Tag

Người dân chủ động theo dõi, kiểm tra giá trị sử dụng thẻ BHYT

BHXH & Đời sống 06/02/2023 14:15
aa
TTTĐ - Người tham gia BHYT có thể dễ dàng theo dõi, kiểm tra, ghi nhớ quá trình tham gia, giá trị sử dụng thẻ BHYT qua các hình thức khác nhau như ứng dúng VssID; Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam…
Đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên thanh niên tham gia BHXH, BHYT, BHTN Nỗ lực bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho Nhân dân, người lao động Bảo hiểm y tế chi trả hàng tỷ đồng cho bệnh nhân mắc bệnh nan y Hà Nội: Triển khai đồng bộ khám BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Thời gian qua, ngành BHXH không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để chủ động theo dõi, kiểm tra, ghi nhớ quá trình tham gia, giá trị sử dụng thẻ BHYT nhằm kịp thời gia hạn thẻ BHYT sau khi thẻ BHYT (cũ) hết hạn, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT liên tục; đồng thời tránh tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHYT (nếu có), người dân có thể tra cứu thông tin tham gia BHYT dễ dàng qua các cách sau:

Thứ nhất, qua ứng dụng “VssID - BHXH số” của BHXH Việt Nam: Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ, quá trình tham gia, thụ hưởng BHYT tại ứng dụng này, người dân cần cài đặt ứng dụng trên nền tảng thiết bị điện thoại di động thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng.

Người dân chủ động theo dõi, kiểm tra giá trị sử dụng thẻ BHYT
Người dân có thể chủ động theo dõi, kiểm tra giá trị sử dụng thẻ BHYT

Thứ hai, qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: Người dân truy cập địa chỉ website https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu để thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT.

Thứ ba, qua Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: Người dân liên hệ với Tổng đài theo số 1900 9068 để được cung cấp thông tin.

Thứ tư, qua Biên lai thu tiền đóng BHYT hộ gia đình: Khi đóng tiền tham gia BHYT hộ gia đình, trên Biên lai có ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT của người tham gia. Căn cứ thông tin này, người tham gia có thể chủ động theo dõi thời hạn sử dụng thẻ BHYT để kịp thời gia hạn thẻ khi thẻ sắp hết hạn nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của bản thân.

Lưu ý, trường hợp người dân đã tham gia BHYT hộ gia đình, trong thời gian thẻ BHYT hộ gia đình còn giá trị sử dụng mà được cấp thẻ BHYT thuộc nhóm khác theo thứ tự quy định của Luật BHYT thì cần thông báo ngay cho Tổ chức dịch vụ thu (nơi nộp tiền mua thẻ BHYT hộ gia đình) hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

Tổ chức dịch vụ thu có trách nhiệm nghiêm túc thực hiện quy trình hoàn trả tiền đóng trùng BHYT hộ gia đình theo đúng quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT.

Để biết thêm thông tin, người dân có thể trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nhất, hoặc liên hệ đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam theo số 1900 9068 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Đọc thêm

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Xem thêm