Tag

Nghi án bé gái 6 tuổi bị bạo hành tử vong: Người không can ngăn cũng có thể bị xử lý hình sự

Tư vấn pháp luật 21/09/2021 07:49
aa
TTTĐ - Trao đổi về nghi án bé gái 6 tuổi tử vong do bị bạo hành, các chuyên gia pháp lý cho rằng, kết quả giám định là căn cứ để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Những người chứng kiến việc cháu bé bị đánh mà không can ngăn cũng có thể bị xử lý hình sự.
UBND quận Bắc Từ Liêm báo cáo nhanh vụ việc bé gái tử vong, nghi bị bạo hành Nghi án bé gái 6 tuổi bị bạo hành tử vong: Bước đầu xác định có dấu hiệu tội phạm Hàng xóm bất ngờ khi nghe tin bé gái 6 tuổi nghi bị bạo hành tử vong Cảnh sát điều tra nghi án bé gái bị bạo hành tử vong ở quận Bắc Từ Liêm

Đánh con là vi phạm pháp luật

Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn đang tạm giữ hình sự ông Lê Thành Công (sinh năm 1978, bố của bé gái H.A, ở phường Xuân Đỉnh), để điều tra dấu hiệu bạo hành cháu bé, khiến nạn nhân tử vong.

Trước đó vào tối 16/9, bé gái H.A được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương (phường Láng Thượng, quận Đống Đa), cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh viện xác định, bé gái đã tử vong ngoại viện, trên người có vết bầm dập, có dấu hiệu bị bạo hành nên đã báo cơ quan Công an.

Cảnh sát đã niêm phong ngôi nhà bé gái cùng gia đình đang ở
Cảnh sát đã niêm phong ngôi nhà bé gái cùng gia đình đang ở để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an phường Láng Thượng đã phối hợp Công an quận Bắc Từ Liêm và phường Xuân Đỉnh khẩn trương vào cuộc điều tra. Sau đó, bố cháu bé đã được cơ quan Công an triệu tập lấy lời khai để làm rõ sự việc và ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Điều 110 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bước đầu, người bố thừa nhận vào trưa 16/9 có dạy con học. Do cháu tiếp thu chậm nên trong cơn nóng giận đã dùng đũa, thanh tre, cán chổi đánh con nhiều phát vào chân, tay, mông và một phần lưng cháu trong thời gian học và sau khi kết thúc.

Buổi chiều, cháu ăn hết hộp cháo xong thì có biểu hiện nóng người nên gia đình cho cháu đi tắm, gội đầu. Thấy cháu bị sốt nên tiếp tục cho uống 1 viên thuốc panadol. Sau đó cháu được bố bế và nôn vào vai. Thấy vậy, bố mẹ cháu đưa cháu bằng xe máy đến Bệnh viện Nam Thăng Long cấp cứu và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương bằng xe cấp cứu. Mặc dù đã được các y, bác sĩ sơ cứu trên xe cứu thương nhưng bé gái đã tử vong trước khi vào viện...

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định: Hành vi của người bố sử dụng vũ lực đánh con để dạy dỗ là sai. Hành vi này đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ.

Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc sử dụng vũ lực quá mức cần thiết khi tác động vào cơ thể cháu bé sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc xử lý hành vi phạm tội sẽ căn cứ theo tính chất, mức độ, hậu quả gây ra. Đặc biệt cần đợi kết luận giám định nguyên nhân chết và các cơ chế hình thành thương tích của cháu để có thể xử lý người cha tương ứng theo nhóm tội phạm liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người.

“Rất có thể trường hợp tử vong của cháu không phải do hành vi của người bố đánh cháu vào chân, tay, mông trực tiếp gây ra nhưng nó lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra những biến chứng trong cơ thể dẫn tới cháu bị tử vong. Do đó, người cha có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trong trường hợp này, người bố thuộc trường hợp cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả nên có thể phải chịu trách nhiệm về tội cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật”, luật sư Thơm nói.

Cũng theo luật sư Thơm, cần phân biệt với tội giết người khi hậu quả chết người xảy ra là do hành vi sử dụng vũ lực tác động trực tiếp gây nên thì theo lý luận tội phạm sẽ thuộc trường hợp giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, để xem xét cụ thể hành vi của người bố cần đợi kết quả điều tra, làm rõ cơ chế hình thành vết thương trực tiếp hay gián tiếp gây ra cái chết để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cần xác định nguyên nhân bé gái tử vong…

Cùng trao đổi với PV về vụ việc trên, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho biết, cần xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé để xem xét trách nhiệm hình sự đối với người bố. Nếu xác định nguyên nhân cháu bé chết do bị đánh, cần làm rõ động cơ, mục đích của bố cháu bé khi thực hiện hành vi.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, nêu quan điểm giải quyết vụ án bé gái nghi bị bạo hành tử vong
Luật sư Trần Xuân Tiền nêu quan điểm giải quyết vụ án bé gái nghi bị bạo hành tử vong

Trường hợp người bố đánh cháu bé không nhằm mục đích tước đoạt tính mạng, hậu quả chết người nằm ngoài ý muốn thì có thể bị xử lý về hành vi cố ý gây thương tích với tình tiết định khung tăng nặng là làm chết người. Mức hình phạt cao nhất theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 là 14 năm tù giam. Nếu người đàn ông tác động ngoại lực vào những bộ phận nguy hiểm trên cơ thể cháu bé nhằm tước đoạt tính mạng con gái mình thì có thể bị truy cứu về tội giết người theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật này, mức hình phạt cao nhất đến tử hình.

Đối với hai tội trên, nếu không xem xét kĩ đôi khi có thể gây nhầm lẫn vì biểu hiện của hành vi có thể rất giống nhau. Ở tội “giết người”, hành vi tấn công của người phạm tội bao giờ cũng quyết liệt hơn, cường độ tấn công mạnh hơn, nhằm vào những vùng nguy hiểm của cơ thể như: Sọ não, gáy, ngực, ổ bụng…

Đối với tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, người phạm tội tấn công nạn nhân không quyết liệt, nếu có quyết liệt thì cũng chỉ tấn công vào những nơi khó gây ra cái chết cho nạn nhân như chân, tay, mông.

Thực tiễn, nhiều trường hợp người phạm tội chỉ khai không muốn làm nạn nhân chết. Do đó, phải kết hợp với ý thức chủ quan của họ để xác định là giết người hay cố ý gây thương tích, đồng thời phải căn cứ vào biên bản giám định pháp y về cơ chế hình thành vết thương, đặc biệt là nguyên nhân gây ra cái chết cho nạn nhân.

Sự việc được báo cho cơ quan Công an khi phát hiện nhiều vết bầm dập trên cơ thể bé gái
Sự việc được báo cho cơ quan Công an khi phát hiện nhiều vết bầm dập trên cơ thể bé gái

“Những người chứng kiến việc cháu bé bị đánh mà không can ngăn dẫn đến hậu quả cháu bé tử vong thì có thể bị xem xét, xử lý về hành vi không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Điều 132 Bộ luật Hình sự, hình phạt là cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ vẫn có quan niệm cho rằng mình có quyền đánh con tùy ý để dạy dỗ, giáo dục con. Tuy nhiên, có thể thấy những hậu quả của việc dùng bạo lực để giáo dục con cái rất rặng nề, nhiều người phải vướng vào vòng lao lý do lạm dụng điều này và thiếu hiểu biết pháp luật.

Vụ việc là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con cái một cách đúng đắn, tôn trọng quyền nhân thân của con, vừa giúp con cái có định hướng, phát triển phù hợp”, luật sư Tiền nói.

Cũng theo luật sư Tiền, dù người bố bạo hành con phải hứng chịu hình phạt nào, xét về đạo đức, đứng trên cương vị là bậc cha mẹ nhưng người bố có hành vi bạo hành con mình là điều không thể chấp nhận được. Hành vi này không những ảnh hưởng tới phát triển tâm sinh lý bình thường của con cái, nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, người bố sẽ phải chịu sự phê phán từ cộng đồng, sự trừng phạt của tòa án lương tâm bởi đã gây nên cái chết cho chính con gái ruột của mình.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm