Tag

Người dân, doanh nghiệp cần quan tâm sử dụng dịch vụ công

Doanh nghiệp 14/10/2020 16:00
aa
TTTĐ - Ngồi tại một địa điểm, doanh nghiệp, người dân có thể thực hiện thủ tục tại các bộ, ngành, địa phương. Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), cơ quan, tổ chức tiếp nhận thông tin, từ đó theo dõi, đôn đốc và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc… Đó là những thuận lợi khi doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục tại Công DVCQG.
Cục An toàn thực phẩm: Minh bạch, hiệu quả từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến Quản lý trang thiết bị y tế minh bạch nhờ dịch vụ công trực tuyến Bộ Thông tin & Truyền thông tăng tốc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Bộ Tư pháp: Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến Doanh nghiệp vận tải tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng dịch vụ công trực tuyến Hàng triệu giấy khai sinh, lý lịch tư pháp sẽ được làm qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Người dân tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG
Người dân tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG

Doanh nghiệp được gỡ khó

Giá trị của Cổng dịch vụ công quốc gia đã được chứng minh trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 vừa rồi. Với các biện pháp giãn cách xã hội được đưa ra nhằm ngăn chặn lây nhiễm, người sử dụng dịch vụ và cán bộ cơ quan nhà nước có thể truy cập và cung cấp các dịch vụ công thiết yếu bằng phương thức trực tuyến, để bảo vệ người dân, doanh nghiệp và cán bộ cơ quan nhà nước.

Hiện nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tập trung tích hợp các dịch vụ công như: Đổi giấy phép lái xe; Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Thông báo hoạt động khuyến mại; Đăng ký hoạt động khuyến mại; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính)…

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính công trong việc làm ăn và trong cuộc sống trở nên thiết thực, hữu ích đối với doanh nghiệp và người dân

Chị Nguyễn Thị Minh làm kế toán được 10 năm tại một công ty chuyên cung cấp dịch vụ kế toán tại quận Long Biên cho biết, trong suốt quãng thời gian công tác của mình, điều ấn tượng nhất là tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. “Trước đây, một tháng chúng tôi đều phải ra Chi cục Thuế, Hải quan… rất nhiều lần để làm thủ tục cho các khách hàng. Tuy nhiên, từ ngày thông qua Cổng DVCQG, chúng tôi giảm thiểu rất nhiều thời gian và sự vất vả.

Khi bắt đầu nghe về Cổng DVCQG tôi cũng ngại ngần lắm vì lười thay đổi và lo lắng về trình độ tin học của mình. Tuy nhiên khi tìm hiểu các công ty khác thấy mọi người đã thực hiện và hết sức khen ngợi ứng dụng này. Nhìn và đánh giá thì khó nhưng khi trực tiếp vào làm thấy mọi thứ đều không khó như mình nghĩ, hướng dẫn trên cổng dễ hiểu…, từ đó tôi chỉ cần ngồi nhà kê khai và chuyển khoản. Mọi thứ đều trở nên nhàn hạ hơn, tôi còn nhiều thời gian rảnh rỗi, không chạy cả ngày bên ngoài như trước nữa”.

Được biết, thời gian vừa qua, các chỉ tiêu liên quan đến thực hiện Chính phủ điện tử của Tổng cục Hải Quan, Tổng cục Thuế đều vượt cao so với mục tiêu đã đề ra.

Đến nay, 99,9% doanh nghiệp khai báo thủ tục hải quan điện tử qua Hệ thống VACCCS (Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia). Đối với thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, 100% doanh nghiệp được truy cập và xác thực qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp tạo tài khoản và sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia - kênh giao tiếp chủ yếu trong các giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung ứng dịch vụ công để được hưởng những quyền, lợi ích và các tiện ích do Cổng DVCQG mang lại.

Cổng DVCQG - quyền lợi cho mọi người

Có thể nói, để Cổng DVCQG vận hành thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, rất cần sự chung tay không chỉ của các cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mà quan trọng hơn là sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp - đối tượng thụ hưởng, cũng là người trực tiếp sử dụng hệ thống.

Con số nêu trên của ngành Hải quan, Thuế cho thấy sự cố gắng nỗ lực của các đơn này và sự tin tưởng sử dụng Cổng DVCQG của người dân và doanh nghiệp.

Là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu, anh Nguyễn Văn Huy, đại diện công ty Xuất nhập khẩu, đầu tư cho biết: “Công tác cải cách hiện đại hóa trong khâu thu nộp thuế, mở rộng thanh toán điện tử, nâng cấp chương trình doanh nghiệp (DN) nhờ thu, đặc biệt là niêm yết điều kiện và quy trình thực hiện chương trình DN nhờ thu tại nơi làm thủ tục hải quan, trụ sở các cơ quan Hải quan rất minh bạch, khách quan. DN hoàn toàn chủ động không mất thời gian và chi phí để thanh toán thuế. Việc nộp thuế, thanh toán trừ nợ và thông quan hàng hóa hoàn toàn tự động không có sự can thiệp của DN và công chức hải quan. Đồng thời, rút ngắn thời gian xử lý so với nộp thuế điện tử 24/7, thông quan hàng hóa”.

Ở góc độ là một người dân, anh Đinh Ngọc Đăng ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: “Tôi đang xây nhà, công việc rất bận rộn, vì thế tranh thủ lúc nghỉ trưa, ngồi ở cơ quan, tôi vào Cổng DVCQG để đăng ký cấp mới điện, chỉ mất gần 10 phút tôi đã kê khai xong và gửi đi. Chỉ từ 3 hôm đã có người liên hệ với tôi để cấp điện rồi. Mong rằng mọi thủ tục hành chính sẽ được kết nối qua Cổng DVCQG để người dân được thuận tiện, doanh nghiệp đỡ vất vả.

Điều quan trọng là tất cả đều minh bạch khi thủ tục được đăng ký qua Cổng DVCQG. Chính phủ sẽ giám sát các hoạt động, vì thế tiến trình thực hiện sẽ được đẩy nhanh các khâu, sẽ không còn việc nhũng nhiễu, “đi cửa sau” để được làm nhanh như nhiều ngành trước đây”.

Chỉ tính riêng lĩnh vực thanh toán trực tuyến, được triển khai từ tháng 3/2020, đến ngày 7/9/2020, đã có hơn 11.000 hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó tập trung chủ yếu trong tháng 7, 8/2020 khoảng 4.000 giao dịch với giá trị khoảng 5 tỷ đồng/tháng. Như vậy, thủ tục thanh toán trực tuyến ngày càng tốt hơn, đây là việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp .

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là sự cố gắng lớn của Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại khác để phục vụ người dân, DN.

Năm 2020, mục tiêu đặt ra là cung cấp 30% dịch vụ công mức độ 3,4 lên Cổng DVCQG, vì vậy vấn đề thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG để tạo thuận lợi cho người sử dụng là rất quan trọng.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Sáng 20/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đông Anh.
Xem thêm