Tag

Nghị lực của cô học trò khuyết tật

Giáo dục 17/06/2021 08:46
aa
TTTĐ - Chiến thắng số phận bằng nghị lực phi thường - đó là những gì mọi người ấn tượng khi nhắc đến cô học trò Nguyễn Diệu Linh (học sinh lớp 11, trường THPT Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).
Những “bà giáo” vượt khó, "truyền lửa trực tuyến" tới học trò Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19

Không chỉ vượt qua số phận để giành sự sống, em còn trở thành người con ngoan ngoãn, hiếu thảo, học sinh giỏi toàn diện, được thầy cô yêu mến, bạn bè cảm phục…

Vượt qua nghịch cảnh…

Linh sinh ra và lớn lên ở thôn Xuân Trung, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Sau biến chứng của bệnh vàng da bệnh lý, cô học trò sinh năm 2001 đã trở thành nạn nhân của tật bại não thể múa vờn.

Giọt nước mắt lăn dài trên má, chị Nguyễn Thị Tuất - mẹ Diệu Linh tâm sự: “Lên 8 tuổi, khi bạn bè cùng trang lứa đã vào học lớp 3, cháu mới chập chững bước được những bước đi đầu tiên”.

Cô học trò Nguyễn Diệu Linh
Cô học trò Nguyễn Diệu Linh

Lấp lánh tia hi vọng nên chị tìm hiểu, liên lạc với các trường dành cho trẻ khuyết tật để cho cháu theo học. Chị được các thầy, cô giáo ở Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn hướng dẫn giúp đỡ nhiệt tình để cháu được đi học.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó. Khoảng cách từ nhà đến Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn quá xa mà Linh lại chỉ quen với sự chăm sóc của mẹ; vì tương lai của con, muốn con được học như bao bạn bè đồng trang lứa, chị Tuất quyết định xin nghỉ hưu mất sức để sát cánh bên con.

Chị kể, khi mới đến trung tâm, Linh không thể tự ngồi trên ghế, ngồi xổm, đi lại phải sử dụng xe lăn, lực cơ lúc tăng lúc giảm làm em không thể vận động theo ý mình. Em muốn viết nhưng đôi bàn tay khi cầm bút lại vẽ nguệch ngoạc, không tự điều chỉnh được. Xúc cơm ăn còn rơi vãi, các kỹ năng tự phục vụ đều cần phải có sự trợ giúp.

Vậy mà, với phương pháp điều trị của trung tâm, các chức năng của Diệu Linh dần dần được phục hồi. Em đi được nhiều hơn, nói được, viết được... Em được đánh giá đạt được yêu cầu về kiến thức, nội dung tương đương chương trình lớp 5.

Với Diệu Linh, với gia đình và cả Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn, đây là một phép màu kỳ diệu từ nghị lực phi thường của chính em, em đã chiến thắng số phận, vượt qua mọi khó khăn để hòa nhập xã hội.

…vươn lên với thành tích đáng tự hào

Điều mà Diệu Linh đã khiến cho mọi người khâm phục nhất chính là sự tự tin vươn lên, nỗ lực phấn đấu phát huy khả năng, sở trường của mình trong lĩnh vực Tin học.

Trong quá trình học tập tại Trung tâm, em đã có kỹ năng thành thục chương trình Tin học văn phòng về word và excell. Ngoài ra, sở trường của em cũng được bộc lộ ở nội dung thiết kế powerpoint, web... Nhận thấy khả năng nổi trội của em, năm 2011 Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn đã cho em thử sức tại cuộc thi “Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu với thanh thiếu niên khuyết tật” được tổ chức tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ở lần thi này em đã đạt giải ba trong nội dung tìm kiếm thông tin trên mạng. Đến năm 2014, cuộc thi “Thách thức công nghệ thông tin toàn cầu với thanh thiếu niên khuyết tật” tiếp tục được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc, Diệu Linh đã mang vinh dự về cho đội tuyển Việt Nam với 1 Huy chương Vàng duy nhất ở phần thi cá nhân về Web, Powerpoint và phần thi nhóm thiết kế poster. Ngoài ra, Diệu Linh đã chiếm trọn tình cảm của khán giả với giải thưởng “Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất”. Trong hai năm 2015, 2016 Diệu Linh vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen là điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước.

Nhận thấy khả năng phục hồi của con có nhiều biến chuyển tốt, đặc biệt là khả năng hòa nhập môi trường học tập phổ thông, một lần nữa, mẹ em lại tìm hiểu để xin cho con về học ở trường THCS Bê Tông xã Thủy Xuân Tiên gần nhà để tiện chăm sóc. Được vào học ở môi trường mới, Diệu Linh vẫn cần cù, chăm chỉ giành được kết quả học tập cao và được thầy yêu bạn mến. Em được công nhận học sinh giỏi cấp huyện trong cuộc thi giải Toán qua mạng Internet; là học sinh vượt khó, chăm ngoan học giỏi tiêu biểu cấp trường.

Đặc biệt Linh rất tích cực tham gia các hội thi, các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Trong 2 năm học gần đây nhất, phát huy khả năng tư duy sáng tạo và khả năng vượt trội trong lĩnh vực Tin học em mạnh dạn tham gia cuộc thi sáng tạo mô hình do nhà trường phát động.

Năm học 2019 - 2020, Linh tham gia cuộc thi mô hình sáng tạo cấp trường và giành giải nhất. Ở cuộc thi này, với vốn kiến thức về công nghệ và nhận thấy môn Hóa học ở lớp có nhiều bạn học chưa tốt, em đã tìm tòi xây dựng phần mềm Hóa học với trò chơi đơn giản, phù hợp với kiến thức của các bạn nhằm giúp các bạn dễ nhớ những nguyên tố trong bảng tuần hoàn Hóa học.

Cũng trong năm học này, em tham gia cuộc thi “Lập trình xe tự lái” do trường THPT Xuân Mai tổ chức và em giành được giải khuyến khích. Năm học 2020 - 2021, Linh tiếp tục tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học với đề tài: Hệ thống điểm danh học sinh bằng vân tay và giành được giải Nhì.

Linh tâm sự: “Trong cuộc sống và trong học tập, em luôn nỗ lực để hoàn thành tốt mọi mục tiêu đề ra. Lớp 12 cận kề, hành trang em chuẩn bị cho mình là vốn kiến thức để phấn đấu thực hiện ước mơ vừa làm kinh tế, vừa làm công nghệ. Đây là ngành phù hợp với người khuyết tật và giúp em có thu nhập để có thể nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình”.

Đọc thêm

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Xem thêm