Nỗ lực bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho Nhân dân, người lao động
Nhiều kết quả tích cực
Tính đến hết tháng 1/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong cả nước trên 17,2 triệu người, tăng trên 640.000 người so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 15,8 triệu người và tăng trên 643.000 người so với cùng kỳ năm 2022; Số người tham gia BHXH tự nguyện hơn 1,4 triệu người, tăng 3.300 người so với cùng kỳ năm.
Đáng chú ý, số người tham gia BHYT đạt gần 89 triệu người và đạt 92,4% dân số tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 27.392 tỷ đồng, tăng 469 tỷ đồng so với cùng kì năm 2022.
BHXH Việt Nam cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho Nhân dân, người lao động trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. Tổng cộng, toàn ngành đã chi trả hơn 51.000 tỷ đồng đến người nhận lương hưu tháng 1 và tháng 2/2023, góp phần để người tham gia BHXH có thêm điều kiện đón Tết vui Xuân.
Quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tiếp tục được đảm bảo. Theo đó, số được giải quyết hưởng mới BHXH là 793.982 người, 45.445 người hưởng BH thất nghiệp. Số lượt khám chữa bệnh BHYT trong tháng 1 là trên 14,15 triệu lượt người, tăng khoảng 4,9 triệu lượt so với cùng kỳ năm trước.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị giao ban cơ quan BHXH Việt Nam tháng 2/2023 |
Đặc biệt, ngành BHXH Việt Nam cũng đã tổ chức thành công chương trình "Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn- Xuân Quý Mão 2023" trên toàn quốc với hàng nghìn suất quà được trao tặng. Cùng với đó, chương trình tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT được triển khai và lan tỏa thành công trên khắp 63 tỉnh, thành phố; cụ thể, đã trao tặng 16.288 sổ BHXH, 128.338 thẻ BHYT; Tổng giá trị 53,4 tỷ đồng.
Ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ đánh giá, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn Ngành có nhiều tín hiệu tích cực. Thời gian tới, toàn ngành cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ gồm: Tập trung tham mưu chính quyền địa phương xây dựng, hoàn thiện các Nghị quyết về giao chỉ tiêu phát triển người tham gia.
Cùng với đó, tham mưu Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT của tỉnh để chỉ đạo, giao chỉ tiêu cho Ban chỉ đạo các cấp, đặc biệt là chỉ tiêu về BHYT; Tham mưu, huy động sự vào cuộc của các cấp, doanh nghiệp, xã hội có thêm các chính sách, cơ chế hỗ trợ cho người khó khăn được tham gia BHXH, BHYT;
Tăng cường phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn để khai thác người tăng mới và tái tục; Linh hoạt các phương đóng để tạo thuận lợi cho người tham gia; Huy động, tăng cường cán bộ ở các bộ phận khác cho công tác thu, phát triển người tham gia, bám sát cơ sở, tăng cường đào tạo cho đội ngũ nhân viên thu…
Về chính sách BHYT, ông Lê Văn Phúc - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT dự báo năm 2023 sẽ tăng hơn so với năm 2022. Theo đó, Ban Thực hiện chính sách BHYT sẽ sớm tham mưu kế hoạch, phối hợp tổ chức triển khai tập huấn sử dụng phần mềm giám định, đảm bảo triển khai hiệu quả quy trình giám định mới và kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ hơn. Ngoài ra, sẽ tổ chức kiểm tra, hướng dẫn một số địa phương có số chi BHYT lớn trong năm qua.
Vụ Thanh tra - kiểm tra; Vụ Tài chính - Kế toán, Trung tâm CNTT cũng thông tin, lưu ý về các nghiệp vụ liên quan, nhất là các nghiệp vụ phục vụ cho công tác thu, phát triển người tham gia như: Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đột xuất theo hình thức rút gọn; Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính khi phát hiện các hành vi vi phạm; Công khai danh tính các đơn vị sử dụng lao động nợ đóng BHXH, BHYT theo Luật BHXH; Phối hợp với công an triển khai đôn đốc thu hồi nợ theo Quy chế phối hợp số 01 giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an; Hướng dẫn chi kinh phí tuyên truyền trong phát triển người tham gia, chi thù lao đại lý; Hướng dẫn sử dụng, điều chỉnh các phần mềm phục vụ công tác thu, quyết toán…
Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã cùng nêu những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục sớm trong xây dựng và thực hiện một số quy trình, quy định và đề xuất sửa đổi. Sau khi nghe các ban, vụ báo cáo cũng như ý kiến của các Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cơ bản thống nhất các ý kiến đưa ra tại cuộc họp.
Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, thời gian qua, toàn thể công chức viên chức, người lao động toàn Ngành đã rất trách nhiệm, nhiều nội dung công việc quan trọng đã được triển khai nhanh chóng, đặc biệt là trong việc đảm bảo quyền lợi cho người dân, người hưởng chính sách BHXH, BHYT.
“Với trách nhiệm là đảm bảo an sinh, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt kịp thời tổ chức Chương trình " Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 " có tính lan toả trong xã hội và được nhân dân đón nhận, có tính lan tỏa sâu sắc”- Tổng Giám đốc chia sẻ.
Ngành BHXH luôn đảm bảo quyền lợi cho người dân, người hưởng chính sách BHXH, BHYT. |
Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ và của Ngành để nghiêm túc triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực thi công việc, qua đó đưa ra các kịch bản, chương trình kế hoạch để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả.
Tổng Giám đốc chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc các bộ, ngành trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT. Xây dựng các báo báo đánh giá rõ thực trạng, đề xuất sửa đổi các nội dung của luật, bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn.
Về chuyển đổi số, Tổng Giám đốc chỉ đạo nhanh chóng triển khai các khâu kỹ thuật để đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Tối ưu hóa các dịch vụ công về BHXH, BHYT; Truyền thông rộng rãi để người dân biết và sử dụng hiệu quả…
Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh, các đơn vị cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, rà soát các kế hoạch, chương trình còn tồn đọng để ban hành kịp thời. Trong đó, trọng tâm là triển khai thực hiện tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người lao động, đặc biệt chú trọng đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT; Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền của Ngành và phối hợp, tham mưu tháo gỡ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trong Ngành bám sát các chỉ đạo, chương trình hành động đã được BHXH Việt Nam ban hành trong thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ năm 2022; Đồng thời nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nghiên cứu các phương pháp làm việc, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT trong tình hình mới, điều kiện địa phương.
Đặc biệt, quyết liệt đôn đốc các đơn vị còn chậm đóng, nợ đóng, tiến hành thanh tra đột xuất, thanh tra thường xuyên nhằm giảm nợ; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, truyền thông dịch vụ công toàn ngành, chuyển đổi số như công tác cải cách hành chính. “Các đơn vị cần chủ động, tăng cường hơn nữa kỷ cương kỷ luật, phân công rõ người, rõ việc và gắn trách nhiệm người đứng đầu…”- Tổng Giám đốc chỉ đạo.