Tag

Người trẻ "xoay sở" với kế hoạch giảm chi, tiết kiệm

Nhịp sống trẻ 13/07/2023 10:00
aa
TTTĐ - Nhiều người trẻ sống đang tìm mọi cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong giai đoạn bão giá. Tuy nhiên, việc làm theo một số phương pháp không mang lại hiệu quả hay do nhiều vấn đề khác trong cuộc sống khiến không ít trong số họ từ bỏ mục tiêu tiết kiệm, quay lại với lối sống trước đây hoặc thậm chí trở nên mệt mỏi, căng thẳng hơn...
Người trẻ và "cơn nghiện" từ mạng xã hội

Hiệu quả tỉ lệ nghịch với công sức

Sau 2 tháng liên tiếp “thắt lưng buộc bụng”, Trần Đức (26 tuổi, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) phải “mở túi” trở lại. Kế hoạch tiết kiệm và thắt chặt chi tiêu khiến chàng trai trẻ luôn lo lắng mỗi khi xài tiền, các mối quan hệ xã hội thì đi xuống.

Từ khi bắt đầu kế hoạch tiết kiệm, chàng trai 26 tuổi luôn cảm thấy cuộc sống mệt mỏi hơn, hiệu quả lại tỷ lệ nghịch với công sức. Điều này đến từ việc anh đột ngột cắt hẳn một nửa chi phí sinh hoạt hàng tháng trong bối cảnh “bão giá”.

Với mức lương gần 20 triệu đồng mỗi tháng, Đức cho biết trước đây anh chi tiêu khá thoải mái, kể cả việc mua sắm, ăn uống không hề gò bó. Mỗi tháng, chàng trai gửi về gia đình 3 triệu đồng, số còn lại trang trải cho hóa đơn điện nước và nhu cầu cá nhân.

Vào thời điểm giá cả tăng cao, câu chuyện tiết kiệm được đặt lên bàn cân ở khắp nơi, Đức cũng nghe đồng nghiệp trong cơ quan thảo luận sôi nổi về các cách siết chặt túi tiền. Được mọi người mách mẹo, anh liền áp dụng theo với hy vọng có thể “tồn tại” qua “mùa bão”.

“Người thì giảm một vài sở thích, thú vui, người thì cắt luôn tụ tập, gặp mặt bên ngoài. Có người còn khuyên mình nấu đồ ăn sáng ở nhà vì rẻ hơn ngoài quán. Mình cũng thử mua đồ về tập nấu. Cuộc sống một mình ở thành phố lớn khiến mình không thể không cân nhắc những lời khuyên của đồng nghiệp”, Đức nói.

Người trẻ "xoay sở" với kế hoạch giảm chi, tiết kiệm
Người trẻ đang thực hiện kế hoạch tiết kiệm, giảm chi

Bắt tay vào thực hiện, mục tiêu của anh là mỗi tháng để dành được 50% thu nhập tùy ý, nghĩa là anh chỉ được phép chi trong mức 7 - 8 triệu đồng. Chàng trai trẻ bắt đầu từ chối những cuộc hẹn với bạn bè, bỏ hẳn các buổi nhậu nhẹt và thói quen mua sắm. Đây là những thứ anh cho là không cần thiết.

Mỗi khi đi chợ, Đức thường xuyên so sánh giá cả của nhiều mặt hàng để mua được thứ rẻ nhất. Những điều này hoàn toàn trái ngược so với lối sống trước đây của chàng trai 26 tuổi.

“8h vào làm thì 5h30 mình đã dậy để chuẩn bị đồ ăn sáng và bữa trưa mang đi. Đến hiện tại, mình vẫn chưa quen với nhịp sinh hoạt này. Ngoài phải dậy sớm hơn khiến cơ thể lừ đừ, thiếu ngủ cả ngày, mình thấy nấu ở nhà cũng không tiết kiệm hơn là bao. Trước đây mình tốn 2 triệu/tháng ăn ngoài thì giờ tiền đi chợ cũng chiếm xấp xỉ nhiêu đó nếu muốn bữa ăn chất lượng, đổi món liên tục”, anh chia sẻ.

Ngoài ra, việc từ bỏ những thú vui cũng khiến tinh thần của Đức đi xuống rõ rệt, không còn năng động như trước.

“Thời điểm đó, mình luôn lo lắng mình sẽ “vung tay” chi tiêu quá đà. Bạn bè rủ vài lần không được nên cũng dần dần tách mình ra khỏi những cuộc vui. Cắt giảm khoản chi cho các thực phẩm có lợi cho sức khỏe và bỏ tập thể dục còn khiến cơ thể mình tăng cân nhanh chóng, ì ạch hơn trước đây”, Đức bày tỏ.

Tinh thần đi xuống

Tương tự Trần Đức, Bích Liên (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chung tâm trạng sau nhiều tháng “thắt lưng buộc bụng”. Trong đợt sale vừa qua, cô gái trẻ đã hủy đặt mua chiếc váy yêu thích vì có giá lên tới 1 triệu đồng. Khi xem lại giỏ hàng, cô ước mình có thể bỏ thêm vài món đã thanh toán.

Từ 3 tháng trước, khi giá xăng kéo theo loạt hàng hóa tăng giá, Bích Liên lo sợ tình hình này sẽ đe dọa đến kế hoạch tiết kiệm của bản thân. Cô tìm cách siết chặt chi tiêu hơn nữa.

Người trẻ "xoay sở" với kế hoạch giảm chi, tiết kiệm
Bích Ly gặp khó trong kế hoạch tiết kiệm của mình

“Mình luôn đứng giữa 2 trạng thái khi mua sắm: không mua thì tiếc, sợ bỏ lỡ giá tốt và tự dằn vặt nếu lỡ tiêu tiền. Sau đó, mình nghiêng về lựa chọn thứ 2 nhiều hơn. Việc này khiến mình khổ sở, không dám tự thưởng cho bản thân món đồ yêu thích”, nữ nhân viên tư vấn chăm sóc sức khỏe chia sẻ.

Cô gái 25 tuổi bắt đầu cuộc sống tự lập từ 3 năm trước sau khi kiếm được công việc ổn định dù gia đình cô cũng sống tại Hà Nội. Với thu nhập 15 triệu đồng mỗi tháng, Bích Liên không quá lo lắng về cái ăn, cái mặc. Mọi thứ vẫn ổn cho đến khi lạm phát bùng nổ, giá cả leo thang khiến cô không thể không nghĩ đến chuyện “nâng lên, đặt xuống” những khoản chi tiêu trong nhà.

Ngoài các mục cố định như hóa đơn điện nước, tiền nhà, Liên cho rằng cần phải thắt chặt khoản chi cho ăn uống, mua sắm. Tuy nhiên, dù tính toán kỹ lưỡng đến thế nào, cô gái trẻ nhận thấy khuyết điểm lớn nhất vẫn là độ chi tiết và chính xác của kế hoạch.

“Luôn luôn có những thứ cần tiêu tiền lúc khẩn cấp, vì thế, độ chênh lệch so với con số dự kiến là khoảng 5 -10%. Hiện tại, mình đã tiết kiệm được gần 50% mục tiêu đề ra. Việc dành dụm vẫn đạt hiệu quả, chỉ có điều nó khiến mình thực sự mệt mỏi vì phải đưa ra lựa chọn”, Bích Liên bày tỏ.

Với Hải Linh (29 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), việc thực hiện thành công kế hoạch tiết kiệm càng trở nên khó khăn khi có con nhỏ. Mặc dù có thu nhập dao động 15 - 20 triệu đồng/tháng, người mẹ trẻ gần như luôn chi hết cho sinh hoạt của gia đình, từ tiền ăn nộp cho bố mẹ, bỉm sữa, quần áo, vui chơi cho con, mua sắm cá nhân, phát sinh sinh nhật, cưới hỏi, về quê, đi du lịch… mỗi tháng một kiểu.

Người trẻ "xoay sở" với kế hoạch giảm chi, tiết kiệm
Việc thực hiện kế hoạch giảm chi, tiết kiệm của Hải Linh gặp khó khăn từ khi cô có con

Vì luôn có ý định kiểm soát chi tiêu, Hải Linh vẫn gửi vào tài khoản tiết kiệm khi chồng đưa tiền hàng tháng. Tuy nhiên, khoản này hiếm khi còn nguyên vẹn do có việc lại phải rút ra lo liệu.

“Việc phải cân đo đong đếm các khoản phí sinh hoạt khiến mình thấy mệt mỏi và mất kiên nhẫn. Nhiều khi, lập bảng chi tiêu nhưng hôm nhớ ghi hôm quên. Mình không tiết kiệm nổi vì tính cũng tiêu hoang, hay mua đồ vì thích hơn là cần. Có lúc mình bị dằn vặt vì trót sắm sửa gì đó nhưng nhịn cho mình được thì lại mua cho con”, cô cho biết.

Đôi khi, để kiềm chế việc chi tiêu không cần thiết, Hải Linh thường quy đổi giá trị ra tiền mua sữa cho con để thấy tiếc và từ bỏ ý định.

“Mình nhận ra tiết kiệm giúp bản thân an tâm nhưng phải đúng cách thì mới đi đường dài được”, Hải Linh khẳng định.

Đọc thêm

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Từ đam mê tới  thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật Nhịp sống trẻ

Từ đam mê tới thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật

TTTĐ - Phan Thị Hà Linh, sinh năm 2002, là Thủ khoa Khóa 45 ngành Luật, Chương trình Chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trong quá trình học tập, cô nàng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với điểm học tập toàn khoá hệ 10 là 9,45 và hệ 4 là 3,97.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Xem thêm