Tag

Ngồi đây nhưng anh em làm gì đều biết cả đấy!

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 25/07/2024 00:30
aa
TTTĐ - "Bác nói: Ngồi đây nhưng anh em làm gì đều biết cả đấy. Mong anh em tiếp tục phát huy kết quả, nhất là làm tốt công tác giáo dục thanh niên, giáo dục thông qua phong trào hành động cách mạng, phải quán triệt sâu sắc chúng ta là Đoàn Thanh niên cộng sản, là lực lượng kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và Bác Hồ. Với thanh niên Thủ đô, phải hết sức coi trọng tuyên truyền, giáo dục văn hóa người Hà Nội…".
Nhớ lời Tổng Bí thư, người trẻ nhắc mình sống đẹp và tử tế Hơn 4.000 bạn trẻ đăng ký phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi, với cá nhân tôi, là mất mát cực kỳ to lớn và những ngày này bao nhiêu kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư lại hiện về.

Thời điểm tôi làm Bí thư Thành đoàn Hà Nội (2009-2012) là khi Đảng ban hành Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Sau khi nghiên cứu, học tập Nghị quyết, tôi trăn trở: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thủ đô sẽ làm gì để thực hiện Nghị quyết. Tôi đề xuất với Thường trực và Ban Thường vụ Thành đoàn về việc tổ chức Lễ Tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc Thủ đô, với quan điểm, có nhiều đảng viên trẻ xuất sắc thì Đảng sẽ mạnh, đây chính là hành động cụ thể tham gia xây dựng Đảng theo Nghị quyết của Trung ương.

undefined
Những kỉ niệm với bác Nguyễn Phú Trọng tại nhà bác Lê Duẩn năm 2012, nhân kỉ niệm 105 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn

Chiều 6/4/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dâng hương cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư tại nhà riêng. Tại đây đoàn đại biểu Thành đoàn Hà Nội và Trường Lê Duẩn vinh dự được gặp Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư đã trò chuyện, thăm hỏi các thành viên trong đoàn và hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội. Tại đây, tôi báo cáo nhanh với Tổng Bí thư về dự kiến các hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô thời gian tới, trong đó có việc tổ chức Tuyên dương 1.000 đảng viên trẻ xuất sắc Thủ đô nhằm hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI của Đảng.

Tôi trân trọng kính mời Tổng Bí thư dự sự kiện dự kiến tổ chức vào đúng ngày sinh Lênin 22/4/2012. Tổng Bí thư tỏ ra hài lòng về hoạt động ý nghĩa này và cho biết, sắp tới bác sẽ có chuyến công tác tới thăm và làm việc với nước Cu Ba anh em, việc có dự được hay không chưa thể khẳng định được. Tôi có xin ý kiến bác, là cho phép tôi được chủ động liên hệ với đồng chí Nguyễn Huy Đông, thư ký nhiều năm của Tổng Bí thư.

Sau khi chuyến công tác của Tổng Bí thư từ Châu Mỹ về, tôi đã liên hệ với thư ký Nguyễn Huy Đông. Đồng chí Nguyễn Huy Đông có báo lại với tôi, Tổng Bí thư mới đi công tác về nên cũng khá bận nhưng anh sẽ báo cáo với Tổng Bí thư.

Đầu giờ chiều 21/4/2012 (thứ 7, trước ngày diễn ra Lễ Tuyên dương 1 ngày), đồng chí Nguyễn Huy Đông gọi điện mời tôi lên trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư gặp. Tôi rất xúc động và vội vàng cùng đồng chí Nguyễn Đức Tiến, cán bộ Thành đoàn (nay là Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Hà Nội) lên gặp Tổng Bí thư.

Vào phòng Tổng Bí thư, dù đã gặp bác nhiều lần từ khi bác còn công tác ở Thành ủy Hà Nội, nhưng tôi vẫn run run, hồi hộp. Bước vào phòng làm việc của Tổng Bí thư tôi được đón mời bằng một nụ cười đôn hậu và lời thăm hỏi gia đình. Tôi bớt đi sự hồi hộp nhưng lại quá bất ngờ vì phòng làm việc của Tổng Bí thư được bài trí giản dị, đơn sơ đến thế (khác với trí tưởng tượng ban đầu của tôi dù biết rằng bác rất giản dị).

Sau khi thăm hỏi gia đình, bác lấy ấm nước chè xanh rót mời chúng tôi. Tôi bước nhanh tới để đón lấy ấm nước: Xin phép bác, để cháu rót cho ạ. Bác ôn tồn: Để mình rót, hôm nay Hiểu là khách mà. Thế rồi bác vào việc ngay, bác nói: Đã nhận được giấy mời của anh em Thành đoàn do Bí thư Hiểu ký rồi, thấy Lễ Tuyên dương rất có ý nghĩa nhưng công việc nhiều quá, không biết sao đây. Rồi bác điểm qua một số hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố gần đây, bác biểu dương, khen ngợi Thành đoàn biết chọn việc, phong trào tổ chức sôi nổi, thu hút đông thanh niên tham gia.

Bác nói: Ngồi đây nhưng anh em làm gì đều biết cả đấy. Mong anh em tiếp tục phát huy kết quả, nhất là làm tốt công tác giáo dục thanh niên, giáo dục thông qua phong trào hành động cách mạng, phải quán triệt sâu sắc chúng ta là Đoàn Thanh niên cộng sản, là lực lượng kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và Bác Hồ. Với thanh niên Thủ đô, phải hết sức coi trọng tuyên truyền, giáo dục văn hóa người Hà Nội…

Lắng nghe xong bác căn dặn, tôi báo cáo bác về nội dung, chương trình Lễ Tuyên dương, bác hỏi đồng chí thư ký Nguyễn Huy Đông đang ngồi làm việc cùng: Thế nào, có bố trí dự với anh em Thành đoàn được không? Đồng chí thư ký trả lời: Tổng Bí thư đã có lịch từ trước với lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh rồi ạ (thời điểm GS.TS Tạ Ngọc Tấn làm Giám đốc), lịch này đã bị đổi đến lần thứ 3 rồi. Tổng Bí thư nói: Tính toán sao đây, rất muốn về động viên tuổi trẻ Thủ đô, anh em tổ chức được hoạt động này rất có ý nghĩa, lẽ ra sự kiện này phải Thành ủy Hà Nội hoặc Trung ương Đoàn tổ chức, vậy mà anh em làm được. Đồng chí thư ký nói tiếp: Dạ, nhưng các anh lãnh đạo học viện cũng đã chuẩn bị cho cuộc làm việc rồi ạ.

Tôi bày tỏ mong muốn thiết tha của tuổi trẻ Thủ đô là được Tổng Bí thư dự động viên ạ. Tôi cảm nhận được Tổng Bí thư đang rất suy nghĩ, cân nhắc để lựa chọn dự hoạt động nào vào ngày mai. Tôi nói: Cháu kính mong Tổng Bí thư cân nhắc nhưng chúng cháu mong Tổng Bí thư quan tâm tới tuổi trẻ, vì sự kiện này Thành đoàn muốn tổ chức đúng ngày sinh Lênin cho có ý nghĩa ạ.

Tổng Bí thư nói: Thôi được, sẽ thu xếp, trường hợp mình không dự được, thì Bí thư về cho gửi tới anh em lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhé. Tôi cảm ơn bác và mong muốn thiết tha được đón tiếp bác.

undefined
undefined
Cuốn sách Tổng Bí thư tặng đồng chí Ngọ Duy Hiểu

Trước khi tôi ra về, bác nói: Hôm nay nhà in vừa mang về cuốn sách Xây dựng, chỉnh đốn Đảng tập hợp các bài viết của mình, xin tặng Bí thư Thành đoàn một cuốn. Viết cũng nhiều sách nhưng đây là lần đầu tiên tặng sách, hỏi Đông mà xem (đồng chí thư ký Nguyễn Huy Đông nói thêm: Đúng là lần đầu tiên anh Trọng tặng sách đấy). Hiểu về đọc nhưng bài đầu tiên nên đọc là “Tre già yêu lấy măng non”, nói về đào tạo cán bộ trẻ đấy. Rồi bác ký tặng sách nhưng khi ký, do cuốn sách rất dày, khó ký, Tổng Bí thư tìm một cuốn sách khác kê thêm. Bác nhìn tôi cười và nói: Người quê là thế đấy. Tôi cảm ơn, nhìn bác, trong lòng niềm xúc động dâng trào về đồng chí Tổng Bí thư giản dị, thân thiện và chân thành đến thế.

Sau hơn một giờ đồng hồ làm việc, Tổng Bí thư tiễn chúng tôi ra đến tận chân cầu thang và chúng tôi chào bác ra về trong tâm trạng lưu luyến và vô cùng xúc động.

Khi về đến nhà, tôi nhận được điện thoại của đồng chí Nguyễn Huy Đông cho biết Tổng Bí thư sẽ dự Lễ Tuyên dương vào ngày mai. Tôi vui sướng và xúc động vô cùng. Ngay sau đó, tôi gọi điện báo cáo với Bí thưThành ủy Phạm Quang Nghị. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng rất vui và dặn dò tôi chuẩn bị mọi việc kỹ càng, chu đáo.

Ngày hôm sau, Tổng Bí thư đến dự Lễ Tuyên dương trong sự mong chờ và phấn khởi của tất cả các đại biểu được tuyên dương và đại biểu tham dự. Tổng Bí thư có bài phát biểu rất sâu sắc, có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với đảng viên trẻ cả nước.

Trong bài phát biểu (được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội), Tổng Bí thư có nhắc lại câu chuyện: Chiều qua, tôi có mời đồng chí Bí thư Thành đoàn lên trao đổi với tôi hơn một tiếng đồng hồ. Kết thúc chương trình, tôi ra cầm tay và cảm ơn bác, Tổng Bí thư hỏi: Thế nào, phát biểu có đúng ý của Bí thư không? Tôi xúc động tạm biệt bác và cả đêm gần như không ngủ được.

Kỷ niệm về lần gặp Tổng Bí thư dù đã hơn 12 năm nhưng tôi vẫn còn nhớ như in, bởi kỷ niệm đó cho tôi bao nhiêu bài học, đó là sự gần gũi, tôn trọng con người, tôn trọng cấp dưới; là sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư tới công tác xây dựng Đảng, tới công tác thanh niên và việc bồi dưỡng thế cách mạng cho đời sau; là sự quan tâm, theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động của các cấp, các ngành, các đơn vị; là quá trình học tập, rèn luyện bền bỉ để có tư duy sâu, tầm nhìn rộng, từ đó có những bài phát biểu có sức lay động, truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới người hiền nhưng bác hãy yên tâm, các thế hệ những người cộng sản Việt Nam, mỗi người dân Việt Nam sẽ tiếp tục noi theo gương Bác Hồ, các thế hệ cách mạng tiền bối và Tổng Bí thư để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng, to đẹp, Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ngọ Duy Hiểu

​​​​​Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

​​​​​​Nguyên Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Đọc thêm

Nhớ lời Tổng Bí thư, người trẻ nhắc mình sống đẹp và tử tế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ lời Tổng Bí thư, người trẻ nhắc mình sống đẹp và tử tế

TTTĐ - 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm là Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều chỉ đạo, phát biểu sâu sắc, ấn tượng, truyền thông điệp đến các cán bộ, Nhân dân, thanh thiếu niên cả nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Trong những năm tháng còn công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ, trực tiếp động viên những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ trẻ để truyền động lực và tình yêu thương. Sự gần gũi, ân cần của Tổng Bí thư đã khiến những người có may mắn được gặp bác đều cảm thấy vô cùng xúc động.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 21/7, Huyện đoàn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 154.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư

TTTĐ - Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ. 5 “Tiên phong” của thanh niên được Tổng Bí thư nêu đã trở thành "kim chỉ Nam" hành động cho tuổi trẻ.
Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam

TTTĐ - Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam vượt trước tiến độ đề ra, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa...

TTTĐ - Trên những cung đường của chuyến hành trình tri ân 2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi qua nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Trước chuyến đi, chúng tôi đã rất mong chờ được đến với Hà Tĩnh, vùng quê yên bình, dịu dàng với sông La xanh thẳm và núi Hồng Lĩnh chót vót.
Xem thêm