Tag

Người trẻ đang tìm kiếm những không gian riêng

Camera 360 trẻ 27/02/2024 13:13
aa
TTTĐ - Muốn dành những khoảng thời gian để hiểu rõ bản thân, tự do, yên tĩnh cũng như làm mới các nhu cầu kết nối với xã hội… là lý do mà nhiều người trẻ hiện đại đưa ra khi lựa chọn làm mọi thứ một mình.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong mắt các bạn trẻ

Thích "một mình"

Tối cuối tuần, thay vì hẹn bạn bè tụ tập, Phương Anh (sinh viên năm cuối, sống tại Hà Nội) một mình đi dạo quanh công viên gần nhà để “sạc pin tinh thần” sau một tuần đi học và làm thêm. Theo học ngành về cộng đồng, cô gái trẻ có tính cách khá cởi mở, sôi nổi và thích giao tiếp với mọi người. Dù vậy, những lúc căng thẳng, Phương Anh muốn dành thời gian cho các hoạt động một mình.

“Lúc nào có áp lực học hành hay rối ren trong cuộc sống cá nhân, mình chọn một mình đi dạo, đi ăn uống, ghé triển lãm nào đó hoặc vào rạp xem một bộ phim bất kỳ. Đó là cách mình vỗ về bản thân, hiểu chính mình hơn”, cô gái trẻ nói.

Nhớ về lần đầu đi xem phim một mình, cô gái trẻ có một cảm giác lạ lẫm, bởi trước đó cô cũng cho rằng đó là nơi nên đi theo đôi, theo nhóm. Nhưng sau vài lần, Phương Anh thấy quen và mỗi lúc nổi hứng lại đặt vé để vào rạp xem phim.

“Từ hầm gửi xe bước vào thang máy lên tầng, tới chỗ lấy vé hay khu vực ngồi chờ, mình hơi chạnh lòng vì thấy ai nấy đều có bạn đi chung. Mình cũng thấy ngại và thấy như ai cũng đang nhìn mình với ánh mắt khó hiểu. Nhưng vì cảm thấy thoải mái, mình mặc kệ và không còn để ý tới những điều đó nữa”, Phương Anh kể lại.

Người trẻ đang tìm kiếm những không gian riêng
Phương Anh thích làm mọi thứ một mình

Còn với Lan Chi (25 tuổi, nhân viên kinh doanh), tâm trạng cô vốn vui vẻ khi đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp, nhưng lại thấy thoải mái nhất khi làm mọi thứ một mình. Lan Chi không từ chối các cuộc vui khi được rủ, nhưng cô hiếm khi hẹn ai đó đi chơi cùng mình. Nữ nhân viên kinh doanh cho biết mình thường nổi hứng đi chơi bất chợt và muốn đi ngay mà ít khi lên kế hoạch trước, thế nên cô ngại rủ bạn bè vì dễ bị từ chối hoặc cảm thấy làm phiền họ.

“Nhiều hôm không tìm được cảm hứng, mình chọn gác công việc lại, chạy một vòng xem các shop quần áo rồi về làm tiếp. Có hôm lướt điện thoại thấy quảng cáo có phim hay, mình liền lên ứng dụng đặt vé của suất chiếu phim gần nhất rồi đi xem luôn”, cô cho biết.

Chuyển ra Hà Nội sinh sống hơn hai năm, Lan Chi đặc biệt thích cuộc sống ở đây vì dù cô có đi đâu, làm gì một mình cũng không bị ai để ý, đánh giá. Những lúc rảnh rỗi, cô thích chạy xe máy dạo quanh thành phố mà không có điểm đến nào cụ thể. Lan Chi coi đó là một cách “chữa lành” cho bản thân.

“Mình không thấy đi chơi một mình là cô đơn, ngược lại phải thường xuyên giao tiếp với người khác mới khiến mình áp lực. Đặc thù công việc phải kết nối với khách hàng, đồng nghiệp thường xuyên nên mình càng thích cho mình khoảng thời gian riêng”, Lan Chi bày tỏ.

Đề cao sự tự do

Có lịch trình công việc dày đặc, không theo giờ hành chính, Minh Đạt (27 tuổi, designer) rất khó sắp xếp được lịch đi chơi cùng bạn bè. Sau bốn năm đi làm, anh đã quen chuyện đi ăn, đi chơi, mua sắm một mình và thoải mái với điều đó. Chàng trai trẻ coi đó đơn giản là một kiểu thói quen và những khoảng thì giờ riêng tư cho phép anh sống chậm lại.

“Mình biết có nhiều người định kiến rằng đi chơi một mình là thiếu hòa đồng hoặc giao tiếp kém, song điều đó không đúng, nhất là trong thời đại bây giờ. Bản thân mình vẫn sẵn sàng hòa vào các cuộc vui cùng bạn bè, cởi mở khi nói chuyện với người khác”, Minh Đạt nói.

Minh Đạt nhận thấy có nhiều người trẻ quanh mình cũng có xu hướng tận hưởng việc thư giãn mà không có người thân, bạn bè hay người yêu. “Từ quan điểm cá nhân, mình thấy những người như vậy thường chủ động, tự lập hơn trong cuộc sống lẫn công việc", Minh Đạt chia sẻ.

Người trẻ đang tìm kiếm những không gian riêng
Minh Đạt đề cao một cuộc sống có nhiều sự tự do

Hơn 8 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội, Thu Huyền (26 tuổi, quê Thái Bình) nhiều lần tự một mình bắt xe buýt, lang thang khắp thành phố mỗi khi muốn "giết thời gian". Với Thu Huyền, đây là cách giải trí của thời sinh viên, không tốn kém, hợp với sở thích khám phá khi bắt đầu cuộc sống ở nơi hoàn toàn mới.

Dần dần, Thu Huyền có thêm thói quen ra quán ngồi cà phê một mình. Tự nhận bản thân là người thích tụ tập, cuộc vui nào cũng có mặt và ít khi từ chối lời rủ rê của bạn bè, Thu Huyền thú nhận nhiều lúc cô vẫn thấy "ngợp" khi ở giữa đám đông và cần tới những "khoảng lặng" giúp cân bằng.

"Có những việc thích hợp để ngồi một mình như đọc sách, chạy nốt deadline. Nếu đi cùng người khác, mình khó tập trung hoàn thành và dễ bị cuốn vào cuộc trò chuyện giữa hai bên. Mình cũng không thích rủ bạn bè ra ngoài gặp gỡ mà để bạn ngồi chơi một mình, còn bản thân cắm mặt vào laptop làm việc", Thu Huyền cho biết.

Theo Thu Huyền, khi còn đi học, bạn bè dễ gặp mặt, tụ tập nhưng đến khi đi làm, ai nấy đều bận rộn với lịch trình riêng nên chuyện không sắp xếp đi chơi cùng nhau được trở nên dễ hiểu. Cá nhân cô cho rằng không nên để điều đó làm lỡ mất, bỏ qua cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn của bản thân.

"Ngoài ra, gu, lựa chọn địa điểm của mỗi người một khác, cái mình hứng thú người khác lại không mấy quan tâm. Ví dụ như mình là người thích đi các chốn như chùa chiền, miếu, đền hoặc xem nhạc kịch - những thứ không có bạn bè chung sở thích. Vậy nên tự làm một mình sẽ tiện hơn", Thu Huyền chia sẻ.

Đọc thêm

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2 Camera 360 trẻ

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh 2024 (KIDS FEST) lần thứ 2, năm 2024 chính thức khai mạc, dự kiến thu hút khoảng 15.000 em nhỏ tham gia.
Giọng ca GenZ nhận “cơn mưa” lời khen tại “Sàn chiến giọng hát” Camera 360 trẻ

Giọng ca GenZ nhận “cơn mưa” lời khen tại “Sàn chiến giọng hát”

TTTĐ - Không chỉ có lối kể chuyện hài hước, dí dỏm, chàng trai 9X Hiếu Minh còn sở hữu một giọng hát đầy nội lực, gây ấn tượng đặc biệt với Ban đấu giá trong tập 5 của chương trình “Sàn chiến giọng hát” mùa 6, phát sóng trên VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy Camera 360 trẻ

Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Cung Thiếu nhi Hải Phòng thông tin về lớp năng khiếu hè 2024 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cung Thiếu nhi Hải Phòng thông tin về lớp năng khiếu hè 2024

TTTĐ - Dịp hè 2024, Cung Thiếu nhi Hải Phòng sẽ tăng cường thêm nhiều lớp năng khiếu, thể thao cho trẻ từ 4 tuổi trở lên, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp trẻ phát triển tư duy, thể chất và ươm mầm nghệ thuật.
FC Aobongda.net giành vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô Camera 360 trẻ

FC Aobongda.net giành vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô

TTTĐ - Chiến thắng 2-1 trước FC Liên quân Cụm 7 trong trận chung kết giúp FC Aobongda.net đã giành ngôi vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô lần thứ II - 2024
Cơ hội để các bạn học sinh được làm phim miễn phí trong hè Camera 360 trẻ

Cơ hội để các bạn học sinh được làm phim miễn phí trong hè

TTTĐ - Chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ 2024” (Kid Witness News) chính thức khởi động sẽ mang đến cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, thú vị với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên những bộ phim do các nhà làm phim “nhí” sản xuất sẽ được phát sóng trên truyền hình VTC.
Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế Camera 360 trẻ

Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế

TTTĐ - Phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đầu tháng 5/2024 đã thảo luận về vấn đề quản lý các sản phẩm thuốc lá mới, chủ yếu bao gồm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng, hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN) theo hướng cấm hay cho phép thí điểm kinh doanh có điều kiện.
Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa Camera 360 trẻ

Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa

TTTĐ - Một trong những nguyên nhân gây cháy nổ tại các khu nhà trọ sinh viên là quá trình sinh hoạt sử dụng thiết bị điện không an toàn; câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, sạc xe điện không đảm bảo… Bởi vậy, để phòng, chống cháy nổ, chính bản thân mỗi sinh viên cần nâng cao ý thức, cảnh giác khi ở khu trọ tập trung.
Giúp thanh niên khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế địa phương Camera 360 trẻ

Giúp thanh niên khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Trong thời gian 3 ngày, đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa được các chuyên gia hướng dẫn phương pháp, kỹ năng để có thể khai thác tốt tiềm năng của tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, thế mạnh của địa phương nhằm phát triển, thương mại hóa hiệu quả sản phẩm của đơn vị.
Tiểu học Tam Khương: Điểm sáng trong giáo dục quận Đống Đa Camera 360 trẻ

Tiểu học Tam Khương: Điểm sáng trong giáo dục quận Đống Đa

TTTĐ - Trên mảnh đất giầu truyền thống hiếu học của quận Đống Đa, Hà Nội, trường Tiểu học Tam Khương luôn là một điểm sáng trong sự nỗ lực của cả thầy và trò. Sự cố gắng đó góp phần tạo nên những thành tích đáng tự hào.
Xem thêm