Tag

Người dân bức xúc vì Bách hóa Xanh bán hàng không đúng giá niêm yết giữa mùa dịch

Bảo vệ người tiêu dùng 19/07/2021 10:00
aa
TTTĐ - Mặc dù là đơn vị tham gia bình ổn giá thị trường nhưng Bách hóa Xanh lại liên tục bị người dân phản ánh bán hàng cao hơn nhiều siêu thị khác. Mới đây, một cửa hàng Bách hóa Xanh tại Sóc Trăng đã bị phát hiện hành vi bán không đúng giá niêm yết.
Bách Hóa Xanh đối mặt “làn sóng” tẩy chay vì tăng giá bán hàng giữa tâm dịch Cục QLTT TP HCM kiểm tra hệ thống bán lẻ Bách Hóa Xanh Bán hàng hóa giá tăng cao giữa đại dịch, Bách Hóa Xanh nói gì?

Nghi vấn lợi dụng dịch nâng giá kiếm lời?

Trong khi người dân đang phải “thắt lưng buộc bụng”, gồng mình chống chọi với dịch Covid-19 thì Bách hóa Xanh lại liên tục bị người dân phản ánh về việc bán hàng với giá cao hơn rất nhiều các siêu thị khác.

Trước những phản ánh của người dân, hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh của Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh đã bị Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng... kiểm tra.

Quản lý thị trường TP HCM cũng công khai và niêm yếu số điện thoại đường dây nóng 028.39322491 để người dân, siêu thị phản ánh tình trạng gom hàng siêu thị đem ra ngoái bán thu lời
Quản lý thị trường TP HCM cũng công khai và niêm yết số điện thoại đường dây nóng 028.39322491 để người dân, siêu thị phản ánh tình trạng gom hàng bán thu lời

Cụ thể tại TP Hồ Chí Minh, Cục QLTT Thành phố đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng Bách hóa Xanh tại nhiều quận, huyện trên địa bàn, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc tăng giá thực phẩm tại các điểm bán hàng này.

Còn tại Sóc Trăng, vừa qua sau khi kiểm tra cửa hàng Bách hóa Xanh tại địa chỉ số 481 Trần Hưng Đạo, Khóm 8, Phường 3, TP Sóc Trăng, Đội Quản lý Thị trường số 2 (thuộc Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng) đã phát hiện cửa hàng này bán nhiều mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết.

Theo đó, sản phẩm Cháo yến vị thịt bằm được Bách hóa Xanh niêm yết 9.800 đồng/gói nhưng bán ra 10.300 đồng/gói; Cháo tươi thịt thăn niêm yết 13.500 đồng/gói nhưng bán ra 14.600 đồng/gói; Cháo tươi gà cà rốt niêm yết 19.000 đồng/gói nhưng bán ra 19.600 đồng/gói; Cháo tươi rau củ thập cẩm niêm yết 14.500 đồng/gói bán ra 20.000 đồng/gói; Cháo tươi lươn đậu xanh niêm yết giá 22.500 đồng/gói bán ra 24.000 đồng/gói.

Người dân bức xúc vì Bách hóa Xanh bán hàng không đúng giá niêm yết giữa mùa dịch
QLTT lập biên bản về hành vi "bán không đúng giá niêm yết" đối với cửa hàng Bách hóa Xanh, địa chỉ số 481 Trần Hưng Đạo, Khóm 8, Phường 3, TP Sóc Trăng (Ảnh: QLTT Sóc Trăng)

Làm việc với cơ quan chức năng, người đại diện cho Bách hóa Xanh xác nhận có sai sót do không thay giá tại cửa hàng Bách hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo (TP Sóc Trăng) chứ không phải do cửa hàng cố ý bán cao hơn so với giá niêm yết.

Nâng giá tại nhiều cửa hàng?

Sáng 18/7, trao đổi với báo chí, ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị quản lý thị trường trên địa bàn vừa lập biên bản về hành vi "bán không đúng giá niêm yết" đối với cửa hàng Bách hóa Xanh, địa chỉ số 481 Trần Hưng Đạo, Khóm 8, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng khẳng định, hành vi bán không đúng giá niêm yết của Bách hóa Xanh là vi phạm quy định pháp luật nên phải chịu hình thức xử phạt. Hành vi bán không đúng giá niêm yết không chỉ tại 1 cửa hàng Bách hóa Xanh (Phường 3, TP Sóc Trăng) mà còn diễn ra ở một loạt cửa hàng của hệ thống này.

"Bách hóa Xanh là đơn vị tham gia vào bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Nhưng một loạt mặt hàng tại cửa hàng Bách hóa Xanh bán không đúng với giá niêm yết nên việc xử phạt này là khách quan, đúng quy định pháp luật", ông Chiêu cho biết.

Thời gian qua, nhiều người dân ở tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… đều lên tiếng phản ánh hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh của Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh nâng giá sản phẩm, bán không đúng giá niêm yết trong bối cảnh cả nước đang gồng mình phòng, chống dịch Covid-19.

Cần xử lý nghiêm hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết của Bách Hóa Xanh - Sóc Trăng
Cần xử lý nghiêm hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết của Bách hóa Xanh - Sóc Trăng

Trao đổi với báo chí về việc nhiều đơn vị có dấu hiệu tăng giá sản phẩm giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, trong bối cảnh hiện tại thì doanh nghiệp cần phải chung sức, đồng lòng với người dân và nhà nước để cùng nhau vượt qua khó khăn.

“Trong những lúc như thế này thì điều cần nhất là ở sự thấu hiểu giữa các bên với nhau. Người tiêu dùng thấu hiểu cho doanh nghiệp khi phải chịu nhiều khó khăn, có sự biến động về giá.

Nhưng doanh nghiệp cũng phải thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, chịu thiệt thòi, bình ổn giá để đảm bảo đời sống cho người dân, cũng chính là khách hàng của mình. Doanh nghiệp không thể bấp chấp, vì nhà cung cấp tăng giá sản phẩm đầu vào rồi lại nâng giá đầu ra, để người tiêu dùng phải gánh chịu tất cả”, PGS.TS Ngô Trí Long chia sẻ.

Chế tài xử phạt

Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi sau đây:

- Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá.

- Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi không công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.

- Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết đối với hành vi vi phạm, trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách Nhà nước.

Điều 13 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ:

Phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng nếu hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá có tổng giá trị đến 50 triệu đồng, đối với một trong những hành vi tăng giá sau:

- Tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ cao hơn mức giá đã kê khai hoặc đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Tăng giá theo giá ghi trong Biểu mẫu đăng ký hoặc văn bản kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu giải trình mức giá đăng ký hoặc kê khai hoặc có văn bản yêu cầu đình chỉ áp dụng mức giá mới và thực hiện đăng ký lại, kê khai lại mức giá.

Ngoài ra, nếu hành vi tăng giá có tổng giá trị từ 50 - 500 triệu đồng sẽ bị xử phạt từ 5 - 60 triệu đồng (tùy theo tổng giá trị hàng hóa đã tăng).

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền thu lợi do vi phạm hành chính đối với hành vi quy định.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu Bảo vệ người tiêu dùng

Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phát hiện đối tượng mua bán thuốc lá điếu nhập lậu qua mạng xã hội và thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá...
Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa công bố hàng loạt cửa hàng có hành vi kinh doanh sản phẩm phân bón giả.
Xem thêm