Tag

Nghi vấn đội lốt xe biếu tặng: Loạt siêu xe "biến mất" tại HC Auto, Sơn Tín Luxurycars

Thị trường - Tài chính 26/05/2022 18:00
aa
TTTĐ - Sau khi bị báo chí phản ánh về những bất thường khi dàn siêu xe biếu tặng nhập khẩu được bán ở showroom ô tô, bất ngờ hàng loạt xe hạng sang, siêu sang đã "biến mất" tại HC Auto, Sơn Tín Luxurycars...
Hải quan nói gì về vụ dàn siêu xe biếu, tặng nhập khẩu được bán ở showroom? Chính phủ yêu cầu xác minh thông tin về đường dây nhập siêu xe biếu tặng

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 26/5, tại các showroom (đại lý ô tô) buôn bán xe hạng sang, siêu sang như HC Auto (281 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) của Công ty TNHH Nhập khẩu HC 99; Sơn Tín Luxurycars (số 321 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Hà Nội) của Công ty Cổ phần Ô tô Sơn Tín đã không còn trong cửa hàng, thậm chí trong các đại lý này không còn một chiếc xe ô tô nào.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy cảnh tiêu điều tại hai showroom HC Auto, Sơn Tín Luxurycar, khác hẳn với những ngày trước đó là cảnh nhộn nhịp khách ra vào hỏi mua xe sang. Thậm chí, nhân viên tại đây còn "nổ" là đầu mối nhập khẩu xe sang độc nhất tại Việt Nam.

Không thê thảm như các đại lý ô tô trên, tại showroom Sơn Tùng Auto (số 2 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty Cổ phần ô tô Sơn Tùng dù vẫn còn bày bán một số chiếc xe sang nhưng đã không còn mạnh dạn trưng bày phía ngoài mà chỉ để phía bên trong cửa hàng, không khí buôn bán cũng không còn nhộn nhịp như mọi khi.

Nghi vấn đội lốt xe biếu tặng: Loạt siêu xe
Sáng 26/5, tại showroom ô tô Sơn Tín Luxurycar (số 321 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Hà Nội) đã không còn một chiếc xe nào

Động thái này xảy ra sau khi báo chí phản ánh về những bất thường khi dàn siêu xe biếu, tặng nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại nhưng bất ngờ được bày bán ở showroom ô tô.

Trước đó, báo Tiền Phong đã đăng tải loạt bài bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng phản ánh về việc hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng đều "biến mất" ngay sau khi nhập khẩu xe về. Những bất thường đặt ra nghi vấn trục lợi gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong việc nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng của một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Theo phản ánh của báo Tiền Phong, thời gian qua, có những đối tác nước ngoài mỗi năm hào phóng “tặng” hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam. Các đối tác này hầu hết là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng, hãng vận tải biển xuyên biên giới. Đáng nói, các loại xe biếu tặng lại toàn những loại xe hạng sang như: Bentley, Toyota Land Cruiser, Land Rover, BMW, Lexus, Maybach, Mercedes G63...

Nghi vấn đội lốt xe biếu tặng: Loạt siêu xe
Tại HC Auto (281 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng không còn chiếc xe nào trong showroom

Điều bất thường là các siêu xe nhập khẩu theo diện biếu tặng lại không đi về địa chỉ được cấp phép trước đó mà vào… các showroom ô tô như HC Auto, Sơn Tín Luxurycars và Sơn Tùng Auto.

Tại Hà Nội, chỉ riêng 3 cơ sở HC Auto, Sơn Tín Luxurycars và Sơn Tùng Auto mỗi năm rao bán rất nhiều xe ô tô biếu tặng. Những xe này đều dùng hồ sơ của rất nhiều doanh nghiệp “ma” đứng tên nhập khẩu từ năm này qua năm khác. Đáng chú ý, phần lớn các doanh nghiệp nhập khẩu đều có chung người đại diện pháp luật. Sau khi nhập về, có thời điểm 1 ô tô được 3 showroom cùng rao bán.

Theo điều tra của nhóm phóng viên báo Tiền Phong, một facebooker có tên là Vũ Trọng (tên thật Vũ Kính Trọng, SN 1986, trú tại Hà Nội) cho biết góp vốn buôn xe cùng chủ đại lý ô tô Sơn Tín Luxurycars và gửi rất nhiều xe ở showroom này bán.

Cuối năm 2021, nhóm phóng viên phát hiện chiếc Mercedes-Benz GLS 450 màu trắng mà Vũ Trọng rao bán được Cục Hải quan Hà Nam Ninh ký cấp giấy phép cho Công ty TNHH Quyết Thắng Hà Nam (địa chỉ ở Tổ dân phố Đầm Đọ, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) vào ngày 18/11/2021.

Trước đó, năm 2019, Vũ Trọng cũng rao bán 13 xe được nhập khẩu về dưới tên 13 doanh nghiệp khác nhau. Năm 2020, người này tiếp tục rao bán ít nhất 8 xe dưới tên 8 doanh nghiệp khác nhau. Năm 2021, số xe lên tới 19 chiếc, nhập khẩu dưới tên 19 doanh nghiệp khác nhau và năm 2022 người này vẫn tiếp tục rao bán chủ yếu xe biếu tặng.

Nghi vấn đội lốt xe biếu tặng: Loạt siêu xe
Tại showroom Sơn Tùng Auto (số 2 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không khí mua bán không còn nhộn nhịp như trước

Còn tại HC Auto, nhóm phóng viên báo Tiền Phong cũng phát hiện 2 xe Bently V8 do Công ty TNHH Kiến trúc và Nội ngoại thất Thuận Phát do Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp phép ngày 23/11/2021; Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Bách Hợp được cấp ngày 26/11/2021.

Được biết, năm 2020, HC Auto rao bán ít nhất 4 xe biếu tặng nhập khẩu dưới tên 4 doanh nghiệp. Năm 2021, showroom ô tô này cũng rao bán ít nhất 15 xe nhập khẩu dưới tên 15 doanh nghiệp khác nhau.

Trước phản ánh của báo chí, ngay lập tức, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí nêu. Trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng ngay lập tức đã yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện có sai phạm, đồng thời báo cáo kết quả về bộ chậm nhất trước ngày 2/6.

Tại buổi họp báo diễn ra chiều 25/5, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến sự việc trên, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, quan điểm của đơn vị này là nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Đối với các thông tin như một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp nhận xe là quà biếu tặng, hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra showroom để bán, đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, cơ quan hải quan thực hiện việc cấp giấy phép trên cơ sở hồ sơ hợp lệ theo quy định tại Thông tư 143/2015/TT-BTC do người nhận quà biếu tặng nộp (trong đó có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), theo đó việc một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp hoạt động (được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) là theo quy định của pháp luật về quản lý doanh nghiệp.

"Trường hợp đây là những địa chỉ ma dùng để khai báo gian dối, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xem xét và xử lý đúng quy định", đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ.

Đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho biết, theo quy định của pháp luật về thuế, đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan, đối với xe quà biếu tặng thì phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cơ quan này đã tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 4 Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng lớn trong thời qua.

Đọc thêm

Dùng thẻ nội địa có an toàn, bảo mật? Thị trường - Tài chính

Dùng thẻ nội địa có an toàn, bảo mật?

TTTĐ - Trước những quan tâm về an toàn khi sử dụng thẻ, phát triển thẻ chip nội địa và tăng cường bảo mật với mã PIN khi thanh toán chính là 2 giải pháp hữu hiệu, giúp người dùng yên tâm khi giao dịch mà không lo bị đánh cắp thông tin, giả mạo thẻ hay mất tiền trong quá trình sử dụng thẻ.
98% người mua sắm ở các tiệm tạp hóa đang điều chỉnh thói quen tiêu dùng Thị trường - Tài chính

98% người mua sắm ở các tiệm tạp hóa đang điều chỉnh thói quen tiêu dùng

TTTĐ - NIQ, công ty hàng đầu thế giới về hành vi tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của khách hàng đã phát hành nghiên cứu mới nhất – Báo cáo Xu hướng mua sắm nhằm nêu bật những thay đổi trong hành vi tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2024.
Triển khai các giải pháp bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu Thị trường - Tài chính

Triển khai các giải pháp bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

TTTĐ - UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công thương Hà Nội tăng cường hoạt động liên kết vùng giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành trong cả nước để chủ động nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu
Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang Thị trường - Tài chính

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 66/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Nghị định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (Hiệp định EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (Hiệp định UKVFTA).
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã nỗ lực điều chỉnh lãi suất huy động và tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch mua sắm, miễn thuế tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Khai phá “mỏ vàng” du lịch mua sắm, miễn thuế tại Việt Nam

TTTĐ - Cửa hàng miễn thuế, du lịch mua sắm là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn. Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội mang tính đột phá để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế, du lịch toàn cầu.
Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp... Thị trường - Tài chính

Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp...

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.
Phó Thủ tướng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt của NAPAS Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt của NAPAS

TTTĐ - Tại chương trình khai mạc Lễ hội không tiền mặt 2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã vinh dự đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng các đại biểu là lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước và Sở, ban, ngành đến tham dự khu vực giới thiệu và trải nghiệm công nghệ thanh toán mới gồm công nghệ thanh toán qua nhận dạng khuôn mặt người dùng, tap to phone, thanh toán bằng thẻ chip NAPAS...
Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đà tăng? Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đà tăng?

TTTĐ - Theo bình luận Thị trường vàng tháng 5 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nêu rõ đà tăng liên tục của giá vàng trong tháng 5, với mức 2% lên 2.348 USD/ounce, đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ 3 liên tiếp.
Trải nghiệm công nghệ thanh toán mới, nhận "cơn mưa" quà tặng từ Napas tại Lễ hội không tiền mặt Cashless Day 2024 Thị trường - Tài chính

Trải nghiệm công nghệ thanh toán mới, nhận "cơn mưa" quà tặng từ Napas tại Lễ hội không tiền mặt Cashless Day 2024

TTTĐ - Lễ hội “Ngày không tiền mặt” diễn ra từ ngày 14/6 đến hết 16/6/2024 tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP HCM với sự tham gia của hơn 84 gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có khu vực bán hàng không tiền mặt dành cho các tiểu thương, đơn vị, đối tác bán lẻ... Tại gian hàng NAPAS, người dân có thể tận hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mại cùng hàng nghìn quà tặng giá trị từ NAPAS và các đối tác thông qua các hoạt động trải nghiệm dịch vụ thanh toán thẻ NAPAS, thanh toán không tiếp xúc, phương thức thanh toán dựa trên nhận dạng khuôn mặt của người dùng.
Xem thêm