Tag

Người trẻ - những bông tuyết dễ vỡ vì chịu áp lực kém

Nhịp sống trẻ 02/06/2023 13:41
aa
TTTĐ - Những ngày qua, dư luận vô cùng bất bình trước vụ việc nữ bảo mẫu trẻ tuổi nghi có hành vi bạo hành bé trai 1 tháng tuổi tại Hà Nội. Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang xác minh vụ việc để xử lý theo quy định.
Người trẻ và khát vọng trở thành đảng viên tuổi 18 Người trẻ và khát vọng trở thành đảng viên tuổi 18

TTTĐ - Tại chương trình đối thoại Thường trực Thành đoàn Hà Nội tổ chức chiều 15/5, bạn Dương Ngọc Ánh (đến từ Học viện ...

Hành vi khó bỏ qua

Sáng 1/6, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) thông tin, cơ quan này đang tạm giữ và làm việc với nữ bảo mẫu Vũ Khánh Ch. (21 tuổi, trú thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, Nam Định) để làm rõ hành vi bạo hành cháu bé 1 tháng tuổi.

Giải thích với gia đình cháu bé về hành động của mình, đồng thời khai báo với công an quận Hoàng Mai Ch. nói: Em bị trầm cảm.

“Đừng lấy trầm cảm ra làm cớ biện minh cho hành động sai trái. Đây là điều không chấp nhận được”, tài khoản N.D.M bình luận dưới một bài đăng về sự việc trên mạng xã hội.

Hinh ảnh được trích xuất từ camera của gia đình có em bé  bị bảo mẫ bạo hành
Hinh ảnh được trích xuất từ camera của gia đình có em bé nghi bị bảo mẫu bạo hành

Đồng quan điểm này, tài khoản L.H cũng bày tỏ: “Cuộc sống này cũng có rất nhiều thứ khiến ta áp lực, quan trọng là cách ta vượt qua”.

Đa phần, người trẻ có “đề kháng kém” trước áp lực nên dễ mắc trầm cảm, căng thẳng. Đây cũng được xem là một loại bệnh tâm lý nguy hiểm của xã hội hiện đại, có thể gây ra những hành vi tiêu cực, dại dột, mất kiểm soát.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng, qua sự việc nêu trên, các gia đình trẻ khi tuyển người, đặc biệt là bảo mẫu cần phải kiểm tra kỹ càng sơ yếu lý lịch, đặc biệt là các chứng chỉ về nghề được cơ quan nhà nước cấp, giấy khám sức khoẻ…

Đối với người trẻ đi xin việc, theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, họ cần phải tự theo dõi sức khoẻ của chính bản thân mình để từ đó có phương hướng giải quyết với căn bệnh mình mắc phải. Không thể để đến khi đi làm, có hành vi sai trái, vướng phải pháp luật mới biện minh “tôi bị trầm cảm”.

Gạt bỏ những áp lực, hướng về phía trước

Nhiều ý kiến cho rằng, người trẻ bây giờ được nuông chiều, dư dả vật chất, ít lao động, vì vậy họ thiếu đi sự rèn luyện khổ cực. Bởi thế nên nhiều người hay có thói quen đòi hỏi, thậm chí hoạnh họe người khác, không có tính bền bỉ chịu thương chịu khó. Từ những điều kiện sống như thế khiến không ít bạn trẻ đụng làm việc là căng thẳng, áp lực, gặp khó khăn là đổi lỗi cho người khác và sinh ra ức chế và nóng nảy.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng, xã hội càng phát triển, càng có nhiều người bị áp lực, trong đó có không ít bạn trẻ. “Trước hết, mỗi người cần tự đánh giá mình, đến cơ quan chuyên môn để kiểm tra, đánh giá, nhận phương pháp chữa bệnh. Trầm cảm nếu không chữa trị sẽ ngày càng tăng nặng, phải tìm tới những phương pháp hỗ trợ. Người trẻ cần tránh tình trạng giấu bệnh. Đồng thời, gia đình cần hỗ trợ người bệnh”, TS. Nguyễn Tùng Lâm đưa ra lời khuyên.

Bảo mẫu trẻ
Bảo mẫu trẻ (mặc quần áo màu vàng)

Nếu thấy bản thân đang có rất nhiều vấn đề không thể giải quyết được, hãy sớm liên hệ với các chuyên gia tâm lý để được can thiệp kịp thời. Các chuyên gia sẽ đóng vai trò là người lắng nghe những vấn đề, cảm xúc khó nói trong lòng và giúp bạn nhìn thấy rõ vấn đề, thấu hiểu bản thân mình để từ đó có những cách giải quyết phù hợp nhất.

Các chuyên gia tâm lý cũng chia sẻ về việc những bạn trẻ có thể cảm thấy áp lực khi phải chạy đua qua các giai đoạn của cuộc đời, khi họ khao khát cảm giác đạt được thành tích cùng với việc hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, người trẻ học cách lắng nghe chính bản thân mới là cách giải tỏa áp lực về lâu dài.

Giải pháp được đưa ra là thay vì tìm kiếm các biện pháp khắc phục nhanh chóng, những người trẻ nên nghĩ tới các mục tiêu dài hạn như: bắt đầu với những liệu pháp điều trị tâm lý kéo dài, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hình thành thói quen tập thể dục và học cách sống tự lập.

Dĩ nhiên, trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi đôi lúc “xuống tinh thần” vì áp lực. Tuy nhiên các bạn trẻ có thể tìm được ý nghĩa sống và động lực hơn khi mở lòng mình ra để sẻ chia, kết nối với bạn bè, người thân, cũng như tham gia các công việc từ thiện, xã hội bổ ích…

Đọc thêm

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2 Camera 360 trẻ

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh 2024 (KIDS FEST) lần thứ 2, năm 2024 chính thức khai mạc, dự kiến thu hút khoảng 15.000 em nhỏ tham gia.
Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Với thành tích giải Nhất khu vực Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) là đội thi thứ 6 đã giành vé vào tranh tài ở vòng chung kết sân chơi.
Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Camera 360 trẻ

Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên

TTTĐ - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị góp ý đề án "Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028".
Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024 Camera 360 trẻ

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

TTTĐ - Chiều 30/5, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức.
Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy”

TTTĐ – Sáng 30/5, tại TP Kon Tum, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 gắn với sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

TTTĐ - Ghi nhận hành động dũng cảm đập tường cứu người của 4 thanh niên trong vụ cháy tại ngõ 43Trung Kính xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh
Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 THPT, đến thời điểm này, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã lên kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các cơ sở Đoàn hỗ trợ thí sinh trước, trong và sau kỳ thi.
Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó"

TTTĐ - Các bạn học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, không nên thức khuya để giữ gìn sức khỏe, thức khuya sẽ làm cơ thể mệt mỏi, lại càng thêm căng thẳng hơn ngoài áp lực thi cử. Vậy nên, chúng ta nên đi ngủ trước 23h và dậy sớm, lúc 4h hoặc 5h. Ngoài những giờ ôn luyện tập trung, các bạn hãy ổn định tinh thần bằng cách luôn suy nghĩ về những điều tích cực…
Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) gắn với đồng loạt hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 2 năm 2024.
“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia

TTTĐ - Hiến máu đã trở thành hoạt động vô cùng quen thuộc của thầy, trò Trường Đại học Mở Hà Nội và nhận về hàng nghìn đơn vị máu mỗi năm. Đó vừa là niềm hạnh phúc vừa là động lực để nhà trường tiếp tục tổ chức chương trình “Hoài đão đỏ”, năm 2024.
Xem thêm