Ngành Ngân hàng TP Hồ Chí Minh: Nâng cao chất lượng phục vụ với các dịch vụ tiện ích và hiện đại
Rút ngắn các thủ tục làm hồ sơ
Trong gần 1 năm qua, các ngân hàng thương mại (NHTM) và Ngân hàng Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh đã tích cực đẩy mạnh CCTTHC với nhiều giải pháp mới để giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi cần vay vốn, thế chấp…
Chị Nguyễn Thị Thơm, ngụ phường Phước Long B, TP Thủ Đức cho biết vừa được duyệt hồ sơ vay vốn 1,5 tỷ đồng của NHTM Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) TP Hồ Chí Minh để mua nhà.
Khách hàng được hướng dẫn thực hiện giao dịch qua ngân hàng số tại HDBank, không cần đến phòng giao dịch |
Theo chị Thơm, thủ tục hồ sơ thế chấp vay mua nhà của ngân hàng Vietcombank hiện nay khá nhanh và đơn giản. Từ lúc nộp hồ sơ đến duyệt vay vốn chỉ mất khoảng 3 - 5 ngày thì được giải ngân. “Cách đây 2 năm, tôi cũng làm hồ sơ vay vốn của Vietcombank, khi đó thời gian được duyệt hồ sơ mất khoảng 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, hiện nay thời gian duyệt hồ sơ tại Vietcombank được rút xuống còn 3 - 5 ngày làm việc. Cụ thể, tôi làm hồ sơ vay 1,5 tỷ đồng của Vietcombank trong vòng 10 năm với lãi suất 2 năm đầu khoảng 8,9%/năm mà chỉ mất 4 ngày làm hồ sơ, với các thủ tục đơn giản trên máy mà không cần làm trên giấy”, chị Thơm nói.
Tương tự, chị Đỗ Thị Ngọc Yên, ngụ Phường 26, quận Bình Thạnh cho biết, cách đây 3 ngày chị đã mở thành công tài khoản vay thấu chi tiêu dùng tại Ngân hàng Bản Việt. Tất cả các thao tác được chị Yên thực hiện trực tuyến mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng nộp hồ sơ như trước.
“Tối 6/11, tôi có mở tài khoản vay thấu chi tiêu dùng với hạn mức là 100 triệu đồng tại Ngân hàng Bản Việt. Tôi biết, trước kia khách hàng muốn mở tài khoản thấu chi đều phải đến trực tiếp các ngân hàng để nộp hồ sơ với nhiều thủ tục khắt khe như bản sao kê lương có đóng dấu của cơ quan làm việc, đơn xin mở thẻ… Tuy nhiên, hiện nay chỉ trong 1 giờ đồng hồ thực hiện khai báo các thông tin cá nhân cần thiết, tôi đã được ngân hàng đồng ý cho mở thẻ và cũng được giải ngân ngay sau khi hồ sơ được duyệt trực tuyến”, chị Yên nói.
Chia sẻ thông tin về hiệu quả của việc cải cách hành chính trong các giao dịch vay vốn, mở thẻ của khách hàng, đại diện Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Đông Sài Gòn cho biết, hiện nay tất cả thủ tục vay mua nhà, vay vốn sản xuất kinh doanh… đều được cắt giảm từ 20 - 50% so với trước kia. Nhiều khách hàng chỉ cần nộp hồ sơ vay vốn thông qua mạng internet. Sau khi xem xét, nhân viên hàng ngàn sẽ liên hệ khách hàng để hoàn thiện hồ sơ và chỉ cần 3 - 4 ngày là khách hàng nhận được tiền giải ngân.
Ngoài ra, trong 4 tháng giãn cách xã hội, ngân hàng còn phát triển và đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công trực tuyến; Mở rộng thanh toán tiền điện, nước, học phí, bảo hiểm bằng các hình thức trực tuyến (internet điện thoại thông minh, ví điện tử…); Mở rộng các hoạt động thanh toán tiêu dùng, chi tiêu cá nhân qua việc hợp tác với các trang thương mại điện tử, siêu thị, trung tâm thương mại…
Tăng lợi ích cho khách hàng
Là đơn vị NHTM đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đại diện Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank) cho biết, để thực hiện tốt công tác CCTTHC nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho cá nhân, doanh nghiệp, thời gian qua, KienlongBank đã thực hiện nhiều chương trình như: Đơn giản hóa các thủ tục, hồ sơ giao dịch, giúp tiết giảm chi phí, thời gian giao dịch, tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng.
Với các giao dịch như mở tài khoản tiết kiệm, thẻ tín dụng… khách hàng chỉ cần đến ngân hàng một lần là đã có thể hoàn tất các thủ tục. Đối với các dịch vụ tín dụng truyền thống, KienlongBank thường xuyên triển khai nhiều chương trình ưu đãi tín dụng và phi tín dụng nhằm hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp những giải pháp tài chính hiệu quả.
Đặc biệt, KienlongBank không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, triển khai nhiều tiện ích ngân hàng hiện đại như: Hệ thống máy giao dịch tự động STM, phủ rộng máy ATM, ứng dụng Internet Banking và Mobile Banking, giúp khách hàng chủ động thực hiện các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, nộp tiền và nhiều dịch vụ khác mà không cần đến các phòng giao dịch.
Trong chiến lược trung hạn, KienlongBank sẽ đổi mới mô hình kinh doanh và phát triển dịch vụ ngân hàng số với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch không tiền mặt và đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ theo xu hướng công nghệ 4.0, đem lại nhiều lợi ích và tiện nghi cho khách hàng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lệnh, Trưởng phòng Tổng hợp, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua, các NHTM trên địa bàn thành phố đã không ngừng đổi mới và phát triển về quy trình giao dịch; Nâng cao chất lượng dịch vụ; Giảm chi phí quản lý, chi phí đầu vào, trên cơ sở đó giảm chi phí đầu ra và giảm lãi suất cho vay bền vững. Nhờ đó, các NHTM đã triển khai nhiều dịch vụ tiện ích và hiện đại; Doanh nghiệp và khách hàng có thể thực hiện các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền và nhiều dịch vụ khác mà không cần đến các phòng giao dịch. Sự thay đổi này đã giúp giảm rất nhiều về thời gian, chi phí giao dịch, các chi phí khác và mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, khách hàng.
“Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh CCTTHC, tạo điều kiện cho các NHTM trên địa bàn phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực triển khai cơ chế, chính sách, một khâu quan trọng, quyết định việc đưa chính sách đi vào thực tiễn có hiệu quả. Ðồng thời, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt các nội dung tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử: Nhận, gửi văn bản; Xử lý văn bản bằng phần mềm quản lý văn bản; Phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến và gửi văn bản điện tử cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn thay cho hình thức gửi văn bản giấy như trước kia.
Những bước đi này đã tạo ra những thay đổi lớn trong quản lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý; Chỉ đạo, điều hành nhanh, kịp thời; Tiết giảm chi phí thời gian và chi phí in ấn, văn phòng phẩm tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Việc tiếp nhận, phản ánh và phản hồi thông tin kịp thời giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã giúp công tác quản lý của cả hai bên đều tốt hơn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách”, ông Nguyễn Đức Lệnh nói.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021