Tag

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/09/2024 10:00
aa
TTTĐ - Các thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay đang từng ngày, từng giờ cống hiến nhiệt huyết cho quê hương. Họ luôn tìm cách để cất lên tiếng nói từ trái tim luôn biết ơn và tự hào về Tổ quốc thân yêu.
“Truyền lửa” tình yêu Tổ quốc và khát vọng thanh niên Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Ơn nghĩa sinh thành hòa vào tình yêu Tổ quốc

Lan tỏa truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

Tại Báo Tuổi trẻ Thủ đô, cán bộ, phóng viên và biên tập viên luôn đề cao và lan tỏa tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” mạnh mẽ trong cộng đồng thanh niên Thủ đô và cả nước. Nhiều năm qua, những chuyến hành trình về nguồn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn được tiếp nối và chưa bao giờ dừng lại…

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
Đoàn công tác Báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Điểm (Hà Tĩnh)

Mỗi nghĩa trang, mỗi di tích lịch sử mà đoàn công tác của báo ghé thăm đều là những trang sử sống động, nơi mà máu xương của bao anh hùng đã đổ xuống để bảo vệ từng tấc đất quê hương.

Những khoảnh khắc xúc động trước những bia mộ chưa biết tên, những dòng chữ khắc tên liệt sĩ, đã giúp nhà báo, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô hiểu rằng, tình yêu Tổ quốc không chỉ là những lời hô hào mà còn là những hành động cụ thể; là sự tri ân sâu sắc và lòng biết ơn vô hạn đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chia sẻ: “Tôi rất hoan nghênh và đánh giá cao hành trình về nguồn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Là một cơ quan ngôn luận của Thành đoàn Hà Nội, của thế hệ trẻ Thủ đô, báo đã truyền tải các hoạt động ý nghĩa, đầy nhân văn đó đến với bạn đọc cả nước, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Tất cả những việc làm đó sẽ góp phần hình thành nhân cách, nét đẹp văn hóa, cũng như tạo nên bản sắc của người Việt - điều khiến chúng ta có thể tự hào khi hội nhập với quốc tế.

Từ đây, các bạn trẻ có được niềm tự hào, sự tự tin và hơn thế có trách nhiệm hơn trong việc quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, của người Hà Nội với bạn bè quốc tế”.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Theo nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đây là hoạt động truyền thống của báo trong nhiều năm qua, mỗi dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

"Trong những ngày cả nước hướng về các Anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng, các gia đình chính sách, cán bộ, đoàn viên, thanh niên của báo với tấm lòng biết ơn đã về với các địa chỉ đỏ, nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Báo cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các liệt sĩ và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này cũng giáo dục cho các đoàn viên, thanh niên của báo, không ngừng bồi dưỡng tấm lòng nhân ái, biết sống vì cộng đồng, biết ơn cội nguồn", Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
Tập thể Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao quà tri ân tới các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tại Đồng Lộc, Hà Tĩnh

Trên nền tảng đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã và đang góp phần quan trọng vào việc giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, trách nhiệm với quê hương. Những bài học từ quá khứ, những câu chuyện về sự hy sinh cao cả được truyền tải không chỉ qua những trang báo mà còn qua những trải nghiệm thực tế đầy ý nghĩa.

Chính những trải nghiệm này hình thành nên những thanh niên đầy nhiệt huyết, sẵn sàng tiếp bước cha ông, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Gần với lịch sử để thêm yêu nước hơn

Chứng kiến cảm xúc hào hùng của quốc gia và dân tộc qua Lễ diễu binh kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/2024, anh Viên Hồng Quang - một 9X đam mê phục chế phim tài liệu lịch sử - đã bắt tay vào phục dựng những thước phim tài liệu cũ về Hà Nội.

Anh mong muốn, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), thế hệ trẻ ngày nay sẽ được chứng kiến một Hà Nội xưa qua những thước phim quý giá được các thế hệ đạo diễn, nghệ sĩ đi trước ghi lại.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
Anh Viên Hồng Quang - 9x với niềm đam mê với những thước phim, hình ảnh lịch sử

“Sẽ thật ý nghĩa khi thế hệ hôm nay được xem những thước phim đẹp về quá khứ của Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô sắp tới. Nhìn lại quá khứ để rồi ta thêm yêu Hà Nội, cố níu kéo màu sắc xưa cũ đang dần phai nhạt trong dòng chảy thời gian. Màu sắc xưa của Thủ đô có điều gì đó thật đặc biệt, dễ khiến người xem xúc động đến rơi nước mắt,” anh Viên Hồng Quang chia sẻ.

Tình cờ biết đến bộ phim tài liệu “Hà Nội trong mắt ai” do đạo diễn Trần Văn Thủy thực hiện năm 1983, anh Hồng Quang bị thu hút bởi câu chuyện về người nghệ sĩ mù với tình yêu Hà Nội, tình yêu Tổ quốc chân thành, nồng nàn. Anh quyết định bắt tay vào phục dựng lại màu sắc và âm thanh cho bộ phim đã cũ. Đồng hành với anh Quang là sự trợ giúp từ cô bạn Thanh Uyên đến từ TP Hồ Chí Minh.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
NSND - Đạo diễn Trần Văn Thủy và hai bạn trẻ Thanh Uyên, Hồng Quang tại buổi công chiếu bản phục dựng đầu tiên bộ phim tài liệu "Hà Nội trong mắt ai"

Dự án phim “Hà Nội trong mắt ai” đã được anh Viên Hồng Quang phục dựng thành công và nhận được nhiều lời khen từ các chuyên gia trong buổi chiếu thử đầu tiên. Trong đó, người rơi nước mắt nhiều nhất có lẽ là đạo diễn Trần Văn Thủy.

Vị đạo diễn già xúc động cảm ơn anh Viên Hồng Quang vì đã cho ông cơ hội sống lại thời trai trẻ qua những thước phim của chính mình nhưng bằng một màu sắc tươi sáng hơn.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim
Đạo diễn Trần Văn Thủy rất xúc động trước những điều ý nghĩa mà Hồng Quang, Thanh Uyên đã và đang thực hiện

NSND Trần Văn Thủy chia sẻ: “Những thước phim do tôi quay nhưng hình ảnh, màu sắc đó thuộc về lịch sử.

Điều tôi khâm phục đó chính là Quang và Uyên, hai bạn trẻ đã làm mọi cách để mang tới khung cảnh Hà Nội xưa được “hoàn trả” màu sắc như ngày tôi còn son trẻ; để các bạn trẻ ngày nay được thấy màu sắc xưa của Hà Nội như thế nào; để hiểu tại sao người ta hay nói “Hà Nội khi xưa yên bình lắm”.

Biết yêu quá khứ, yêu lịch sử của Tổ quốc thì không thể nào là người vô ơn. Mong rằng, thế hệ thanh niên tương lai sẽ tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của quá khứ, lấy đó làm nền tảng để tiếp tục xây dựng tương lai. Giống như những gì hai bạn trẻ Hồng Quang và Thanh Uyên đã làm được”.

Tình yêu Tổ quốc luôn rực cháy trong tim

Trên mọi nền tảng, giới trẻ Việt Nam ngày nay không ngừng lan tỏa tình yêu đất nước qua vô vàn hoạt động, phong trào ý nghĩa. Hướng về lịch sử, yêu lấy cội nguồn... là những điều mà thế hệ ông bà, cha mẹ tưởng như giới trẻ đã lãng quên.

Tuy nhiên, vô số những hình ảnh đẹp mà giới trẻ đã mang lại, gây dựng niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ trong cộng đồng qua nhiều hoạt động ý nghĩa, niềm tin đất nước sẽ phát triển hùng cường, trường tồn của các cựu chiến binh, ông bà, cha mẹ... lại được thắp sáng. Bởi ngày nào còn có người yêu Tổ quốc, yêu quê hương mãnh liệt thì ngày ấy đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển phồn vinh.

Đọc thêm

Người con của những khu phố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người con của những khu phố

TTTĐ - Đó là cái tên nhiều người đặt cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu, Công an phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bởi anh luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn phụ trách. Từ lâu, người dân ở các tổ dân phố 14 và 15 phường Xuân Tảo coi anh như người thân trong gia đình.
Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết

TTTĐ - Mới đây, Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong 70 năm qua, tuổi trẻ huyện luôn thể hiện vai trò tiên phong, xông pha trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, xây dựng quê hương.
Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Những công trình “Thắp sáng đường quê”; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện… của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thực sự thu hút các bạn trẻ tham gia, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho các bản làng.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trên mạngxã hội,nhiều người thay đổi ảnh đại diện (avatar) để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Qua đó, họ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác

TTTĐ - Nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, tuổi trẻ hôm nay luôn nỗ lực trong học tập, lao động. Bằng những hoạt động thiết thực, họ đang góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như sinh thời Bác hằng mong muốn.
Xem thêm