Nghệ An tập huấn khai thác, sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính hiệu quả nhờ dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch |
Các đại biểu tham gia buổi tập huấn |
Tham dự lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình – Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện cán bộ chuyên trách Công nghệ thông tin và cán bộ công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Cổng Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử liên thông tỉnh Nghệ An chính thức khai trương từ ngày 10/01/2017 tại địa chỉ http://dichvucong.nghean.gov.vn. Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng tại một địa chỉ truy cập duy nhất.
Trên cơ sở đó, Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử liên thông cấp tỉnh sẽ cung cấp thông tin một cách tự động và trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép. Người dân có thể thông qua mạng internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ. Hệ thống cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính Nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “một cửa liên thông”.
Tuy nhiên, việc sử dụng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh Nghệ An đang còn nhiều hạn chế, một số đơn vị chưa khai thác toàn trình của hệ thống, chỉ thực hiện để lưu trữ kết quả giải quyết hồ sơ, quy trình xử lý hồ sơ đang còn tối giản, các bước xử lý chưa qua hết các bộ phận liên quan. Nhiều chức năng tiện ích hệ thống đã sẵn sàng nhưng chưa đưa vào khai thác như: Thanh toán trực tuyến, hóa đơn, biên lai điện tử, ký số…
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình – Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Tập huấn khai thác, sử dụng Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính là việc rất cần thiết cho đội ngũ cán bộ, công chức trong việc áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được tốt hơn. Việc ứng dụng, sử dụng phần mềm Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh sẽ góp phần vào quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, xây dựng Chính quyền số…
Với thời gian tập huấn 1 ngày, các cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin và cán bộ được điều động tới làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh sẽ được các cán bộ Trung tâm VNPT Nghệ An phổ biến về quy trình và các thao tác cơ bản để giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh như: Hướng dẫn xử lý hồ sơ, quy trình tra cứu, hướng dẫn upload file kết quả, hướng dẫn sử dụng chữ ký số, các chức năng tạm dừng hồ sơ và trả hồ sơ ngược lại; hướng dẫn trả kết quả, trả hồ sơ không giải quyết cho dân; hướng dẫn yêu cầu bổ sung hồ sơ đối với hồ sơ nộp trực tuyến…
Trong sáng nay, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của các Sở, ban, ngành sẽ được tìm hiểu quy trình, thao tác xử lý hồ sơ, các tính năng, tiện ích của hệ thống và có thể hướng dẫn lại cho lãnh đạo Sở, lãnh đạo phòng, cán bộ công chức, viên chức xử lý hồ sơ qua mạng…
Chiều nay, các cán bộ công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An sẽ được tập huấn các nội dung về hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, trực tuyến, in phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, xuất biên lai, đối soát phí và lệ phí với ngân hàng…
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |