Đà Nẵng: Để công nghiệp văn hóa trở thành nguồn lực phát triển...
| Ngành triển lãm tạo sức bật cho công nghiệp văn hóa Thủ đô Sức trẻ đồng hành phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô Chuyên gia, nghệ sĩ “hiến kế” phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam |
![]() |
| Hội thảo tham vấn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 (Ảnh: Đ.Minh) |
Ngày 26/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi và Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Trương Thị Hồng Hạnh đồng chủ trì hội thảo.
Tạo đột phá phát triển ngành công nghiệp văn hóa
Dự hội thảo có các chuyên gia, đại diện các liên hiệp hội, các nghệ sĩ và doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu để tìm ra các ý tưởng, giải pháp, cách thức phù hợp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng có thế mạnh, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử và bản sắc văn hóa xứ Quảng kết hợp khai thác phát triển du lịch và kinh tế của thành phố.
Theo đó, hội thảo là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thiện các định hướng và giải pháp triển khai Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030” theo Quyết định 1460/QĐ-UBND ngày 8/5/2025 của UBND thành phố, trong bối cảnh Đà Nẵng đang từng bước kiện toàn mô hình đơn vị hành chính mới và yêu cầu đặt ra đối với phát triển văn hóa ngày càng cao, đòi hỏi cách tiếp cận cần đổi mới, phù hợp với thực tiễn.
![]() |
| Các chuyên gia, đại diện các liên hiệp hội, các nghệ sĩ và doanh nghiệp tham dự hội thảo (Ảnh: Út Vũ) |
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng nhấn mạnh, công nghiệp văn hóa với 10 ngành trọng điểm, được xác định là một trụ cột kinh tế quan trọng dựa trên sáng tạo, công nghệ và giá trị văn hóa.
Với mục tiêu trở thành Trung tâm văn hóa - nghệ thuật hàng đầu khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời phấn đấu nằm trong nhóm 3 trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước, những năm qua, Đà Nẵng nỗ lực đầu tư hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, mở rộng không gian sáng tạo và tổ chức nhiều sự kiện có tầm khu vực và quốc tế.
Đặc biệt, lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan Phim châu Á - Đà Nẵng, cùng các tour trải nghiệm di sản - làng nghề - nghệ thuật đường phố đã tạo nên sắc thái riêng; góp phần định hình thương hiệu văn hóa Đà Nẵng trong bản đồ các đô thị sáng tạo.
Việc bảo tồn di sản gắn với sáng tạo đương đại đã giúp các giá trị truyền thống lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống hiện đại.
![]() |
| Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng góp phần định hình thương hiệu văn hóa Đà Nẵng trong bản đồ các đô thị sáng tạo |
Tại hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh thẳng thắn nêu ra những hạn chế như quy mô doanh nghiệp công nghiệp văn hóa còn nhỏ; thiếu các thương hiệu dẫn dắt; nguồn nhân lực sáng tạo chưa theo kịp yêu cầu; cơ chế, thị trường và môi trường sáng tạo chưa thực sự thuận lợi.
“Đây chính là những nút thắt cần được tháo gỡ bằng tầm nhìn đổi mới, chính sách phù hợp và sự chung sức của toàn xã hội”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.
Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà quản lý đã cùng nhau trao đổi, phân tích sâu rộng về nhiều khía cạnh của ngành công nghiệp văn hóa, tập trung vào các giải pháp chiến lược như: Tối ưu hóa giá trị di sản văn hóa; xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo dựa trên kinh nghiệm quốc tế; định hướng phát triển công nghiệp điện ảnh; đưa dịch vụ thiết kế kiến trúc thành động lực phát triển công nghiệp văn hóa tại Đà Nẵng...
Cùng nhau tạo nên sự thay đổi
Giáo sư Kang Hyun Jong, Trưởng khoa nhân vật và hoạt hình, Đại học Yuhsn (Hàn Quốc), chia sẻ đề xuất biến đoạn bãi biển Mỹ Khê dài 1km thành một “canvas sống động” quy mô lớn, trở thành công viên nghệ thuật truyền thông bãi biển tương tác đầu tiên trên thế giới.
Theo ý tưởng này, ban ngày sẽ diễn ra các hoạt động nghệ thuật cát thực tế tăng cường với hình ảnh thần thoại Việt Nam hiển thị 3D trên điện thoại, tranh cát kỹ thuật số của nghệ sĩ trình chiếu trên màn hình LED lớn và vườn điêu khắc tương tác tái hiện hiện vật Vương quốc Chămpa.
![]() |
| Giáo sư Kang Hyun Jong, Trưởng khoa nhân vật và hoạt hình, Đại học Yuhsn (Hàn Quốc) đề xuất biến khu vực biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) thành “canvas khổng lồ” với AI và văn hóa (Ảnh: Đ.Minh) |
Ban đêm, không gian biển sẽ trở nên huyền ảo với trình chiếu mapping sóng biển kết hợp hoạt hình dân gian Việt Nam đồng bộ thời gian thực bằng AI, video ánh sáng trên mặt biển và màn trình diễn 500 drone kể câu chuyện hợp tác Hàn - Việt.
Đặc biệt, giáo sư Kang Hyun Jong còn đề xuất khai thác cảnh quan Ngũ Hành Sơn để xây dựng mô hình biểu diễn đêm độc đáo, biến hang động và vách đá nơi đây thành nhà hát tự nhiên lớn nhất thế giới.
“Khi AI kết hợp văn hóa và giáo dục, Đà Nẵng chuyển đổi thành hệ sinh thái sáng tạo, nội dung lễ hội và cụm hợp tác trở thành tài sản cốt lõi của năng lực cạnh tranh đô thị.
Sự kết hợp giữa nội dung và văn hóa chính là sức mạnh giúp viết lại tương lai của một thành phố, Yuhan University và TP Đà Nẵng có thể cùng nhau tạo nên sự thay đổi đó”, Giáo sư Kang Hyun Jong khẳng định.
Trình bày tham luận, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện Văn hóa, Nghệ Thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam đề xuất TP Đà Nẵng cần nghiên cứu và xây dựng một đề án chiến lược mang tên “Đà Nẵng - Xanh - Sạch” (Colorful - Clean - Green Đà Nẵng).
Mục tiêu của đề án này là định vị hình ảnh thành phố Đà Nẵng, nơi hội tụ giá trị cốt lõi: Sáng tạo & Ánh sáng (Sáng), Bền vững (Xanh) và Văn minh (Sạch).
Cụ thể, giai đoạn 1: Hoàn thiện và tái định vị theo chuẩn “Sáng - Xanh - Sạch”, đây là giai đoạn cốt lõi, tập trung vào việc hoàn thiện các hoạt động văn hoa hiện có và chính thức tái định vị thương hiệu thành phố tổ chức sự kiện theo ba trụ cột trên.
Đối với giai đoạn 2: Mời gọi hợp tác và phát triển hệ sinh thái âm nhạc. Trong đó, xây dựng một quý hỗ trợ sự kiện, sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí (như mặt bằng, an ninh, truyền thông) cho các sự kiện có chất lượng nghệ thuật cao và yếu tố đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các sự kiện liên quan tới ánh sáng và âm nhạc.
![]() |
| Dàn sao dự thảm đỏ Liên hoan Phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 3 (Ảnh: DANAFF) |
![]() |
| Liên hoan Phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 3 thu hút nhiều diễn viên quốc tế tham dự (Ảnh: DANAFF) |
Về lâu dài, phải xây dựng quy chuẩn cho mọi cấp độ sự kiện (quốc tế, quốc gia, cộng đồng) với bộ tiêu chí rõ ràng về an ninh, môi trường, nội dung, tiếng ổn, giờ hoạt động giúp ban tổ chức chủ động kế hoạch.
Tương tự, nhà nghiên cứu Hồ Xuân Tịnh, Hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng cho rằng quá trình tái tổ chức địa giới sau sáp nhập đưa Đà Nẵng vượt qua mô hình phát triển đơn tâm truyền thống, chuyển sang một cấu trúc đa trung tâm sáng tạo vốn là mô hình đã chứng minh hiệu quả ở nhiều quốc gia có đô thị kết hợp di sản và sáng tạo.
Điển hình ở Nhật Bản, cặp đô thị Kyoto-Osaka bổ sung cho nhau giữa chiều sâu văn hóa- di sản và năng lực kinh tế- công nghệ; tại Hà Lan, Rotterdam-Amsterdam phân vai rõ giữa trung tâm sáng tạo mới và trung tâm văn hóa - bảo tồn; còn Hàn Quốc vận hành Seoul-Incheon như một vùng sáng tạo tích hợp giữa công nghiệp nội dung và không gian văn hóa.
![]() |
| TP Đà Nẵng sẽ tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, các nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo cùng phát triển, biến công nghiệp văn hóa thực sự trở thành nguồn lực |
Ông nêu ví dụ, ở trung tâm Đà Nẵng - Hải Châu, Sơn Trà, An Thượng, một số ngành như quảng cáo, nội dung số, âm nhạc, lễ hội và MICE tiếp tục đóng vai trò “động cơ sáng tạo” của thành phố, tương tự như vai trò của khu vực Gangnam-COEX trong hệ sinh thái sáng tạo của Seoul. Đây là nơi tập trung các nguồn lực công nghệ, truyền thông, dịch vụ và thị trường du lịch quốc tế.
Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi ghi nhận những ý kiến đầy tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và đại diện các tổ chức, doanh nghiệp.
Những kết quả và kiến nghị từ hội thảo là những cơ sở lý luận và thực tiễn quý báu để UBND thành phố tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đề án để phát triển mạnh các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp, các giải pháp đột phá trình bày tại hội thảo để cụ thể hóa vào kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030”.
Theo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030” đạt mục tiêu đề ra, không chỉ phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược mà còn cần có sự chung tay, đồng hành của tất cả các bên liên quan gồm: Chính quyền thành phố, các tổ chức văn hóa, doanh nghiệp, cộng đồng sáng tạo và người dân.
Tin liên quan
Đọc thêm
Văn hóa
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý văn hóa
Văn hóa
Quảng Ngãi sẵn sàng cho chuỗi sự kiện lớn đầu năm 2026
Nghệ thuật
"Khát vọng hòa bình" tái hiện hình ảnh những ngày Hà Nội rực lửa
Văn hóa
Thấu hiểu bản thân hơn khi viết ra mỗi ngày
Văn hóa
Truyện Kiều là một bản trường ca bất hủ, giàu ý nghĩa và có giá trị phổ quát cao
Nghệ thuật
Nghệ sĩ Đinh Phong luôn chọn Hà Nội làm "nơi chốn đi về" cho nghệ thuật
Văn học
Hai tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Mạc Ngôn trở lại
Nghệ thuật
Oil Painting Workshop - Hồ Tây: Khi sắc màu hội họa kéo bạn bè quốc tế đến gần hơn với Hà Nội
Văn học
Khi giới trẻ viết tiếp “học thuyết tình thương” trong kỷ nguyên AI...
Nghệ thuật









