Chung tay bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản phở
| Định vị di sản ẩm thực Hà Nội giữa dòng chảy hiện đại Dấu ấn hương vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 |
Dự lễ ký kết có Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bạch Liên Hương; PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị; ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Maketing Acecook Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban của 3 đơn vị.
Phát biểu tại lễ ký kết, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, hợp tác 3 bên trong năm 2024 - 2025 đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt trong công tác quảng bá di sản phở thông qua các hoạt động chuyên sâu. Việc xây dựng “Không gian di sản phở” và tổ chức tọa đàm tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội đã tạo sức lan tỏa rộng rãi.
![]() |
| Quang cảnh lễ ký kết |
Trong năm 2025, sự phối hợp được mở rộng bằng việc ra mắt chuyên trang “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, tích hợp bản đồ chỉ dẫn các quán phở và tạo cơ sở dữ liệu lớn phục vụ quảng bá.
Những sản phẩm số, hồ sơ di sản và hoạt động truyền thông cho giới trẻ như cuộc thi video ngắn và ký họa phở cho thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình phối hợp giữa các bên.
PGS. TS Nguyễn Thành Lợi cho rằng, mô hình ba bên “Nhà nước - Báo chí - Doanh nghiệp” đã phát huy hiệu quả trong việc huy động nguồn lực và lan tỏa giá trị di sản, phù hợp tinh thần Nghị quyết 09 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa.
![]() |
| Lễ ký kết được kỳ vọng sẽ góp phần đắc lực bảo vệ và quảng bá di sản phở Hà Nội |
Trên cơ sở kết quả đạt được, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi đề xuất 4 hướng lớn cho giai đoạn 2026 - 2030: Xây dựng chương trình hợp tác chiến lược dài hạn thay vì theo từng sự kiện; thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu về di sản phở; hỗ trợ nghệ nhân và cộng đồng thực hành nghề xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hướng tới hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO và tiếp tục phát triển nền tảng số, duy trì chuyên trang “Tinh hoa ẩm thực”, qua đó tăng cường gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng và lan tỏa di sản phở trên quy mô lớn hơn.
![]() |
| PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị phát biểu tại lễ ký kết |
Tại sự kiện, ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Marketing Acecook Việt Nam khẳng định Acecook luôn dành sự trân trọng đặc biệt cho văn hóa ẩm thực Việt Nam và coi phở không chỉ là món ăn mà là biểu tượng văn hóa cần gìn giữ.
Ông Hiroya Yokoyama cho biết, việc phở được ghi danh di sản năm 2024 là dấu mốc quan trọng để Acecook mở rộng hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đặc biệt thông qua Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội. Từ sự tương đồng về mục tiêu quảng bá và bảo tồn giá trị ẩm thực, Acecook kỳ vọng hợp tác ba bên sẽ trở thành nền tảng chiến lược lâu dài.
![]() |
| Ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Marketing Acecook Việt Nam khẳng định Acecook luôn dành sự trân trọng đặc biệt cho văn hóa ẩm thực Việt Nam |
Ghi nhận tinh thần trách nhiệm của Báo Kinh tế & Đô thị và Acecook Việt Nam trong quá trình quảng bá di sản phở thời gian qua, bà Bạch Liên Hương - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định, phở là tinh hoa ẩm thực của người Hà Nội và người Việt Nam.
“Việc gìn giữ và lan tỏa giá trị này là trách nhiệm chung của cộng đồng, trong đó ngành văn hóa Thủ đô đóng vai trò trụ cột”, bà Bạch Liên Hương nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện ba bên đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026 - 2030. Nội dung trọng tâm của hợp tác gồm: Triển khai các hoạt động truyền thông đa nền tảng và xây dựng chuyên trang Ẩm thực Hà Nội nhằm quảng bá di sản phở; đồng thời kết nối cộng đồng phở cả nước để tiến tới xây dựng hồ sơ trình UNESCO.
![]() |
| Bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại lễ ký kết |
Bên cạnh đó là các hoạt động tổ chức hội thảo, tọa đàm quảng bá phở trong nước và quốc tế; triển khai đào tạo, tập huấn để nâng cao kỹ năng bảo tồn và phát huy di sản; tổ chức cuộc thi ảnh, ký họa, clip và sản phẩm lưu niệm về phở, hỗ trợ nghệ nhân và các hàng phở xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, du lịch và phát triển kinh tế gắn với văn hóa ẩm thực Hà Nội…
Với tinh thần "Cook Happiness with Innovation" - đổi mới để nâng tầm hạnh phúc, Acecook Việt Nam cam kết đồng hành cùng các cơ quan văn hóa, góp phần đưa phở Việt - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - vươn xa, hiện diện trên bản đồ ẩm thực thế giới như một niềm tự hào của người Việt Nam.
Ngay sau lễ ký kết này, Acecook Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng Báo Kinh tế và Đô thị để triển khai các hoạt động cụ thể. Trước mắt là sự tham gia tích cực vào Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội diễn ra vào tháng 12/2025, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng cho các chương trình hành động từ năm 2026 trở đi.
| Ngày 9/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL ghi danh món ăn "Phở Hà Nội" vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia. Bắt đầu từ năm 2024 đến nay, với vai trò là đơn vị đồng hành chính thức Công ty Acecook Việt Nam cùng Báo Kinh tế và Đô thị đã có nhiều hoạt động hỗ trợ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, quảng bá giới thiệu ẩm thực Hà Nội - di sản phở, phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực ẩm thực. |
Tin liên quan
Đọc thêm
Ẩm thực
The Grill được Robb Report Vietnam tôn vinh trong danh sách “Nhà hàng nổi bật”
Nhịp điệu cuộc sống
Benaras Indian Restaurant: Điểm hẹn ẩm thực Ấn Độ tinh tế ở Việt Nam
Nhịp sống phương Nam
Không gian ẩm thực Cà Mau tạo sức hút lớn tại TP Hồ Chí Minh
Ẩm thực
Grab nâng tầm trải nghiệm ẩm thực của người dùng với dịch vụ “Đi ăn nhà hàng”
Nhịp sống phương Nam
Ẩm thực Cà Mau và cuộc đua cua tạo điểm nhấn mùa hội
Nhịp điệu cuộc sống
"Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Ẩm thực
Hương vị Ý giữa lòng Hà Nội trong Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10
Ẩm thực
Phở Hà Nội, trà sen Tây Hồ tỏa hương tại triển lãm Di sản
Ẩm thực
Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025
Ẩm thực







