Tag

Nhớ lời Tổng Bí thư, người trẻ nhắc mình sống đẹp và tử tế

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/07/2024 17:29
aa
TTTĐ - 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm là Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều chỉ đạo, phát biểu sâu sắc, ấn tượng, truyền thông điệp đến các cán bộ, Nhân dân, thanh thiếu niên cả nước.
Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Hơn 4.000 bạn trẻ đăng ký phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngọn đuốc soi đường

Tổng Bí thư đã về cõi vĩnh hằng nhưng giá trị mà đồng chí mang lại cho Tổ quốc còn mãi với thời gian. Hình ảnh người lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, nhân cách cao quý, trọn đời vì nước, vì dân và những lời nhắn gửi của đồng chí được Nhân dân, thanh thiếu niên cả nước chia sẻ, suy ngẫm và trở thành ngọn đuốc soi cho người trẻ lĩnh hội những thông điệp, kiến thức quý giá ấy, sống tốt đẹp hơn.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày hôm nay". Nghe bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, các cán bộ, Nhân dân, thanh thiếu niên cả nước rất phấn khởi.

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ: “Đất nước ta đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức, song toàn Đảng, toàn dân đã luôn cố gắng nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ. Đất nước phát triển nhanh toàn diện, tạo được nhiều dấu ấn, nhiều thành tựu. Từ câu nói của Tổng Bí thư tôi hiểu rằng, chúng ta đang được sống trong thời kỳ thịnh vượng, tốt đẹp và yên tâm học tập, lao động sản xuất, cống hiến cho xã hội. Tôi cho rằng, lời Tổng Bí thư nói đã khơi dậy niềm tự hào, khát khao cống hiến không chỉ của riêng người trẻ như tôi mà còn của các tầng lớp Nhân dân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngày 15/9/2021, Tổng Bí thư căn dặn: "Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện đớn hèn vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại nhiều lần câu nói này trong các sự kiện quan trọng của Đảng và đã được đông đảo cán bộ, Nhân dân, thanh thiếu niên chia sẻ lại, bày tỏ sự tâm đắc, cũng như lấy đó là kim chỉ nam trong cuộc sống.

Tổng Bí thư luôn đặc biệt quan tâm, dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc. Đồng chí nói: "Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn... Do đó, nếu mất văn hóa là mất dân tộc". Bàn về hạnh phúc của đời người, đồng chí chia sẻ giản dị: "Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng".

Tại buổi lễ nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng diễn ra tháng 2/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động bày tỏ tình cảm của mình với Đảng bằng cách dẫn lời của một bài ca: "Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản".

Theo bạn trẻ Lê Hà Trang (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), những ngày này, người người nhắc đến Tổng Bí thư, ai cũng bày tỏ niềm tiếc thương, tôn kính vô hạn đối với đồng chí. “Những lời nhắn gửi, dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật sự rất ý nghĩa. Tôi khâm phục một nhân cách lớn, một người đầy quyền lực nhưng khiêm nhường, cuộc sống đời thường vô cùng giản dị, cả cuộc đời vì đất nước, không màng danh lợi. Những lời Tổng Bí thư căn dặn chính là đạo đức cao cả. Bản thân tôi nguyện noi theo lời mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn”, Lê Hà Trang bày tỏ.

Những đóa hoa hướng dương biết sống đẹp và tử tế

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong".

Tổng Bí thư nói rằng: Thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình. Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thanh niên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa thanh niên, đảng viên trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt "Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác" năm 2019

Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Thanh niên phải tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Trong lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu và kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước, cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên, với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng”.

cán bộ, đoàn viên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Hà Nội treo cờ rủ, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Khi gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác nhân dịp 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư cũng có cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với các bạn trẻ.

Lẩy các câu Kiều của Nguyễn Du để răn dạy con người về đức và tài, Tổng Bí thư nói: "Trong mối quan hệ tài và đức rất biện chứng ấy thì đức lại là gốc, có đức mới có thể làm được những việc nhân nghĩa, đúng đắn. "Rèn đức, luyện tài", trong đó đức phải là gốc, đức không phải chỉ là ăn ở, đối xử với nhau hằng ngày (cái đó là lẽ thông thường), đức là sự trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên tối cao, làm cái gì cũng phải vì đất nước, vì Tổ quốc này".

Những lời nhắn gửi của Tổng Bí thư đã hiệu triệu thanh niên, nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong mọi lĩnh vực công tác, cống hiến cho Tổ quốc. Kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của tổ chức Đoàn - Hội chính là việc làm biến đau thương thành hành động, là bông hoa đẹp kính dâng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có một mẫu số chung, tiêu chí chung. Đó là thực sự đóng được vai trò tiên phong, gương mẫu. Tiên phong có nghĩa là đi trước, đi đầu; gương mẫu tức là làm mẫu, làm gương cho người khác noi theo. Tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và về hành động thực tế; những nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, hi sinh nhiều nhất thì cần sự có mặt của thanh niên.

Gương mẫu cả trong việc làm, trong đời sống thường ngày, từ phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, cư xử đều phải gương mẫu. Nếu làm khoa học, làm quản lý, làm lãnh đạo thì phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, tìm mọi cách sáng tạo, để thúc đẩy công việc. Nếu là người lao động bình thường thì hết lòng, hết sức tận tuỵ để đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất. Ai làm được điều đó thì đều là vẻ vang”.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Trong những năm tháng còn công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ, trực tiếp động viên những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ trẻ để truyền động lực và tình yêu thương. Sự gần gũi, ân cần của Tổng Bí thư đã khiến những người có may mắn được gặp bác đều cảm thấy vô cùng xúc động.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 21/7, Huyện đoàn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 154.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư

TTTĐ - Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ. 5 “Tiên phong” của thanh niên được Tổng Bí thư nêu đã trở thành "kim chỉ Nam" hành động cho tuổi trẻ.
Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam

TTTĐ - Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam vượt trước tiến độ đề ra, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa...

TTTĐ - Trên những cung đường của chuyến hành trình tri ân 2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi qua nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Trước chuyến đi, chúng tôi đã rất mong chờ được đến với Hà Tĩnh, vùng quê yên bình, dịu dàng với sông La xanh thẳm và núi Hồng Lĩnh chót vót.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tổng Bí thư luôn dành tình thương yêu, quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng.
Xem thêm