Tag

Người giải mã bức điện lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xã hội 11/09/2024 10:34
aa
TTTĐ - Ông Nguyễn Văn Khôi thuộc lực lượng Cơ yếu là người giải mã bức điện “thần tốc, thần tốc hơn nữa” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Giải mã gen - bước tiến quan trọng trong phát hiện và phòng bệnh sớm Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

Sứ mệnh thiêng liêng của người chiến sĩ Cơ yếu

Giữa những trang sử vàng của lịch sử, có những câu chuyện về những người lính thầm lặng, những người không trực tiếp cầm súng chiến đấu nhưng lại nắm giữ một vũ khí vô cùng lợi hại, đó là thông tin. Họ là những chiến sĩ Cơ yếu, những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ bí mật quốc gia, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của dân tộc. Ông Nguyễn Văn Khôi, một cựu chiến binh cơ yếu, là một trong những nhân chứng sống của thời kỳ hào hùng đó.

Ông Khôi với giọng nói trầm ấm, nhưng ánh mắt đầy kiên định kể lại “cái duyên” đến với ngành Cơ yếu của mình. Năm 1972, khi đang trên đường hành quân vào chiến trường Quảng Trị ác liệt, ông bất ngờ được Ban Cơ yếu Sư đoàn 325 tuyển chọn và cử đào tạo về công tác Cơ yếu. Từ đó, ông gắn bó với ngành đảm bảo an toàn thông tin cơ mật của đất nước cho đến khi nghỉ hưu.

Ông Nguyễn Văn Khôi (áo trắng) cùng đồng nghiệp năm 2005 (Ảnh: NVCC)
Ông Nguyễn Văn Khôi (áo trắng) cùng đồng nghiệp năm 2005 (Ảnh: NVCC)

Công việc của một chiến sĩ Cơ yếu trong thời chiến phải đối mặt với vô vàn khó khăn, từ việc thiếu thốn trang thiết bị, điều kiện làm việc khắc nghiệt cho đến áp lực phải đảm bảo thông tin được truyền đi chính xác và kịp thời.

“Khó khăn, thử thách thì đúng là nhiều nhưng chúng tôi luôn tâm niệm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi bức điện mật đều mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng, quyết định đến sự sống còn của đồng đội, của cả dân tộc”, ông Khôi tâm sự.

Khi được hỏi về yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo an toàn thông tin mật, ông Khôi khẳng định: “Giữ bí mật là quan trọng nhất. Đó là bí mật chỉ huy của Đảng và Nhà nước, của dân tộc”. Ông và đồng đội luôn tâm niệm câu nói “Sống để bụng, chết mang theo”, tuyệt đối không để lộ bí mật dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nhiều thập kỉ đã trôi qua, ông vẫn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mật mã phải bí mật, nhanh chóng, chính xác. Các chú làm mật mã phải bí mật và đoàn kết”. Ông và đồng đội của mình, đã đóng góp những chiến công thầm lặng cho chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Bức điện mật lịch sử

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông Khôi là người trực tiếp phục vụ mã dịch điện mật cho Bộ Chính trị và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những thông điệp mang tính quyết định trong những thời khắc lịch sử của dân tộc.

Những ngày tháng chiến đấu gian khổ đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm khó quên. Ông nhớ lại những lần cùng đồng đội giải mã điện mật, bảo vệ thông tin chỉ đạo, chỉ huy, góp phần vào thắng lợi của nhiều chiến dịch quan trọng.

Bức điện mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi các đơn vị tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày 7/4/1975 (Ảnh: Ban Cơ yếu Chính phủ)
Bức điện mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi các đơn vị tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày 7/4/1975 (Ảnh: Ban Cơ yếu Chính phủ)

Trong ký ức của ông Khôi, có một bức điện mật đặc biệt quan trọng, đã đi vào lịch sử dân tộc. Bức điện mệnh lệnh khẩn cấp, ký tên “Văn” vào ngày 7/4/1975, báo hiệu thời khắc quyết chiến cuối cùng. Đó chính là Bức điện khẩn do tự tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký tên.

“Bức điện ấy thể hiện quyết tâm sắt đá của Đảng và Nhà nước, phải đánh nhanh, thắng nhanh để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tôi và một đồng đội đã giải mã bức điện chỉ trong 7 phút, nhanh chóng truyền đạt đến các đơn vị chiến đấu. Đó là một khoảnh khắc không thể nào quên”, ông Khôi nhớ lại.

Bức điện vừa là mệnh lệnh, vừa là lời hịch cổ vũ tinh thần đối với chỉ huy, chiến sĩ trên chiến trường vào thời điểm vô cùng quan trọng trong cuộc chiến. Mệnh lệnh đã truyền đạt quyết tâm cao nhất của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương tới các cấp lãnh đạo và chỉ huy chiến trường, tới mỗi đảng viên, chiến sĩ để chủ động sáng tạo, thừa thắng, xốc tới, hướng mọi hành động theo phương châm thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh kỉ niệm cùng các chiến sĩ cơ yếu vào năm 2007, ông Nguyễn Văn Khôi đứng sau (Ảnh: NVCC)
Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh kỉ niệm cùng các chiến sĩ cơ yếu vào năm 2007, ông Nguyễn Văn Khôi đứng sau (Ảnh: NVCC)

Cả dân tộc ta đã ra quân với khí thế ấy, tất cả đều thấm nhuần: Lúc này, lỡ thời cơ là có tội. Nghiêm chỉnh thi hành mệnh lệnh, quân và dân ta trên khắp các chiến trường miền Nam nêu cao quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và hy sinh, gấp rút đẩy mạnh tốc độ hành quân, mở đường mà đi, đánh địch mà tiến; tạo thế, tạo lực, tạo đà cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng tại Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Mệnh lệnh ấy thực sự là nguồn động lực tăng thêm ý chí quyết chiến, quyết thắng, chỉ có tiến công và xốc tới của quân và dân ta trong thời điểm lịch sử gần 50 năm trước. Mệnh lệnh ấy đã đáp ứng nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân động viên và tổ chức sức mạnh của cả nước trong cuộc đọ sức cuối cùng hướng vào mục đích giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam.

Từ nhiều năm nay, dù đã nghỉ hưu nhưng ông Khôi vẫn luôn dõi theo và tin tưởng vào sự phát triển của ngành Cơ yếu. Ông cho rằng, với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngành Cơ yếu cần phải không ngừng nghiên cứu, đổi mới để bảo vệ an toàn thông tin trong thời đại mới.

"Tôi tin tưởng vào các đồng nghiệp của mình, họ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, giữ gìn bí mật quốc gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", ông Khôi bày tỏ.

Đọc thêm

Hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định Môi trường

Hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định

TTTĐ - Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.
Huyện Ứng Hoà: Di dời 110 hộ dân ra khởi nơi bị ngập Xã hội

Huyện Ứng Hoà: Di dời 110 hộ dân ra khởi nơi bị ngập

TTTĐ - Đến 6h30 sáng nay (ngày 11/9), UBND Huyện Ứng Hoà đã chỉ đạo tổ chức di dời 110 hộ dân với 368 nhân khẩu (ở 10 xã) ven sông Đáy bị ngập đến nơi ở an toàn. Hiện UBND Huyện vẫn đang tiếp tục chỉ đạo rà soát, hỗ trợ di dời những hộ bị ngập úng.
Tỏa sáng nghĩa đồng bào trong cơn bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Tỏa sáng nghĩa đồng bào trong cơn bão lũ

TTTĐ - Siêu bão Yagi đi qua, lũ dữ ập đến, gây hậu quả nặng nề đối với người dân các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, xen giữa những hình ảnh thương tâm, sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai là sự cảm động, ấm áp về tình đồng bào trên khắp cả nước đang từng phút, từng giờ hướng về vùng lũ.
Những câu chuyện cảm động giữa tâm bão Muôn mặt cuộc sống

Những câu chuyện cảm động giữa tâm bão

TTTĐ - Quảng Ninh là một trong nhiều tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi. Những ngày qua, lực lượng chức năng cùng Nhân dân Quảng Ninh đã dũng cảm, kiên cường vượt qua khó khăn để viết lên câu chuyện cảm động.
Huyện Quốc Oai: Sẵn sàng các phương án khi có mưa lũ lớn Xã hội

Huyện Quốc Oai: Sẵn sàng các phương án khi có mưa lũ lớn

TTTĐ - Trước tình hình mưa lũ phức tạp, UBND huyện Quốc Oai đã lên phương án, sẵn sàng ứng phó khi có mưa lớn gây ngập úng trên địa bàn.
Đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm cho người phải dân di dời do lũ Muôn mặt cuộc sống

Đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm cho người phải dân di dời do lũ

TTTĐ - Theo thông tin từ UBND quận Ba Đình, đến sáng 11/9, toàn bộ các hộ dân phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) đã được di dời, đảm bảo an toàn; được cấp phát nước và thực phẩm đầy đủ.
Lũ sông Hồng dâng cao, tiếp tục di chuyển dân vào nơi an toàn Muôn mặt cuộc sống

Lũ sông Hồng dâng cao, tiếp tục di chuyển dân vào nơi an toàn

TTTĐ - Đêm 10/9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã phát lệnh báo động lũ trên sông Hồng lên mức báo động 2, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm và 2 phường ngoài đê sông Hồng là Phúc Tân, Chương Dương tiếp tục kiểm tra, tuyên truyền, di chuyển các hộ dân ở khu vực nguy hiểm vào nơi an toàn.
Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Các đội xung kích EVNNPC nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có thông tin về thống kê thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất sau bão gây ra; công tác khắc phục hậu quả, cung cấp điện trên địa bàn lưới điện EVNNPC quản lý tính đến 6h ngày 10/9/2024. Hiện các đội xung kích của EVNNPC cùng nhà thầu đang nỗ lực hỗ trợ Điện lực các tỉnh bị thiên tai nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
Hà Nội: Tăng cường trực 24/24h, ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tăng cường trực 24/24h, ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Hà Nội tăng cường công tác trực ban 24/24h, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; theo dõi sát sao các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lũ; rà soát, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra; duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra...
Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/9 khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Xem thêm