Tag

Nhà hàng, khách sạn “nói không” với khói thuốc lá

Sức khỏe 14/07/2017 09:00
aa
TTTĐ.VN - Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế đã phối hợp với nhiều địa phương tổ chức các lớp tập huấn về xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn. Nhiều nhà hàng, khách sạn đã nhiệt tình tham gia tập huấn.

Nhà hàng, khách sạn “nói không” với khói thuốc lá

Nhà hàng, khách sạn “nói không” với khói thuốc lá
Nhà hàng, khách sạn “nói không” với khói thuốc lá

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam cho biết, nhà hàng, khách sạn là một trong những địa điểm công cộng bị ô nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất ở nước ta. Theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành Việt Nam, tỷ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại các nơi công cộng ở nước ta lên tới 84,9% (năm 2010) và 80,7% (năm 2015).

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ban hành và thực thi có hiệu quả quy định “Nhà hàng không khói thuốc” như Mỹ, Pháp, Ireland, Tây Ban Nha... Khoản 2 điều 11 trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam cũng đã quy định, nhà hàng ăn uống thuộc diện những địa điểm công cộng trong nhà phải thực thi cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá trong nhà.

Hút thuốc lá thụ động là tình trạng người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc lá của người khác. Người hút thuốc lá chỉ hút một phần và phần lớn khói quay trở lại môi trường, lượng khói thuốc người hút thuốc lá thải ra gấp năm lần lượng hút vào.

Tác hại của hút thuốc thụ động là khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Người lớn hút thuốc thụ động làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn 25-30% và tăng nguy cơ mắc ung thư phổi hơn 20-30%.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có khoảng 600.000 người tử vong do thường xuyên hít phải khói thuốc lá thụ động. Với hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc.

Khi triển khai xây dưng môi trường không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế đã tập huấn cho một số nhà hàng, khách sạn với nội dung tập huấn bao gồm tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản có liên quan, quy định của Tổng Cục Du lịch về môi trường không khói thuốc lá tại cơ sở dịch vụ du lịch; các bước xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn và những kinh nghiệm thực hiện thành công.

Việc thực hiện khách sạn, nhà hàng không khói thuốc lá có ý nghĩa góp phần tạo dựng hình ảnh một khách sạn, nhà hàng sang trọng, lịch sự, sạch sẽ; khách hàng cảm thấy được quan tâm đến sức khỏe của họ. Bên cạnh đó cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên; tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồ đạc, nội thất và giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.

Chị Thu Hương (Tây Sơn, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất ủng hộ các nhà hàng, khách sạn cấm khách hút thuốc lá bởi đây là môi trường công cộng, nơi có nhiều trẻ em, phụ nữ, người già. Chúng tôi không hút thuốc lá nên không thể chịu cảnh không gian có mùi thuốc lá, ảnh hưởng tới sức khỏe người xung quanh. Đến những khách sạn sang trọng, lịch sự, sạch sẽ, không khói thuốc, khách hàng cảm thấy chủ khách sạn quan tâm đến sức khỏe của mình. Ngược lại, tôi sẽ không thấy thoải mái và dễ chịu khi ở trong một sảnh khách sạn/nhà hàng đầy mùi hôi của khói thuốc”.

Xây dựng “Khách sạn không khói thuốc lá” gồm có 7 tiêu chí: Có biển báo cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá như tiền sảnh, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, phòng ăn, phòng làm việc và các khu vực trong nhà khác của khách sạn; biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, treo/đặt tại những vị trí dễ quan sát; có nơi dành riêng cho người hút thuốc, đảm bảo có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá, có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá, có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy; không có hiện tượng mua, bán thuốc lá, không có việc quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức; không trưng bày, sử dụng tên, nhãn hiệu, biểu tượng thuốc lá với các sản phẩm, dịch vụ khác; không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá.

Thực hiện xây dựng “Nhà hàng không khói thuốc lá” cũng gồm 7 tiêu chí: Có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc lá trong nhà hàng đảm bảo rõ ràng và được treo đặt ở những vị trí dễ quan sát; có nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc lá trong nhà hàng; không có các hoạt động mua, bán, quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị sản phẩm thuốc lá trong nhà hàng dưới mọi hình thức; không nhận bất kỳ sự hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá cho các hoạt động của nhà hàng dưới bất kỳ hình thức nào; có hình thức nhắc nhở hoặc phạt đối với nhân viên có hành vi hút thuốc lá trong nhà hàng; không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà hàng; không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng.



Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm