Tag

Người dân đổ xô mua thang dây, bình cứu hỏa

Thị trường - Tài chính 13/09/2023 16:33
aa
TTTĐ - Ngay sau vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), trước thông tin có một số người dân đã thoát khỏi đám cháy kinh hoàng nhờ thang dây, nhiều người đã đổ xô đi mua các vật dụng thoát hiểm, phòng cháy nổ như thang đây, bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc...
Các bệnh viện "báo động đỏ" dồn toàn lực cấp cứu, điều trị nạn nhân vụ cháy chung cư mini Hỗ trợ cao nhất, tập trung chăm sóc các nạn nhân vụ cháy chung cư mini Làm gì để thoát nạn khi xảy ra cháy nhà ở cao tầng, chung cư mini Tập trung cao nhất cứu chữa nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Đua nhau chào bán các thiết bị phòng chống cháy

Hàng loạt các vụ cháy chung cư, cháy nhà dân xảy ra liên tiếp gây hậu quả nghiêm trọng là nhiều cái chết thương tâm của người dân đang làm dấy lên sự nghi ngại về hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà, chung cư mini trong các ngõ ngách.

Một phần là do quản lý tòa nhà nhưng một phần khác có thể thấy rằng xu hướng chung của những người sống ở chung cư mini do tư nhân xây dựng thường rất thờ ơ với chính mạng sống của mình; Rất ít người sống ở chung cư có ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy bằng việc trang bị bình cứu hỏa, bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm...

Người dân đổ xô mua thang dây, bình cứu hỏa
Nhiều chủ shop chào bán bình cứu hỏa tại các hội nhóm cư dân sống tại chung cư

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ xảy ra đêm 12/9 không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn khiến nhiều người lo lắng, nhất là các gia đình đang sinh sống tại các chung cư mini, khu tập thể cũ, nhà trong ngõ nhỏ...

Đặc biệt, trước thông tin một gia đình đã thoát khỏi đám cháy an toàn nhờ sử dụng búa đập gẫy lan can sắt và dùng thang thoát hiểm trèo xuống dưới, nhiều gia đình đã quan tâm hơn đến các vật dụng thoát hiểm cần thiết để phòng khi xảy ra cháy.

Trên chợ "ảo", đặc biệt tại các hội nhóm cư dân sống tại chung cư, nhiều người đã chào bán đủ loạt các mặt hàng thoát hiểm như thang đây, bình cứu hoả, mặt nạ phòng độc...

Loại bình cứu hỏa dạng bột loại nhỏ chỉ khoảng 130.000 - 160.000 đồng. Loại 4 kg dành cho gia đình có giá khoảng 190.000-250.000 đồng; Nếu nhu cầu cho diện tích nhà lớn hơn thì còn có loại to 8 kg với giá 300.000- 410.000 đồng.

Người dân đổ xô đi mua thang dây, bình cứu hỏa sau vụ cháy chung cư mini

Một trong những vật dụng quan trọng được nhiều người tìm mua hiện nay là mặt nạ phòng khói. Các chủ shop trên mạng chủ yếu đăng bán các loại mặt nạ phòng khói của Trung Quốc.

Hàng được bảo quản trong túi hút chân không nên không ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phận lọc khí. Cách sử dụng đơn giản, lại nhỏ gọn nên nhiều người ưa dùng. Cụ thể, mặt nạ chống độc dao động từ 120.000 - 500.000 đồng/chiếc, có 2 loại là 1 phin và 2 phin. Trong khi đó, những thiết bị được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ có giá cao hơn.

Thực tế tại các vụ cháy lớn, nhất là cháy trong phòng kín, nạn nhân thường chết do ngạt khí trước khi chết vì bị thiêu cháy. Tương tự như vụ cháy chung cư mini nói trên, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hầu hết các bệnh nhân là ngộ độc khí CO, một số bệnh nhân do nhảy khỏi đám cháy nên nhiều người bị chấn thương và đa chấn thương...

Cần trang bị kỹ năng sử dụng các thiết bị thoát hiểm, phòng cháy nổ

Đối với các gia đình sống ở các tầng cao, họ thường chọn mua các dòng thang dây leo thoát hiểm chống hỏa hoạn thông thường với các bậc leo. Đây là sự lựa chọn linh hoạt, phù hợp vì thang loại này dễ dàng mắc vào ban công và các thành viên có thể leo ra ngoài nhanh chóng. Loại thang dây leo thoát hiểm chống hỏa hoạn này cũng có mức giá khá rẻ chỉ từ 350.000 - 600.000 đồng tuỳ theo chất liệu và độ dài từ 5 - 10m.

Người dân đổ xô mua thang dây, bình cứu hỏa
Các loại thang dây thoát hiểm được chào bán trên mạng chỉ hơn 300.000 đồng/chiếc

Trên thị trường hiện có nhiều mặt hàng thang dây giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hàng thật giả.

Với các sản phẩm mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc, các chuyên gia phòng cháy chữa cháy khuyến cáo cần xem kỹ hạn sử dụng bởi đa phần sản phẩm này được thiết kế gồm các lớp than hoạt tính, có tác dụng lọc khí độc.

Tuy nhiên, nếu các sản phẩm giá rẻ hoặc sản xuất từ quá lâu… sẽ không còn tác dụng. Đối với các sản phẩm thang dây, thang thoát hiểm… cần chú ý chất liệu, độ dài của thang để có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng thiết bị.

Đa phần khi chọn mua thang dây thoát hiểm, người dùng đều chỉ quan tâm tới giá cả, chi phí, kích thước độ dài mà ít biết rằng sử dụng thang thoát hiểm cũng cần phải có kĩ năng. Đa số khách hàng thấy rẻ thì ham, thấy đắt thì chê vì cho rằng chất lượng như nhau mà giá cả chênh lệch nhau quá nhiều.

Sự đa dạng của thang thoát hiểm trên thị trường cũng đi kèm với sự đa dạng về cấu tạo, cách sử dụng, vận hành. Hiện cũng rất ít đơn vị kinh doanh sản phẩm này chú ý tới việc hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng thang đúng cách. Người mua thường sẽ phải tự mày mò cách sử dụng và cá biệt hơn có những khách hàng mua thang về còn chưa thử nghiệm, đến lúc có sự cố thì luống cuống không biết dùng sao cho phải.

Người dân đổ xô đi mua thang dây, bình cứu hỏa sau vụ cháy chung cư mini

Chưa kể tới việc thiếu sự tập huấn kĩ năng xử lý khi xảy ra hỏa hoạn cũng sẽ khiến người dân dễ bị mất phương hướng khi sự cố xảy ra. Với tinh thần hoảng loạn, chân tay run rẩy như vậy thì việc trèo ra ngoài bằng thang thoát hiểm đôi khi còn mang lại nhiều rủi ro hơn.

Đọc thêm

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024

TTTĐ - Theo đó, chương trình Đối thoại hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 sẽ cùng diễn ra vào tháng 9 tới.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
Xem thêm