Tag

Người dân cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của thành phố

Thời sự 20/03/2020 19:19
aa
TTTĐ - Thành phố đã kiểm soát được lây nhiễm và các đầu vào trên địa bàn nên người dân cần yên tâm, bình tĩnh, cập nhật diễn biến dịch bệnh, thực hiện các khuyến cáo, quy định của Ban Chỉ đạo Trung ương và thành phố để nâng cao khả năng tự bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình.

Người dân cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của thành phố

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp

Bài liên quan

Hà Nội khuyến cáo các cửa hàng đóng cửa, người dân ở trong nhà càng nhiều càng tốt

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bác bỏ tin đồn phong tỏa Hà Nội

Rà soát để có biện pháp theo dõi kịp thời những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Chiều 20/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và các phường, thị trấn trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tới 15h ngày 20/3, Hà Nội có 25 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong ngày 20/3, thành phố ghi nhận 2 trường hợp mắc mới. Hiện tại, tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc của Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước. Tuy nhiên, các ca mắc đều có nguồn gốc rõ ràng và chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước khác về.

Cụ thể: 19 trường hợp đi từ vùng, quốc gia có dịch về; 4 trường hợp lây qua tiếp xúc gần (3 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17 và 1 trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc là du khách người Anh trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3/2002; 1 trường hợp có tiếp xúc với người đi nghỉ ở TP HCM, Côn Đảo về).

Thành phố đã thực hiện kiểm dịch y tế và khai báo y tế với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các nước khu vực châu Âu, Anh, Bắc Ai Len, Iran, Hàn Quốc… Cùng với đó, có 2.454 hành khách từ các quốc gia có dịch về sân bay Nội Bài được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển tới các khu cách ly tập trung theo quy định. Đến nay, TP đã bố trí 12 khu cách ly với 12.563 chỗ.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, TP đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nhập cảnh. Hiện tại, CDC Hà Nội đang chạy 4 máy xét nghiệm Covid-19, dự kiến trong các ngày tới Công ty Việt Á sẽ hỗ trợ thêm 8 máy nâng tổng số lên 12 máy. TP đang đề xuất mua thêm 200.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, liên quan đến những tin đồn không chính xác trên mạng xã hội như: Hà Nội bị phong tỏa; Hà Nội không còn đủ chỗ cách ly; không đủ năng lực để sản xuất khẩu trang… Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chủ động phối hợp với các đơn vị đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để bác bỏ các thông tin trên; phối hợp với Công an thành phố, các địa phương xử lý hơn 20 tài khoản đã thông tin về việc Hà Nội bị phong tỏa để xử lý, răn đe các đối tượng.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đã khảo sát ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến việc làm của các doanh nghiệp để có phương án đề xuất TP hỗ trợ. Với các doanh nghiệp có 200 lao động mất việc làm trở lên, Sở sẽ tư vấn, thực hiện chi trả bảo hiểm thất nghiệp ngay.

Liên quan đến trường hợp nữ điều dưỡng bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19, quận Đống Đa cho biết đã tiến hành vệ sinh khử khuẩn các khu vực liên quan và chỉ đạo phường vận động đóng cửa các hàng quán xung quanh bệnh viện và sẵn sàng đảm bảo 5.000 suất ăn hằng ngày để phục vụ nhu cầu của bệnh viện, bệnh nhân và người nhà...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tình hình diễn biến dịch bệnh của Việt Nam đang ngược với tình hình tại Ý và Trung Quốc với trên 90% người nhiễm bệnh là ở độ tuổi trẻ, độ tuổi trung bình nhiễm bệnh là 34 tuổi.

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách quyết liệt, giai đoạn 2 chỉ có 6 ca lây nhiễm trên địa bàn thành phố, còn lại các ca đã được ngăn chặn kịp thời. Các nơi có nguy cơ thành ổ dịch đã được ngăn chặn. Về cơ bản thành phố đã kiểm soát được lây nhiễm và các đầu vào trên địa bàn. Công tác phòng, chống dịch cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân trên địa bàn tiếp tục cập nhật diễn biến dịch bệnh, thực hiện các khuyến cáo, quy định của Ban Chỉ đạo Trung ương và TP để nâng cao khả năng tự bảo vệ cho cá nhân, gia đình, có trách nhiệm với cộng đồng; Đồng thời thông tin kịp thời cho cơ quan y tế về các trường hợp có biểu hiện bệnh và có tiếp xúc với người nước ngoài, khách du lịch, người đi từ vùng dịch về; tham gia vào công tác giám sát các trường hợp cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo nếu không có việc gì cần thiết người dân nên hạn chế ra ngoài và sử dụng các phương tiện công cộng.

Các cơ quan chuyên môn trực 24/24; phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, TP đảm bảo khu vực cách ly tập trung sắp tới cho khoảng 23.000 người. Quá trình cách ly, TP cung cấp dịch vụ, ăn uống miễn phí. Chi phí ăn uống một người trong 14 ngày cách ly là 1,4 triệu đồng/người và TP sẽ chi trả hết. TP cũng chuẩn bị các cơ sở, chuẩn bị 2.000 chỗ phục vụ người cách ly có yêu cầu muốn ở khách sạn…

Về 2 trường hợp bệnh nhân 86 và 87 là hai điều dưỡng bệnh viện Bạch Mai dương tính Covid -19, UBND TP Hà Nội cho biết, 150 bác sĩ, y tá có tiếp xúc với 2 trường hợp trên được cách ly tại chỗ. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tại bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả có kết quả bước đầu là âm tính với Covid-19; 46 trường hợp F2 sẽ phải cách ly đủ 14 ngày tại nhà, giám sát chặt chẽ, xét nghiệm lần 2.

Khu vực Trúc Bạch đã hết thời gian cách ly, 189 người ở đây đã có xét nghiệm âm tính; TP cũng vệ sinh, khử khuẩn và Chủ tịch UBND TP ủy quyền cho quận Ba Đình tổ chức triển khai quyết định hết thời gian cách ly…

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP bác bỏ các tin đồn thất thiệt và giao CATP Hà Nội trương điều tra làm rõ nguồn gốc các tin đồn, xử lý nghiêm. “Thành phố chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc phong tỏa. Hàng hóa đủ cung ứng phục vụ người dân trong thời gian dài, giá cả ổn định. Đề nghị mọi người dân yên tâm, bình tĩnh, không dao động, không phải đi mua hàng tích trữ", Chủ tịch UBND TP kêu gọi.

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm Nhân sự

Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 30/6/2024 phân công 4 Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Xem thêm