Tag

Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Nhịp sống trẻ 22/09/2017 15:46
aa
TTTĐ.VN- Hình ảnh chàng trai với đôi chân không bao giờ đi dép, đôi tay trầy xước vì làm việc thay chân là một tấm gương sáng về nghị vượt khó vươn lên trong học tập và tinh thần lạc quan trước giông tố cuộc đời. Tấm gương đó chính là Lầu A Sáng (tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Cờ Đỏ, Mộc Châu), hiện cậu học lớp 12, trường Hữu nghị 80.

Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Bị dị tật bẩm sinh bởi một khối u ác tính nằm ở hông, dù phẫu thuật cắt bỏ khối u, giữ lại được tính mạng nhưng đôi chân Lầu A Sáng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, không thể đi lại bình thường. Vết thương gây ức chế đến sự phát triển của đôi chân khiến cho chân trái em lâu ngày đã bị khèo còn chân phải bị teo nhỏ, đôi chân vẫn thỉnh thoảng lại đau buốt, thậm chí còn mưng mủ do bị dò tủy.

Tuy vậy, Sáng vẫn khát khao cháy bỏng là được đến lớp như bao bạn bè cùng trang lứa. Bao nhiêu lần, cậu bỏ cơm và khóc vì xin bố cho đi học. Thương con, mẹ của Sáng đã cõng con đến trường xin học. Vì điều kiện quá đặc biệt, cô giáo không dám nhận vì chưa có trường hợp nào như thế nhưng hai mẹ con vẫn đến lớp ngồi một góc để xin cho con học được chút nào hay chút đó. Thương trò nghèo tàn tật nhưng ý chí phi thường, cô giáo đã đứng ra nhận Lầu A Sáng vào lớp. Những ngày sau, cả nhà bận lên nương nên em phải tự đi học một mình.


Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Lầu A Sáng


Suốt 5 năm học Tiểu học, gần như Sáng tự bò tới lớp, quãng đường 500m các bạn đi bộ mất 5 phút nhưng riêng em thì để đến được đích mỗi ngày em phải dậy sớm trước các bạn cả tiếng đồng hồ, cứ như vậy một mình em bò trên con đường nhỏ hằng ngày lổm nhổm đất đá. Thời tiết Mộc Châu lạnh hay nắng, giá buốt hay mưa, cậu bé ấy vẫn bò đến lớp mỗi ngày.

Khi học Trung học cơ sở, em phải chuyển đến học trường THCS 19-5, em không thể tự bò đi học được nữa bởi trường cách nhà hơn 3km. Điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng hằng ngày, bố vẫn đưa đón em đi học bằng xe máy.

Có những hôm bố mẹ đi làm xa, không kịp về đón em lúc tan trường, Sáng vẫn kiên nhẫn ngồi đợi đến chiều. Thiệt thòi hơn nhiều so với các bạn, nhưng Sáng luôn có khát khao cháy bỏng được đi học, được “học cho hết cái chữ thì thôi”. Em vẫn mong mỏi được trở thành người có ích, và sẽ không là gánh nặng cho ai.


Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Cậu bé luôn nỗ lực vươn lên trên đôi chân khuyết tật


Sáng đang cố gắng nỗ lực học thật tốt để sau này có thể trở thành một kĩ sư điện tử. Đúng như cái tên của mình, bỏ qua hết những khiếm khuyết của bản thân để làm việc bằng đam mê và sự học hỏi không ngừng. Hè năm lớp 4, nhà nghèo không có tiền mua quạt, Sáng tự tay sáng chế một chiếc quạt cho cả nhà dùng. Đó là chiếc quạt được làm từ những đồ điện hỏng mà hàng xóm bỏ đi. Sáng cho biết: “Em mất gần ba tháng mới hoàn thành chiếc quạt, nhưng khi quạt làm xong thì thời tiết cũng chuyển sang mùa lạnh”.

Lên THPT, Sáng được xét tuyển vào trường THPT Hữu Nghị 80. Hàng năm, trường vẫn xét tuyển các học sinh là con em dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, cậu bé chính thức xa nhà để lên Sóc Sơn (Hà Nội) để học tập. Qua nhiều năm học vất vả, Sáng đã là học sinh lớp 12. Hiện, Sáng vẫn là học sinh chăm chỉ và ngoan ngoãn của lớp, tuy nhiên cậu cũng gặp không ít những áp lực khi đây là năm học cuối cấp và cần có những quyết định quan trọng.

Cậu cho biết, ước mong của em là thi vào trường Đại học FPT nhưng hiện tại, cậu chỉ biết nỗ lực và cố gắng để hoàn thành tốt năm học cuối cùng này. Hình ảnh về một chàng trai với đôi chân không bao giờ đi dép sẽ là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên vượt qua hoàn cảnh cho bao nhiêu bạn trẻ noi theo.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Xem thêm