Tag

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

Nhịp sống trẻ 12/02/2021 13:00
aa
TTTĐ - Khác với dòng người hối hả rời thành phố về quê đoàn tụ với gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Một bộ phận người trẻ lựa chọn về nhà sau Tết để giảm bớt áp lực tiền bạc và tranh thủ kiếm thêm thu nhập trong 3 ngày Tết ở thành phố.
Sân chơi năng động, trí tuệ của người trẻ trường Mở Người trẻ mưu sinh trong cái rét “cắt da, cắt thịt” Người trẻ hiện đại cần kỹ năng quản lý tài chính

Thêm khoản thu phụ đỡ gia đình

Ngay sau khi thi kết học kỳ, Nguyễn Hải Long (22 tuổi, quê Sơn La) tranh thủ nhận gói hàng Tết cuối năm cho một cửa hàng tạp hóa đến tối muộn, sau khi cửa hàng đóng cửa, Long tiếp tục tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng cách cày cuốc những chuyến xe ôm công nghệ.

“Đang dịch thế này, tôi lại ở khu vực quận Nam Từ Liêm, dù tôi không liên quan đến các F nhưng tiếp xúc cũng nhiều, vì thế để đảm bảo an toàn cho gia đình, tôi quyết định Tết ở lại Hà Nội. Qua Tết là bắt đầu học kỳ mới, nên thời gian này tôi tranh thủ làm thêm kiếm thêm tiền đóng học phí. Cuối năm nhu cầu đi lại của mọi người lớn sau khi trừ đi các chi phí thì tôi cũng để ra được một chút để biếu bố mẹ và tiêu xài cá nhân”, Long chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ trang thủ dịp Tết ở lại thành phố làm thêm
Nhiều bạn trẻ trang thủ dịp Tết ở lại thành phố làm thêm

Các công việc thời vụ trong dịp Tết thu hút nhiều bạn trẻ không về quê ở lại thành phố kiếm thêm, nhất là giới sinh viên, bởi thu nhập hấp dẫn, thù lao lên tới 500 nghìn đồng/ ngày. Phục vụ ở quán cà phê, cửa hàng ăn uống, giữ thú cưng, bán hàng trong trung tâm thương mại, các điểm vui chơi giải trí… là những công việc thời vụ được tuyển nhiều nhất trong mùa Tết.

Làm nhân viên trong một trung tâm thương mại, Lê Thu Hương, 20 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng (Hà Nội) cũng chọn về nhà sau Tết để kiếm thêm thu nhập. Hương tâm sự: “Công việc chỉ làm thời vụ trong dịp Tết nhưng lương được trả theo ngày cao gấp 3 – 4 lần lương ngày thường nên em tranh thủ làm đến hết mùng 5 Tết rồi mới về nhà. Không được đón giao thừa cùng gia đình cũng buồn, nhưng bù lại em có thêm một khoản để lo học phí, tiền nhà trọ sau Tết. Năm nay, đứa em trai cũng chuẩn bị luyện thi đại học nên đỡ được bố mẹ đồng nào tốt đồng đó”.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

Kết thúc lịch học ở trường, Đỗ Thị Thúy Hằng, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận công việc làm MC (dẫn chương trình) tại các trung tâm Kết thúc lịch học ở trường, Đỗ Thúy Hằng, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận công việc thời vụ làm MC (dẫn chương trình) tại các trung tâm thương mại. Hằng cho hay, những ngày gần Tết và trong Tết các trung tâm thương mại thường tổ chức các chương trình để thu hút người dân đến mua sắm, các phụ huynh đưa con em đến vui chơi.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

“Về nhà ăn Tết muộn hơn các bạn cũng hơi buồn nhưng bù lại sang năm em đỡ lo phần học phí. Hơn nữa, làm MC tại các trung tâm thương mại em tích lũy thêm được kinh nghiệm cho bản thân để sau khi ra trường dễ dàng hơn khi đi phỏng vấn xin việc”, Hằng chia sẻ.

Chắt chiu chút quà muộn

Cố gắng tận dụng thời gian trong mùa Tết để có thêm thu nhập, nhiều bạn trẻ mong muốn có thể đỡ đần hoàn cảnh gia đình, mua chút quà biếu bố mẹ, người thân dịp đầu năm mới.

Trong giây phút nghỉ ngơi giữa mỗi cuốc xe đêm, Hải Long tâm sự: "Bao nhiêu năm học ở Hà Nội nhưng chưa năm nào mình đủ tiền mua quà về biếu bố mẹ. Tiền mình đi làm thêm cả năm cũng chỉ đủ để đóng tiền học phí cho kỳ sau và tiền phòng trọ. Năm nay, mình quyết định ở lại thành phố mấy ngày Tết để kiếm thêm rồi lấy tiền đó mua quà cho bố mẹ.

Mấy hôm nay, mình cũng lên danh sách những thứ bố mẹ thích để tìm mua rồi mua một chút bánh kẹo cho hai đứa em nhỏ. Mình đi chạy xe, khách cho 2 cuốn lịch coi như quà lì xì đầu năm. Mình gom lại hết đóng vào thùng để làm quà biếu bố mẹ”.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

Đang cắm cúi chọn đồ Tết, Thu Hương nói: “Tết ở lại thành phố làm tăng ca nên em tranh thủ chọn mua ít bánh kẹo và mứt Tết gửi về gia đình trước để bố mẹ tiếp khách trong những ngày Tết. Ở nhà mẹ em cũng có sên mứt, nhưng quà con gái gửi về cũng là tấm lòng, khách tới nhà là bố mẹ khoe mứt con gái mua trên thành phố”.

Chiều mùng 5 Tết về quê em sẽ mua thêm chút đặc sản Hà Nội để cả gia đình thưởng thức, vài bộ quần áo mới biếu bộ mẹ và sẽ chúc mừng năm mới bố mẹ bằng chính những đồng lương em kiếm được trong những ngày Tết, Thu Hương nói thêm.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc
Nhiều bạn trẻ chắt chiu tiền mua quà Tết biếu bố mẹ ở quê

Còn Nguyễn Mạnh Huy (27 tuổi, quê Nam Định) chia sẻ kế hoạch về quê sau Tết: "Quê tôi cũng gần, nên tôi tự chạy xe về luôn, đỡ tốn tiền vé, để tiền đó mua thêm bánh kẹo, trái cây cho các em nhỏ, tôi cũng đang tìm mua biếu bố mẹ một cái lò vi sóng. Ở quê chỉ cần ra trung tâm thương mại mua cũng có, đỡ phải chở theo cồng kềnh nhưng quà mình tự tay lựa rồi đem về biếu bố mẹ mới có ý nghĩa."

Những món quà nhỏ nhưng chắt chiu cả một tấm lòng của những bạn trẻ bươn trải dịp Tết để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Trong dòng người về nhà sau Tết, mùa xuân dường như vẫn còn đâu đó trên những nẻo đường, Tết không chỉ có 3 ngày mà khi người ta trở về nhà thì mùa xuân vẫn còn đó, trọn vẹn một giá trị đoàn viên, sum vầy.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm