Tag

Ngành giáo dục Thủ đô rộn ràng trước ngày hội lớn

Giáo dục 31/08/2022 10:23
aa
TTTĐ - Sau 2 năm học thực hiện các chỉ thị giãn cách khác nhau để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023 được giáo viên, học sinh, phụ huynh háo hức chờ đợi trong tâm trạng hân hoan, phấn khởi…
Tạo không gian phát triển mới cho giáo dục Thủ đô Ngành Giáo dục Hà Nội giữ vững vị trí tiên phong, tiêu biểu cho cả nước Một số giải pháp, nhiệm vụ năm học 2022-2023 tại Hà Nội

Phụ huynh, học sinh háo hức mong chờ

Lễ khai giảng năm học mới càng đến gần, không khí gia đình chị Nguyễn Thị Thu Lanh (ở quận Hà Đông, Hà Nội) càng trở nên rộn ràng. Chủ đề nổi bật của 3 mẹ con chị mỗi ngày là việc mặc gì cho ngày khai giảng, rồi chuẩn bị quần áo, sách vở cho năm học mới ra sao.

Chị Lanh phấn khởi chia sẻ: “Hơn hai năm qua, dịch bệnh COVID-19 gây tác động không nhỏ đến kinh tế gia đình. Mọi khoản chi tiêu chúng tôi đều phải cân đo, tính toán chi li hơn nhưng không vì thế mà lễ khai giảng của các con sẽ kém vui. Tôi rất mừng vì không khí bình thường mới đã trở lại, các con lại được đến trường học tập để bố mẹ chuyên tâm đi làm”.

Ngành giáo dục Thủ đô rộn ràng trước ngày hội lớn
Học sinh Thủ đô háo hức mong chờ ngày hội lớn (Ảnh minh họa)

Không khí hân hoan của ngày tựu trường đang lan tỏa ở trên cả nhóm lớp Zalo của con chị Trần Thị Phương Thảo (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Chị Thảo chia sẻ: “Cô giáo chủ nhiệm vừa gửi cho phụ huynh thư ngỏ của nhà trường về việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Cùng với đó là dự kiến thời gian tổ chức khai giảng và lưu ý phụ huynh về trang phục của con. Các con trong đội văn nghệ sẽ có thêm một buổi tập duyệt trước lễ khai giảng”.

Được biết, để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới diễn ra thống nhất trên cả nước vào 7h30 ngày 5/9, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị của các nhà trường đã cơ bản hoàn thành.

Với mục tiêu lễ khai giảng thực sự là ngày hội đến trường của trẻ, lấy học sinh là trung tâm, các nhà trường đều lên kịch bản tổ chức buổi lễ khai giảng đơn giản, gọn nhẹ.

Tại trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), lễ khai giảng được tổ chức bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức từ 7h30 - 8h45 bao gồm văn nghệ chào mừng, đọc thư của Chủ tịch nước chúc mừng năm học mới, diễn văn khai giảng, đánh trống khai giảng năm học mới…

Ngay sau phần lễ là phần hội dành cho các em học sinh với vũ điệu âm nhạc sôi động và chung kết cuộc thi kéo co giữa các khối lớp.

Vốn là ngôi trường nổi tiếng bởi sự sôi nổi, năng động và đa dạng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm dành cho học sinh, cuộc thi vận động giữa các khối lớp của trường THCS Nguyễn Du từ lâu trở thành một sân chơi gắn kết tinh thần tập thể nhà trường. Được tổ chức vào đúng lễ khai giảng năm học mới, phần hội dự kiến sẽ tạo nên sân chơi vô cùng sôi động tạo động lực thúc đẩy các em bước vào năm học mới với khí thế mới, năng lượng mới.

Công tác chỉ đạo thường xuyên, liên tục từ ngành

Không chỉ có phụ huynh, học sinh và các nhà trường, để chuẩn bị cho năm học mới, từ lãnh đạo Sở GD&ĐT đến các phòng giáo dục, các cấp ủy Đảng, chính quyền đều sát sao vào cuộc giám sát, chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế để sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Các nhà trường được quán triệt thực hiện nghiêm khung thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 theo hướng dẫn của Sở GDĐT Hà Nội (khai giảng ngày 5/9/2022).

Quận Hà Đông cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng mới trường học, Trung tâm GDNN-GDTX của quận, cải tạo chống xuống cấp các trường học; Đầu tư trang thiết bị dạy học các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia và Chương trình GDPT 2018; Hỗ trợ kinh phí đối với các trường xây dựng chuẩn quốc gia mới và công nhận lại; Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về trường chuẩn quốc gia năm 2022.

Năm học 2022 - 2023, quận Hà Đông có 138 trường (97 trường công lập, 41 trường tư thục), với 2.869 nhóm lớp, 112.697 học sinh. Cụ thể: Mầm non có 73 trường (46 công lập, 27 tư thục), 903 nhóm lớp, 27.822 học sinh; Tiểu học có 37 trường (31 công lập, 6 tư thục), 1.221 lớp và 54.896 học sinh; THCS có 22 trường (20 công lập, 2 tư thục) với 745 lớp và 29979 học sinh. Quận có 6 trường tư thục liên cấp (tiểu học, THCS, THPT).

So với năm học 2021 - 2022, quận tăng thêm 1 trường liên cấp. Số lớp và số học sinh tăng thêm 98 lớp và 2.803 học sinh. Tỷ lệ học sinh tiểu học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến lớp đạt 96,2% và 63% đối với trẻ nhà trẻ; 100% trẻ 5 tuổi ra lớp.

Trong đó khối trường công lập: Tổng số 97 trường với 2.257 lớp, 99.180 học sinh; Cụ thể: 46 trường mầm non với 635 nhóm lớp, 23.200 học sinh; 31 trường tiểu học, 983 lớp, 48571 học sinh; 20 trường THCS với 639 lớp và 27.409 học sinh. So với năm học 2021-2022, số lớp và học sinh tăng thêm 46 lớp, 2303 học sinh.

Trước đó, để tổ chức tốt lễ khai giảng năm học mới và các hoạt động đầu năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các các cơ sở giáo dục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ về số lượng và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đặc biệt là giáo viên dạy lớp 3, lớp 7 và lớp 10.

Lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023 được tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố vào sáng thứ hai 5/9/2022. Từ 7h đến 7h30: Các trường tập trung học sinh và đón học sinh đầu cấp.

Từ 7h30 đến 8h30: Chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca; Đọc thư của Chủ tịch nước gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhân ngày khai trường. Hiệu trưởng nhà trường tuyên bố khai giảng năm học mới, đánh trống khai trường, tổ chức các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian...).

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các nhà trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, lấy học sinh là trung tâm, chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh. Sau khai giảng, các trường cần duy trì nề nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng.

Đối với cấp học mầm non, các nhà trường tổ chức khai giảng theo hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt, đảm bảo an toàn, sức khỏe của trẻ và bảo vệ môi trường trong ngày đầu tiên của năm học mới. Thời lượng tổ chức tối đa 60 phút.

Sau khi kết thúc lễ khai giảng, các nhà trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học, thời gian từ 8h45 đến 9h30 ngày 5/9/2022. Căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, điều kiện của đơn vị và đặc thù riêng của từng cấp học, ngành học, các nhà trường chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiết thực, ý nghĩa, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Ngày 29/8, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai các hoạt động đầu năm học 2022-2023. Lễ khai giảng năm học 2022-2023 sẽ diễn ra thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9/2022.

Bộ GD&ĐT lưu ý, các địa phương chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, tổ chức cho học sinh tìm hiểu truyền thống và các hoạt động của nhà trường; Phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp; Tổ chức khai giảng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Đọc thêm

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập Giáo dục

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh không trúng tuyển THPT công lập

TTTĐ - Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khẳng định, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập cho những học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.
Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sau khi thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian như ngày công bố điểm thi, nộp đơn phúc khảo, đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học...
3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học Giáo dục

3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa xét tuyển Đại học năm 2024, PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ về 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Hà Nội có thêm một trường phổ thông Giáo dục

Hà Nội có thêm một trường phổ thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập thêm một trường phổ thông tư thục.
Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên Giáo dục

Ấn tượng ngôi trường ở Thủ đô có nhiều học sinh đỗ THPT chuyên

TTTĐ - Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) gây ấn tượng khi có tới 28 lượt học sinh đỗ lớp 10 trường chuyên, nhiều em đỗ từ 3 chuyên trở lên.
Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Xem thêm