Tag

Người lao động đã đòi được hơn 2 tỷ đồng tiền nợ đóng BHXH qua ứng dụng VssID

BHXH & Đời sống 21/05/2021 19:02
aa
TTTĐ - Qua 4 đợt chuyển tiền, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu đã truy đóng và khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN của hơn 170 người lao động với số tiền 2.078.875.751 đồng.
Phiên bản ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” mới: Nhiều tiện ích hơn cho người dùng Phát hiện chủ doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH nhờ cài đặt ứng dụng VssID Ứng dụng VssID liên tục bổ sung các tính năng mới Hơn 4,8 triệu tài khoản VssID - BHXH số được đăng ký sử dụng thành công

Nhờ cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, qua tra cứu quá trình tham gia đóng BHXH, BHYT trên ứng dụng, 20 người lao động thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (Khu công nghiệp Sa Đéc tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã phát hiện bị doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH, BHYT của mình.

Trước các bằng chứng, dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID, những người lao động này đã tích cực yêu cầu Ban Giám đốc Công ty xử lý số tiền BHXH, BHYT, BHTN mà Công ty chưa đóng cho người lao động. Đặc biệt, với sự vào cuộc của cơ quan BHXH TP Sa Đéc, tổ chức Công đoàn, đến chiều 20/5/2021, công ty này đã khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 2 tỷ đồng, nhờ đó quyền lợi của hơn 170 người lao động đã được đảm bảo đúng quy định.

Người lao động đã đòi được hơn 2 tỷ đồng tiền nợ đóng BHXH qua ứng dụng VssID
Cán bộ BHXH TP Sa Đéc hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng VssID cho NLĐ tại Khu công nghiệp Sa Đéc

Liên quan đến vấn đề nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu, ông Tăng Phước Long, Giám đốc BHXH TP Sa Đéc cho biết, công ty này đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần về việc nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Tính đến ngày 27/4, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu còn nợ đóng BHXH, BHYT, BHYT của hơn 170 người lao động với số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó có 73 người lao động đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng BHXH làm căn cứ giải quyết các quyền lợi BHXH, BHTN.

Vừa qua, ngay sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ “đòi” quyền lợi của 20 người lao động thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu, BHXH thành phố Sa Đéc đã chủ động vào cuộc cùng đoàn công tác do Ban Quản lý khu công nghiệp chủ trì làm việc với doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cam kết sẽ trả toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN để giải quyết chính sách cho người lao động. Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng kết hợp thông tin về tiện ích của ứng dụng VssID cũng như đề nghị doanh nghiệp và người lao động cùng cài đặt, sử dụng ứng dụng để theo dõi, giám sát được quá trình tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN một cách công khai, minh bạch.

Kết quả, từ ngày 16/5/2021 đến ngày 20/5/2021, qua 4 đợt chuyển tiền, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu đã truy đóng và khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN của hơn 170 người lao động với số tiền 2.078.875.751 đồng.

Người lao động đã đòi được hơn 2 tỷ đồng tiền nợ đóng BHXH qua ứng dụng VssID
Người lao động hãy cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để tự theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH,BHYT, BHTN của bản thân

Bà Nguyễn Thị Kim Thu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc truy đóng hơn 2 tỷ đồng nợ của doanh nghiệp sẽ được BHXH Đồng Tháp thực hiện cộng nối thời gian đóng để chốt sổ BHXH để chi trả các chế độ BHXH cho người lao động. Bên cạnh đó, số tiền đóng BHTN cũng sẽ được cộng nối tính đến thời gian “tháng liền kề” khi người lao động nghỉ việc để họ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp…

Bày tỏ sự cảm ơn đến 20 đồng nghiệp đã giúp mình gián tiếp đòi được quyền lợi BHXH nhờ cài ứng dụng VssID, chị Lan, một nữ công nhân trong số 73 người lao động đã nghỉ việc, cùng được hưởng lợi cho hay: “Được cộng nối đủ thời gian tham gia BHXH tụi em sẽ không bị mất số tháng đã đóng, bên cạnh đó còn được hỗ trợ nhận BHTN để giải quyết khó khăn. Em và các bạn vừa nói với nhau, đến công ty mới làm việc, ngay khi ổn định chúng em sẽ cùng nhau yêu cầu mọi người cùng cài đặt ứng dụng VssID, vì hiệu quả thiết thực trong việc theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với công nhân tụi em đã được kiểm chứng là rất rõ qua sự việc lần này”.

Như vậy, qua vụ việc trên cho thấy, sự cần thiết và tính hiệu quả của việc cài đặt ứng dụng VssID đối với người lao động trong việc chủ động theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của chính mình. Ứng dụng VssID sẽ giúp người lao động tự tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử khám chữa bệnh BHYT... từ đó chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Với ý nghĩa thiết thực đó, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai cài đặt ứng dụng tới người dân và người lao động trong cả nước. Tính đến hết ngày 16/5/2021 (sau 6 tháng đưa vào sử dụng ứng dụng VssID), toàn quốc đã có hơn 6,44 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với hơn 5,6 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đồng thời ứng dụng VssID đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

Qua sự việc này, BHXH Việt Nam gửi đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thông điệp: Hãy cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để tự theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Xem thêm