Tag

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên

Du lịch 12/04/2024 15:09
aa
TTTĐ - Triển lãm “Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam” là hoạt động văn hóa, du lịch trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Gặp mặt Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên Chi tiết Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “Quyển vở yêu thương” tặng thiếu nhi Điện Biên

Thông qua các nội dung trưng bày, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa, các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam; khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch, tăng cường sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Triển lãm “Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam” diễn ra từ ngày 20 - 25/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với sự tham dự của 21 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đặc trưng dân tộc Việt

Khu Triển lãm chung Không gian “Du lịch qua các miền di sản văn hóa và danh thắng Việt Nam” làm nổi bật các giá trị của các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên
Tác phẩm "Đèo Pha Đin"

Ban Tổ chức đã lựa chọn 300 bức ảnh đẹp được cung cấp từ các nhiếp ảnh gia, giới thiệu về những di sản được UNESCO vinh danh.

Khu trưng bày cũng giới thiệu các hình ảnh về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của các vùng miền trên cả nước như: ruộng bậc thang Tây Bắc), Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), sông Hương - Núi ngự (Huế), Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình)…; các làng nghề truyền thống; văn hóa cộng đồng: bản làng văn hóa, lễ cưới của các dân tộc thiểu số, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian…

Triển lãm chuyên đề “Một số trang phục truyền thống trong công đồng các dân tộc Việt Nam”, giới thiệu tổng quát về trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày, trang phục lễ hội, nghi lễ… góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, tại Triển lãm còn dành riêng Khu trưng bày và trình diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng của nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự, người đã kế thừa những nét tinh hoa của nghệ thuật thủ công truyền thống Việt Nam kết hợp với sự sáng tạo của sức trẻ đương đại cho ra đời Nghệ thuật điêu khắc ánh sáng. Tại Triển lãm, anh mang đến những tác phẩm: Tự hào Việt Nam; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Người chiến sỹ Điện Biên.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên
Tác phẩm "Bản du lịch cộng đồng Che Căn"

Tại đây, cũng giới thiệu Không gian văn hóa trà Việt Nam, giao lưu văn hóa trà với các sản phẩm trà đến từ các vùng trà của Việt Nam như: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang… giới thiệu sản phẩm trà San Tuyết vùng Tủa Chùa - Điện Biên, được đánh giá là vùng trà San Tuyết cổ thụ có giá trị lá trà bán ra đắt nhất, hương vị đặc trưng… Tại Không gian còn diễn ra các hoạt động trình diễn, pha trà mời khách…

Những sắc màu di sản

Khu Triển lãm Không gian sắc màu “Du lịch di sản văn hóa và danh thắng” của các tỉnh, thành phố.

Các tỉnh tham gia Triển lãm lần này tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích; giới thiệu nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững tại địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương.

Trong đó, Điện Biên là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, đặc biệt là các loại hình du lịch lịch sử, du lịch sinh thái khám phá và văn hóa dân tộc, trong đó nổi bật nhất là Di tích chiến trường Điện Biên Phủ (một trong những Di tích cấp quốc gia đặc biệt) và những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, đa dạng của 19 dân tộc cùng sinh sống.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên
Tác phẩm "Bức tranh quê hương"

Tại Triển lãm, tỉnh Điện Biên trưng bày những hình ảnh và hiện vật giới thiệu di sản văn hoá và danh thắng của tỉnh nhằm gới thiệu về bản sắc văn hóa, lễ hội đặc sắc, du lịch giải trí, nghỉ dưỡng; sản phẩm nghề thủ công truyền thống của dân tộc Thái, Lào, Mông, Khơ Mú, Cống, Xinh Mun, Hà Nhì... gắn liền với quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất của đồng bào.

Tại đây cũng trưng bày một số sản phẩm Ocop của địa phương như: gạo, chè Tủa Chùa, cà phê Mường Ảng, hạt macca, táo mèo, rượu mông pê, thịt khô, chẩm chéo, đông trùng hạ thảo; trình diễn và trải nghiệm hoạt động văn hoá của dân tộc Khơ Mú…

Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu, văn hóa nghệ thuật diễn ra hằng ngày trong thời gian diễn ra Triển lãm với sự tham gia của các đoàn, câu lạc bộ nghệ thuật chuyên và không chuyên đến từ các tỉnh, thành phố, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, dân ca, dân vũ, trình diễn áo dài dân tộc…

Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật dân gian đương đại mang hơi thở cuộc sống, ca ngợi vẻ đẹp và tình yêu quê hương, đất nước, chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm Du lịch

Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm

TTTĐ - Ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận những kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm 2024 với hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú, mang lại nguồn thu nhập xã hội từ du lịch ước tính 5.969 tỷ đồng.
Xem thêm