phá đang tạo nên cơn sốt trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
Xem thêm