Tag

Người trẻ vẽ cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu đất nước

Tôi yêu Hà Nội 21/08/2024 15:56
aa
TTTĐ - Hướng đến những ngày lễ lớn của dân tộc, thanh niên Thủ đô đã vẽ lá cờ Tổ quốc trước cửa nhà để thể hiện tình yêu đất nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp phát động.
Thông báo treo cờ Tổ quốc dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9

Con phố Kẻ Tạnh (phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) thay đổi hẳn bởi hình ảnh lá cờ Tổ quốc được vẽ trang trọng trước cửa nhà người dân. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc này được vẽ bởi bàn tay khéo léo của đoàn viên, thanh niên trong phường. Bà Nguyễn Thị Chiên (người dân phường Giang Biên) hào hứng cho biết: “Vẽ cờ Tổ quốc lên bức tường nhà mình chính là để thể hiện niềm tự hào, tình yêu đất nước. Trước cửa nhà mỗi gia đình đều có một lá cờ khiến tôi cảm thấy tuyến phố của mình thêm tươi đẹp, trang trọng hơn”.

Đoàn viên, thanh niên quận Long Biên vẽ hình cờ Tổ quốc
Đoàn viên, thanh niên quận Long Biên vẽ hình cờ Tổ quốc trước cửa nhà

Vì thế, không chỉ bà Chiên mà nhiều hộ dân khác đã chủ động mua sơn, màu, chổi để các bạn đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vẽ cờ Tổ quốc. Đây cũng là cách để các bạn trẻ trong phường thể hiện niềm tự hào, tình yêu đất nước của bản thân.

Hoạt động ý nghĩa này do Quận đoàn Long Biên triển khai nhằm bồi đắp thêm tình yêu Tổ quốc trong đoàn viên, thanh niên. Một trong những đơn vị tiên phong thực hiện vẽ cờ Tổ quốc là gian hàng thanh niên tại phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội). Cờ Tổ quốc được vẽ trên nền cửa cuốn trước cửa gian hàng.

Người trẻ vẽ cờ Tổ quốc thể hiện tình yêu đất nước
Hình ảnh lá cờ Tổ quốc được vẽ tại gian hàng thanh niên phường Thượng Thanh

Theo bạn Trần Văn Lập, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn phường Thượng Thanh, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 30, bức vẽ được đoàn viên, thanh niên chung tay thực hiện để thể hiện lòng yêu nước của bản thân. Mọi người đều cảm thấy rất tự hào khi gian hàng có hình ảnh lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau khi bức tranh đầu tiên được thực hiện tại gian hàng thanh niên, Quận đoàn Long Biên đã huy động cơ sở Đoàn 14 phường phát động đến người dân. Hiện tại có nhiều tuyến phố được triển khai đồng bộ, nổi bật là tuyến phố Kẻ Tạnh ở phường Giang Biên.

Để hoạt động được triển khai đồng bộ, lâu dài, thực hiện đúng và chuẩn mực, Quận đoàn Long Biên đã có văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể đến các cơ sở Đoàn để giữ gìn hình ảnh lá cờ Tổ quốc. Anh Nguyễn Mạnh Tuân, Phó Bí thư Quận đoàn Long Biên cho biết: “Chúng tôi có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các bạn đoàn viên, thanh niên khi vẽ tranh có hình ảnh lá cờ Tổ quốc. Hoạt động được triển khai sâu rộng tuy nhiên phải đúng theo quy định của pháp luật, Nhà nước”.

Trước cửa nhà nhiều hộ dân tại tuyến phố Kẻ Tạnh (phường Gian Biên, Long Biên, Hà Nội) được vẽ hình lá cờ Tổ quốc
Trước cửa nhà nhiều hộ dân tại tuyến phố Kẻ Tạnh (phường Gian Biên, Long Biên, Hà Nội) được vẽ hình lá cờ Tổ quốc

Anh Tuân cho biết thêm, vẽ cờ Tổ quốc trên tường nhà đã trở thành hoạt động vun đắp tình yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để đoàn viên, thanh niên được tham gia, góp sức vào những phần việc cụ thể trên địa bàn sinh sống.

Không chỉ tại quận Long Biên, trào lưu “hô biến” ngôi nhà thành tình yêu Tổ quốc cũng được đoàn viên, thanh niên huyện Quốc Oai (Hà Nội) hưởng ứng thể hiện tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc sâu sắc. Theo đó, các bạn trẻ đã chọn cửa cuốn, đo đạc và vẽ ngôi sao, sau đó sơn màu tạo nên hình ảnh lá cờ Tổ quốc.

Bạn Nguyễn Lan Phương, đoàn viên huyện Quốc Oai cho biết: “Khi hoàn thành bức vẽ hình ảnh lá cờ Tổ quốc, mỗi người trẻ đều thấy xúc động, dâng tràn niềm tự hào về tinh thần dân tộc. Hoạt động này cũng khiến đoàn viên, thanh niên đoàn kết, gắn bó với nhau hơn”.

Tuổi trẻ Quốc Oai vẽ hình lá cờ Tổ quốc trước cửa nhà
Tuổi trẻ Quốc Oai vẽ hình lá cờ Tổ quốc trước cửa nhà
Để hoạt động có sức lan tỏa, Huyện đoàn Quốc Oai đã sớm ban hành các hướng dẫn sao cho việc vẽ cờ Tổ quốc đúng quy định của pháp luật. Trên fanpage của Huyện đoàn cũng đăng tải những điều cần lưu ý về quy cách, kích thước lá cờ Tổ quốc Việt Nam (tỷ lệ dài, rộng), vị trí ngôi sao vàng 5 cánh (phải cao phù hợp với từng địa điểm). Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng được hướng dẫn về cách bảo quản lá cờ Tổ quốc sau khi sơn hay chụp ảnh như thế nào để thể hiện sự trang trọng.

Tại quận Hà Đông (Hà Nội) nhiều bạn trẻ cũng vẽ hình lá cờ Tổ quốc trước cửa nhà. Theo những bạn trẻ này, vẽ lá cờ đỏ sao vàng nhỏ nhắn ngay dưới biển số nhà không đòi hỏi người vẽ phải có chuyên môn, chỉ cần chổi, màu vẽ và bút chì là có thể thực hiện được. Trước khi vẽ, họ đã lên mạng tìm hiểu tỷ lệ quy định của lá cờ Tổ quốc và phác thảo bằng bút chì, sau đó tô màu.

Nhiều bạn đã quay video clip, đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội và thu về hàng nghìn lượt yêu thích, phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Bằng việc làm nhỏ bé và giản dị họ đã cùng nhau lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước.

Điều 13 Hiến pháp 2013 quy định về Quốc kỳ Việt Nam như sau:

Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

Theo đó, Quốc kỳ Việt Nam sẽ có hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh. Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ. Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ. Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

Tạo hình ngôi sao: Từ đầu cánh ngôi sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu. Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao trùng khít nhau. Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi.

Trên thực tế, có một số kích thước tiêu biểu của cờ Tổ quốc như: 60 x 90 cm, 70 x 105 cm, 80 x 120 cm, 90 x 140 cm, 120 x 180 cm, 140 x 210 cm. Kích thước khổ lớn của cờ Tổ quốc gồm: 2 x 3 m, 4 x 6 m, 6 x 9 m...

Đọc thêm

Chuyện những người lưu giữ ký ức Trung thu xưa Tôi yêu Hà Nội

Chuyện những người lưu giữ ký ức Trung thu xưa

TTTĐ - Mua thu trải chín, trăng tháng tám lên cao tròn vành, thêm một mùa Trung thu nữa lại về. Pháo than xoan, đèn lồng lon sữa, mặt nạ giấy bồi, phỗng đất, trống da ếch, mặt nạ mo cau... là cả một miền ký ức dịu êm mà xa xăm.
Soi tìm những hồi ức Tôi yêu Hà Nội

Soi tìm những hồi ức

TTTĐ - Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc (28 tuổi, Quảng Ngãi) đã ngắm nhìn Thủ đô với tất cả tình yêu, sự tinh khôi, tò mò và mê đắm.
Những cô Tấm ở chương trình Ơn nghĩa sinh thành Tôi yêu Hà Nội

Những cô Tấm ở chương trình Ơn nghĩa sinh thành

TTTĐ - Trong không gian ấm áp của chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”, một góc nhỏ mang tên “Trở về bên mẹ” đã thực sự chạm đến trái tim của hàng ngàn khán giả. Đằng sau không gian đậm chất làng quê ấy là sự đóng góp của những cô giáo trẻ đến từ trường Mầm non Họa My, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Những người trẻ miệt mài đi tìm màu sắc Hà Nội xưa Tôi yêu Hà Nội

Những người trẻ miệt mài đi tìm màu sắc Hà Nội xưa

TTTĐ - Trong cộng đồng giới trẻ đam mê lịch sử, nhiều người hẳn biết tới Viên Hồng Quang - chàng 9x với quyết tâm trả lại màu sắc cho những thước phim, hình ảnh của thời đại trước. Sau sức lan tỏa của dự án phục hồi phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh Nhân dân” (Joris Ivens - 1968), Hồng Quang tiếp tục miệt mài tâm huyết “đổ màu” cho bộ phim “Hà Nội trong mắt ai” do đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy thực hiện năm 1983.
Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững Tôi yêu Hà Nội

Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững

TTTĐ - Điều 32 Luật Thủ đô sửa đổi quy định về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đây là hành lang pháp lý vững chắc mở ra cơ hội, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới.
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật Tôi yêu Hà Nội

Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật

TTTĐ - “Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô” là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật được Thành đoàn Hà Nội tổ chức tối 9/8 nhân kỷ niệm 60 năm phong trào Ba sẵn sàng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng tại hai điểm cầu Quảng trường Cách mạng tháng Tám và Nhà Ga xe lửa Gia Lâm.
Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ Tôi yêu Hà Nội

Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi quy định nhiều chính sách ưu đãi với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ tại Hà Nội.
Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó Tôi yêu Hà Nội

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó

TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu ký ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng

TTTĐ - Đây là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật sẽ được Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào ngày 9/8 tới đây nhằm kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 - 9/8/2024) và 25 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”.
Xem thêm