Tag

Nguyễn Nguyên Lê: Tài năng âm nhạc không đợi tuổi

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/03/2022 17:09
aa
TTTĐ - Nguyễn Nguyên Lê là học sinh năm thứ 5 khoa Đàn dây của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng với tài năng xuất chúng cùng niềm đam mê chinh phục, em đã mang về không ít giải thưởng quốc tế xuất sắc.
Ra mắt hai cuốn sách đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân Thanh Bùi cùng Lưu Đức Anh đào tạo âm nhạc cổ điển chuẩn quốc tế cho tài năng trẻ Việt Dự án "Bài ca ngày mới" giúp bạn nhỏ Việt - Anh kết nối thông qua âm nhạc

Ước mơ bay cao, bay xa...

Nếu chỉ nhắc tới Nguyên Lê là học sinh năm thứ 5 tại Học viện Âm nhạc Việt Nam thì có lẽ ít người biết rằng, em mới là một học sinh lớp 8 đang theo học tại trường THCS Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội. Còn nhỏ tuổi nhưng Nguyên Lê đã tìm ra cho mình được niềm đam mê âm nhạc. Em đã và đang cố gắng để dần dần đạt được những thành công xuất sắc.

Nguyễn Nguyên Lê cùng nhạc cụ Violin yêu thích
Nguyễn Nguyên Lê cùng nhạc cụ Violin yêu thích

Dù gia đình Nguyên Lê không có ai trong lĩnh vực âm nhạc nhưng từ nhỏ, em đã được mẹ cho theo học các bộ môn nghệ thuật như múa, đàn, vẽ. Cô gái nhỏ bé đã thử sức với bộ môn Violin và cảm thấy mình rất phù hợp với nhạc cụ này. Từ đó em quyết tâm theo học chuyên nghiệp đến tận bây giờ.

Chia sẻ về những kỷ niệm đang nhớ trên hành trình chinh phục bộ môn này, Nguyên Lê có tâm sự: “Trong suốt thời gian theo học Violin, kỷ niệm đáng nhớ nhất của em là hồi tham dự cuộc thi Violin quốc tế tại Bỉ. Đó là cuộc thi rất quan trọng và từ lúc đăng ký tới hôm đi thi chỉ có 3 tháng để ôn luyện, khi đó em đã rất nỗ lực và tập trung để đạt được những gì mong đợi.

Thời điểm đó, hàng ngày em học 2 buổi tại trường tiểu học, đến buổi tối em mới tập đàn ở trong phòng riêng. Có những buổi do mệt và buồn ngủ, em đã ngủ quên luôn bên cạnh cây đàn cho tới lúc bố mẹ phát hiện ra khi thấy tiếng đàn ngừng quá lâu. Với sự quyết tâm của em cùng sự chỉ bảo của thầy, cuộc thi đó em đã giành được giải Nhất và thành tích này đã giúp em tự tin tham gia nhiều cuộc thi khác”.

Lần đầu tiên Nguyên Lê tham gia cuộc thi quốc tế là vào năm 2018 tại Chiang Mai, Thái Lan. Lúc đó tuy chưa có kinh nghiệm thi quốc tế nhưng Nguyễn Lê luôn cảm thấy rất thoải mái và tự tin trình diễn phần thi của mình. Kết quả cuộc thi đó em giành được thành tích cao nhất, từ đây đã mở ra hành trình của em tới những cuộc thi khó hơn sau này.

Ngoài âm nhạc, Nguyên Lê còn thích các môn nghệ thuật như vẽ tranh sơn dầu và cũng đã giành được một số giải thưởng tại các cuộc thi vẽ. Để đảm bảo việc học tập, từ khi theo chuyên nghiệp, em cùng gia đình đã xác định sẽ ưu tiên cao nhất cho việc học đàn và từ đó sắp xếp học văn hóa cho phù hợp.

Nguyên Lê (bên phải) biểu diễn trong buổi Hòa nhạc Giáo dục của Dàn nhạc Sun Symphony
Nguyên Lê (bên phải) biểu diễn trong buổi Hòa nhạc Giáo dục của Dàn nhạc Sun Symphony

Không chỉ xuất sắc đoạt giải Nhất tại cuộc thi “12th International Competition Arthur Grumiaux” tại Bỉ, Nguyên Lê còn đem về không ít giải cao các cuộc thi âm nhạc quốc tế tại nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Anh, Ý, Singapore, Ba Lan, Liên bang Nga… Đồng thời, em cũng đạt được rất nhiều học bổng cả trong và ngoài nước, giúp ước mơ và đam mê của mình ngày càng vươn cao, xa hơn nữa.

Chinh phục đam mê cùng người thầy tâm huyết

Để có được thành công như ngày hôm nay, Nguyên Lê chia sẻ: “Người ảnh hưởng tới suy nghĩ của em nhất có lẽ là thầy Bùi Công Duy. Từ những lời nói, cách suy nghĩ và hành động của thầy, em luôn cố gắng học hỏi, tiếp thu những điều hay để mình trở thành phiên bản tốt hơn”.

NSƯT. TS Bùi Công Duy chính là người thầy đã đồng hành và hỗ trợ Nguyên Lê từ khi em theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh diễn ra, hầu hết các cuộc thi âm nhạc quốc tế đều phải hoãn hoặc hủy nhưng cũng có nhiều cuộc thi đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để Nguyên Lê được thử sức ở khắp nơi trên thế giới, bố mẹ đã đăng ký cho em tham dự nhiều cuộc thi âm nhạc quốc tế trực tuyến.

Nguyên Lê cùng thầy Bùi Công Duy tại cuộc thi Violin quốc tế Authur Grumiaux năm 2019 tại Vương quốc Bỉ
Nguyên Lê cùng thầy Bùi Công Duy tại cuộc thi Violin quốc tế Authur Grumiaux năm 2019 tại Vương quốc Bỉ

Tình hình ở Việt Nam cũng rất căng thẳng, các bạn học đàn đều phải nghỉ hoặc chuyển qua học online. Với Nguyên Lê, do đã có kế hoạch thi nên thầy Bùi Công Duy vẫn quyết tâm cho em tới nhà học trực tiếp, lịch học của em được duy trì hầu như không gián đoạn ngay cả lúc dịch bệnh phức tạp nhất. Nhờ đó mà em đã kịp hoàn thành chương trình thi, có được những bản thu âm tốt để gửi đi tham gia và giành giải thưởng tại nhiều cuộc thi quốc tế.

Anh Nguyễn Anh Dũng (Bố của Nguyên Lê) chia sẻ: “Từ khi nhận thấy con có năng khiếu Violin, chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của con. Vì trong gia đình không có ai trong ngành âm nhạc, chúng tôi không có được đầy đủ thông tin, trải nghiệm và góc nhìn để đưa ra kế hoạch phát triển dài hạn cho cháu mà chỉ luôn nỗ lực hết mình trong từng chặng đường. Hiện tại, chúng tôi mong cháu có cơ hội được du học tới các nước có nền âm nhạc phát triển hơn để được sống và học tập trong môi trường âm nhạc phong phú và phát huy hết năng lực của mình”.

Nguyên Lê mong muốn trong tương sẽ có cơ hội đi du học để được học tập từ những nước có nền âm nhạc phát triển hơn và để khám phá thế giới. Trong năm 2022 này, em dự định sẽ tham gia nhiều buổi biểu diễn để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế do 2 năm vừa qua diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến em chưa có nhiều cơ hội lên sân khấu và gặp gỡ với các khán gỉa.

Đọc thêm

Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong

TTTĐ - Sáng 17/5, Chi đoàn báo Tuổi trẻ Thủ đô đã long trọng tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 - 2027.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu” và “Gương mặt trẻ triển vọng” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu” và “Gương mặt trẻ triển vọng”

TTTĐ - Sáng 16/5, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tập đoàn Lê Phong tổ chức Chương trình Tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu và các gương mặt trẻ triển vọng tỉnh Bình Dương năm 2024.
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xem thêm