Tag

Người trẻ "ngại kết hôn", "lười yêu"

Nhịp sống trẻ 06/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Hưởng thụ cuộc sống bằng tiền mình kiếm ra, không kết hôn để giải phóng bản thân khỏi sự lệ thuộc đang là suy nghĩ chung của rất nhiều bạn trẻ.
Người trẻ và "cơn nghiện" từ mạng xã hội

Lười yêu, ngại kết hôn

Sau nhiều năm, trải qua vài mối tình từ chóng vánh đến sâu đậm, Bảo Anh (28 tuổi, trưởng phòng kinh doanh của một công ty công nghệ) không còn cảm thấy hôn nhân là một cái kết đẹp mà cô muốn hướng tới.

Bảo Anh cho biết, bản thân không hề phải lo lắng hay căng thẳng về chuyện lấy chồng, cô hiểu rất rõ mình muốn điều gì. Vì đã từng trải qua nhiều mối tình, thấu hiệu và cảm nhận được nhiều điều, cô chủ động chọn cuộc sống độc thân và không còn quá coi trọng chuyện kết hôn, sinh con như những người trẻ đang rơi vào độ tuổi này thường thấy.

“Chọn độc thân không có nghĩa rằng mình coi thường giá trị gia đình mà là vì đến hiện tại mình vẫn chưa thực sự cần cũng như sẵn sàng. Mình vẫn chưa tìm được người đàn ông nào thực sự phù hợp để yêu, gắn bó cả cuộc đời này và tính đến chuyện kết hôn.

Người trẻ "ngại kết hôn", "lười yêu"
Lười yêu, ngại kết hôn đang là điều mà không ít người trẻ như Bảo Anh đang trải qua

Thay vì lo lắng chuyện cần “một điểm tựa” hay sinh ra “một thiên thần”, mình sẽ phấn đấu phát triển nhiều hơn nữa trong công việc, sắp xếp đi du lịch và tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình”, Bảo Anh chia sẻ.

Lưu Thu Phương (30 tuổi) tốt nghiệp tại một trường đại học danh tiếng ở nước ngoài với chuyên ngành truyền thông, hiện là trưởng phòng marketing một công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam với mức lương nhiều người mơ ước. Dù vậy, việc đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu muốn kết hôn khiến gia đình và bạn bè của cô thường xuyên nhắc nhở, thúc giục. Những lúc như thế, Thu Phương chỉ cười và nói với mọi người cứ bình tĩnh, thời điểm chưa đến.

“Nhìn mấy đứa bạn thân của mình lấy chồng mà phát sợ. Đã có nhiều mối tình tưởng chừng đẹp nhưng lấy nhau về rồi mới rõ lòng nhau. Có một đứa đã từng là “đầu tàu” của cả nhóm và lấy chồng là doanh nhân thành đạt nhưng anh ta ghen khủng khiếp, không muốn cho vợ đi làm, bắt nghỉ việc ở nhà nội trợ để không có cơ hội tiếp xúc với những người đàn ông khác. Một người khác thì lấy phải người chồng liên tục ngoại tình, cứ "dẹp" được vụ này lại có vụ khác rồi cuối cùng dẫn tới chia tay. Những điều đó khiến mình thực sự mất niềm tin vào chuyện lập gia đình”, Thu Phương chia sẻ.

Theo đuổi sự nghiệp

Phạm Hùng Dũng (28 tuổi, kinh doanh tự do) cho biết, dù gia đình và họ hàng thúc giục nhiều lần nhưng đến hiện tại, anh vẫn chưa sẵn sàng cho việc từ bỏ cuộc sống độc thân.

“Mình muốn thực sự thành công rồi mới nghĩ đến chuyện lập gia đình. Cuộc sống hiện tại phải như vậy, mình chưa lo được cho bản thân mình thì sao dám lo cho người khác. Sẽ không bao giờ có chuyện “một túp lều tranh, hai trái tim vàng.

Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại. Nếu cứ coi hôn nhân là tất cả, việc lấy chồng, lấy vợ là bắt buộc thì thật sự quá mệt mỏi. Chúng ta cứ trưởng thành, có công việc, ước mơ để phấn đấu, mức lương đủ để sống thoải mái, có hàng loạt phương tiện giải trí, chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp... mới là điều thực sự cần hướng tới. Chuyện cưới hỏi chỉ là một trong những lựa chọn và mình nghĩ chẳng cần phải vội vàng”, Hùng Dũng chia sẻ.

Câu chuyện của Bảo Anh, Thu Phương hay Hùng Dũng không phải hiếm trong giới trẻ hiện đại. Theo một khảo sát mới đây trên 10.000 thanh niên Việt Nam trong độ tuổi từ 20 - 30 cho thấy có 50% số người độc thân không chủ động tìm kiếm mối quan hệ. Họ nghĩ yêu đương rất “phiền toái”, việc đắm mình trong các thú vui của bản thân đáng được ưu tiên hơn nhiều.

Người trẻ "ngại kết hôn", "lười yêu"
Hùng Dũng mong muốn cuộc sống thật ổn định trước khi nghĩ tới việc lập gia đình

Ngại yêu, muốn sống độc thân không hiếm gặp trong cuộc sống hiện tại của giới trẻ. Điều này xuất hiện như sự chuyển mình của một xã hội mà con người đang muốn tôn trọng chính mình. Dù vậy, những suy nghĩ và lựa chọn này mang tính cá nhân nên bất kỳ sự phán xét nào cũng chưa thỏa đáng.

Khi xã hội ngày càng phát triển, những nhu cầu cơ bản của con người như cái ăn, cái mặc không còn là nỗi lo thường trực trong cuộc sống hàng ngày thì điều mà chúng ta quan tâm không phải là mức sống mà là chất lượng sống.

Đối với người trẻ hiện đại, họ sẵn sàng chọn một cuộc sống độc thân có chất lượng, nhiều niềm vui, thoải mái và tự do thay vì cô đơn trong một cuộc hôn nhân nào đó, khi tình yêu không chỉ còn đơn giản là cảm xúc…

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm