Tag

Nghiện thuốc lá nhiều năm, cụ ông nhập viện

Tin Y tế 23/05/2024 16:14
aa
TTTĐ - Nghiện thuốc lá đã nhiều năm, cụ ông 70 tuổi (ở Hà Nội) nhập khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng ho khan, khó thở tăng lên.
Hà Nội: Cảnh báo nguy cơ trẻ bị ngộ độc thuốc lá điện tử Tỷ lệ hút thuốc lá trong nhóm trên 15 tuổi giảm mạnh sau 5 năm Australia: Cấm hút thuốc lá và thuốc lá điện tử ở một số nơi công cộng Hút thuốc lá điện tử, nam thanh niên viêm màng ngoài tim, phổi

Theo thông tin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khi nhập viện bệnh nhân nói thều thào, không thành câu, mệt nhiều, thở nhanh, huyết áp tăng.

Bệnh nhân có biểu hiện lồng ngực căng phồng, hạn chế di động, điển hình cho bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong đợt cấp. Bệnh nhân được chẩn đoán: Đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Khám cho bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Ảnh: BVCC
Khám cho bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân có tiền sử COPD mới phát hiện. Sau hàng chục năm hút thuốc lào, đếm năm 50 tuổi, bệnh nhân chuyển sang hút thuốc lá.

Hai năm trước, bệnh nhân có biểu hiện khó thở và bị suy nhược cơ thể, được gia đình đưa đến khám tại các cơ sở và điều trị. Hiện, bệnh nhân đã bỏ được thuốc lá.

Nhiều người nghĩ hút thuốc lào đỡ hại hơn thuốc lá, tuy nhiên TS. BS Vũ Minh Điền, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tất cả thuốc lào hay thuốc lá đều có nguy cơ tổn thương mạn tính với đường hô hấp.

Một người mà hút thời gian ngắn nhưng lượng hút nhiều thì cũng gây tổn thương tương tự như người hút nhiều nhưng số lượng ít.

"Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính kéo dài giãn phế nang thường có biểu hiện đợt cấp, ho, khạc đờm, khó thở. Khi thời tiết thay đổi hoặc bị khói bụi hoặc bị nhiễm cúm bị bệnh về đường hô hấp thì khó thở tăng lên.

Nguyên nhân phổ biến nhất của COPD là khói thuốc lá, có một số yếu tố khác có thể gây ra hoặc làm cho COPD trở nên tồi tệ hơn, bao gồm phơi nhiễm môi trường và yếu tố di truyền.

Tiếp xúc nhiều với bụi tại nơi làm việc, hóa chất và ô nhiễm không khí trong nhà hoặc ngoài trời có thể góp phần gây ra COPD. Để chẩn đoán một ngưới mắc COPD, chúng tôi phải dựa trên sự kết hợp của các triệu chứng và kết quả xét nghiệm. Xét nghiệm quan trọng để xác định một người bị COPD là đo hô hấp ký", TS.BS Điền lý giải.

Cũng theo TS.BS Vũ Minh Điền, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh phổi có thể phòng ngừa và điều trị được. Những người bị COPD phải cố gắng nhiều hơn để thở, điều này có thể dẫn đến khó thở và hoặc cảm thấy mệt mỏi ở giai đoạn sớm của bệnh.

Khi bệnh tiến triển, có thể khó thở khi thở ra hoặc cả hít vào. Bệnh nhân COPD có thể bị viêm phế quản tắc nghẽn, khí phế thũng hoặc cả hai.

Vì thế, một người đã bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần đi khám sớm, tại các cơ sở chuyên khoa để theo dõi định kỳ, tuân theo y lệnh của bác sĩ. Khi có các triệu chứng ho, khó thở thì phải báo cho người thân để theo dõi và quản lý.

Người bệnh cần tuân thủ thuốc dự phòng duy trì đều đặn gồm có thuốc chống viêm, giảm phù nề tại chỗ và các thuốc giãn phế quản.

Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng cường tập thể dục, có thói quen sinh hoạt điều độ để tăng cường hô hấp. Những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cao tuổi có ít nhất hai đợt một năm nên đi tiêm vắc xin phòng cúm, phế cầu trước mùa đông xuân để tăng cường miễn dịch hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm