Bộ Tư pháp: Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Cán bộ tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 |
Người dân không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ
Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội vắng lặng hơn, đặc biệt không còn cảnh người dân xếp hàng chờ đợi làm các thủ tục hành chính. Để phòng chống dịch Covid, Sở Tư pháp Hà Nội đã có nhiều phương án để người dân lựa chọn, không phải đến trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả mà có thể sử dụng công nghệ để giải quyết công việc của mình.
Anh Nguyễn Văn Minh (Nguyễn Văn Cừ) cho biết “Thay vì đến nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp như trước đây, tôi có thể yêu cầu qua dịch vụ bưu chính. Nếu lựa chọn qua dịch vụ bưu chính thì chỉ cần hoàn thiện hồ sơ bưu điện sẽ nộp hồ sơ và trả kết quả về địa chỉ yêu cầu. Đặc biệt, tôi có thể vào trang Web của Sở Tư pháp Hà Nội (http://sotuphap.hanoi.gov.vn) để xem tình trạng hồ sơ xin cấp phiếu của mình. Tại trang này, Sở thường xuyên, liên tục cập nhật thông tin về hồ sơ Lý lịch Tư pháp để người dân tiện theo dõi”.
Tuy nhiên trước đây có những ngày cao điểm, theo thống kê Sở Tư Pháp Hà Nội có thể nhận 800 – 1.000 hồ sơ/ngày thì nay con số này chỉ còn 60-80 hồ sơ xin cấp phiếu/ngày. Trên 90% yêu cầu cấp Phiếu của công dân đã được Sở Tư pháp giải quyết đúng hạn, một số trường hợp trả sớm so với thời hạn quy định.
Còn tại TP Hồ Chí Minh, Sở Tư pháp TP vừa ra thông báo khuyến khích nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết Thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích. Sở Tư pháp cho biết, hiện nay Sở đã và đang phối hợp với Bưu điện TP Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel Post triển khai dịch vụ nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp tại nhà hoặc tại địa chỉ báo phát theo yêu cầu của cá nhân. Sở Tư pháp cũng hướng dẫn người dân cách thức nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại nhà hoặc địa chỉ báo phát theo yêu cầu của TP Hồ Chí Minh nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid - 19.
Còn tại Đà Nẵng, trong những ngày cách ly phòng chống dịch Covid-19, Sở Tư pháp Đà Nẵng thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Sở Tư pháp khuyến khích các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (tại địa chỉ http://dichvucong.danang.gov.vn) để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính.
Để thuận tiện cho người dân liên hệ công việc, Sở cũng công khai số điện thoại của Giám đốc Sở và công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại Bình Dương, Sở Tư pháp cũng thông báo rộng rãi 112 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để phòng, chống dịch Covid-19 nhằm hạn chế tập trung đông người tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công của Tỉnh.
Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp
Bộ Tư Pháp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực công tác của Bộ. Đặc biệt, nhiều dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp đã được cung ứng trực tuyến với mức độ 4 (mức độ cao nhất) như: Đăng ký giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp...
Về kết quả công tác trong các lĩnh vực chuyên môn, Bộ Tư Pháp đã bám sát các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và cụ thể nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thuộc chức năng, nhiệm vụ.
Thời gian tới, Bộ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến (trong việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Tư pháp.
Xét báo cáo của Văn phòng Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến ngành Tư pháp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong quý I/2020 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Tư pháp hoàn thiện Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung của Bộ để khai thác, sử dụng các hạ tầng dùng chung đã được xây dựng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, như: Xác thực, định danh người dùng, nền tảng thanh toán tập trung; kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để theo dõi tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thời hạn hoàn thành trong quý I/2020.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, tổ chức tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thời hạn hoàn thành trong quý II/2020.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí... trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, nhất là việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp làm cơ sở để tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đáp ứng yêu cầu đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện; thực hiện việc chia sẻ dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp để phục vụ cho việc cấp phiếu lý lịch tư pháp.
* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |