Tag
Tự xưng là người của VTV để “thông chốt”

Ngông cuồng khiến dư luận bức xúc

Tư vấn pháp luật 16/08/2021 18:47
aa
TTTĐ - Chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của người đàn ông xưng danh VTV tại chốt kiểm soát phòng dịch đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Người này sẽ bị xử phạt nhiều lỗi và nếu không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử phạt hành chính là có “tiền sự”, nhân thân xấu…
Gặp tổ tuần tra phòng, chống dịch, người đàn ông “ôm” ma túy nhảy xuống ao Bình Dương: Xử lý người đàn ông lăng mạ lực lượng kiểm dịch Người đàn ông tử vong trong nhà hàng số 9 Lý Thường Kiệt không mắc Covid-19 Hà Nội: Phát hiện người đàn ông tử vong trong nhà hàng số 9 Lý Thường Kiệt

Chửi bới, xúc phạm lực lượng trực chốt

Mới đây mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông áo trắng đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, có biểu hiện say xỉn, liên tục chửi bới, xúc phạm lực lượng trực chốt kiểm dịch khi được yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ trong đêm.

Clip cho thấy, người đàn ông xưng “Tao là VTV, tao là tiến sĩ đây” rồi liên tục thách thức các cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch Covid-19. Khi được hỏi giấy tờ, người đàn ông này lấy ra một tập tài liệu rồi vứt xuống đất, nói “kiểm tra đi”. Không dừng lại ở đó, người đàn ông giằng lấy xe máy rồi có hành vi “thông chốt” nhưng chỉ ít phút sau đã bị lực lượng chức năng đuổi theo bắt lại.

Người đàn ông áo trắng tự xưng cán bộ VTV và có nhiều hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh cắt từ clip)
Người đàn ông áo trắng tự xưng cán bộ VTV và có nhiều hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh cắt từ clip)

Ngày 16/8, trao đổi với PV về vụ việc trên, Thượng tá Phạm Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Gia Lâm cho biết, vụ việc xảy ra vào tối qua (15/8), tại chốt phòng, chống Covid-19 khu đô thị Đặng Xá. Qua xác minh ban đầu, người đàn ông nói trên không làm việc tại VTV và đi xe trong tình trạng say xỉn.

Quá trình điều tra, Công an huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) xác định danh tính người đàn ông xưng “tao là VTV”, “tao là tiến sĩ” và có hành vi lăng mạ lực lượng chức năng tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 khu đô thị Đặng Xá là Nguyễn Đức (SN: 1983, hộ khẩu thường trú tại Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Hiện Đức đang ở tại khu đô thị Đặng Xá, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm.

Theo một cán bộ xã Đặng Xá cho biết, Đức là Giám đốc maketing của Công ty Đại Dương Xanh. Do có thời gian cộng tác với VTV Cab nên khi nói chuyện với cán bộ ở chốt kiểm dịch, Đức tự xưng “tao là VTV”. Hiện, Công an huyện Gia Lâm đang tiến hành lập hồ sơ, xử lý nghiêm trường hợp này.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Qua clip cho thấy người đàn ông không chấp hành yêu cầu của lực lượng phòng dịch, không đeo khẩu trang, chửi bới xúc phạm lực lượng thi hành nhiệm vụ. Người này có biểu hiện say xỉn, không chấp hành hiệu lệnh, bỏ chạy vào khu dân cư khiến lực lượng chức năng phải truy đuổi, là hành vi rất đáng trách và cần phải xử lý nghiêm minh.

Điều khiến nhiều người bức xúc là người đàn ông này xưng danh là làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam - VTV và có học vị tiến sĩ. Thông tin như vậy làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng đến những người có trình độ học thức, có uy tín trong xã hội. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi vi phạm và có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật”.

Cần xử lý nghiêm

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, với diễn biến trong clip cho thấy người đàn ông này có nhiều lỗi vi phạm về giao thông, vi phạm về phòng, chống dịch bệnh và vi phạm về an ninh trật tự.

Cụ thể, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm là hành vi vi phạm quy định về luật giao thông đường bộ. Hành vi này gây mất trật tự an toàn giao thông và người này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt từ 200 đến 300 nghìn đồng với lỗi không đội mũ bảo hiểm theo quy định tại khoản 2, điều 6 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; Với lỗi vi phạm nồng độ cồn thì người đàn ông này sẽ bị phạt có thể tới 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đến 24 tháng theo Điều 21 của Nghị định này. Ngoài ra, nếu không mang theo giấy tờ xe thì cũng sẽ bị xử phạt hành chính.

Đối với hành vi vi phạm quy định về phòng dịch thì người đàn ông này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Hành vi không đeo khẩu trang sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng. Trường hợp hành vi được xác định là “Không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch thuộc nhóm A” thì người đàn ông này còn có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng theo quy định tại khoản 4, Điều 12 của Nghị định số 117.

Đối với hành vi chống người thi hành công vụ, cơ quan chức năng sẽ làm rõ có đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa trên cơ sở phân tích nguyên nhân sự việc, diễn biến hành vi và đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội.

Pháp luật hiện hành quy định hành vi chống người thi hành công vụ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chống người thi hành công vụ được hiểu là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có lời nói, thủ đoạn khác cản trở hoạt động thi hành công vụ, khiến người thi hành công vụ không thực hiện được nhiệm vụ hoặc ép buộc người thi hành công vụ thực hiện công vụ trái pháp luật...

Người đàn ông có biểu hiện chống người thi hành công vụ được triệu tập đến làm việc
Người đàn ông có biểu hiện chống người thi hành công vụ được triệu tập đến làm việc

Pháp luật quy định, hành vi chửi bới xúc phạm người thi hành công vụ có thể bị phạt hành chính đến 5 triệu đồng theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội.

Trường hợp hành vi được xác định là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác cản trở hoạt động thi hành công vụ của người thi hành công vụ hoặc ép buộc người thi hành công vụ làm trái công vụ của mình thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015 và hướng dẫn tại Công văn số 45 ngày 30/3/2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao.

Vấn đề này cơ quan chức năng sẽ đánh giá tính chất mức độ của hành vi vi phạm, đánh giá hậu quả xảy ra để xem xét xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ học hàm, học vị, trình độ nhận thức cũng như đơn vị công tác của người này để có những biện pháp răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Trường hợp người này là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước mà không tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, có hành vi cản trở người thi hành công vụ như vậy thì phải xử lý nghiêm minh. Ngoài các chế tài hành chính hoặc hình sự có thể áp dụng nêu trên, nếu người này cán bộ công chức, viên chức mà vi phạm như vậy sẽ bị xử lý kỷ luật Đảng và kỉ luật về mặt chính quyền theo quy định.

“Có thể thấy rằng hành vi của người đàn ông này rất đáng lên án, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Người này sẽ bị xử phạt nhiều lỗi liên quan đến an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh và an ninh trật tự. Nếu không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi này cũng được xác định là có “tiền sự”, bị ghi vào lý lịch tư pháp, bị xác định là nhân thân xấu và sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp, thăng tiến nếu người này là cán bộ, công chức”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm.

Hé lộ danh tính người trong clip tự xưng cán bộ VTV Hé lộ danh tính người trong clip tự xưng cán bộ VTV
Mạo danh cán bộ VTV để Mạo danh cán bộ VTV để "thông chốt" trong tình trạng say xỉn
Dùng giấy tờ giả để “thông chốt”, làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử phạt 12 năm tù Dùng giấy tờ giả để “thông chốt”, làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử phạt 12 năm tù

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm