Tag

Nhận diện các chấn thương dễ gặp khi tập luyện

Làm đẹp 12/12/2018 15:48
aa
TTTĐ- Tập luyện là phương pháp rèn luyện sức khỏe tốt, đòi hỏi sự tập trung tinh thần, sức khỏe thể chất cũng như độ chính xác cao trong quá trình tập.

Nhận diện các chấn thương dễ gặp khi tập luyện

Bài liên quan

TP HCM: Xử phạt hơn 1 tỷ đồng đối với 8 phòng khám có yếu tố người Trung Quốc hoạt động

Từng bị thu hồi sản phẩm, một cơ sở Đông y tiếp tục vi phạm

Đình chỉ lưu hành thuốc tim mạch Pasapil kém chất lượng

Vụ VN Pharma: Làm rõ mọi góc khuất, xử lý nghiêm minh

Bất cứ cách tiếp cận không đúng hoặc động tác không phù hợp nào đều có thể để lại những cơn đau mỏi cơ, thậm chí chấn thương nghiêm trọng.

Đau mắt cá chân khi chạy

Nếu đang chạy trên đường hoặc trên máy, bạn cảm thấy bị đau nơi cổ chân, cơn đau khiến bàn chân bạn như muốn rời ra thì hãy coi chừng. Đây có thể là dấu hiệu bong gân hoặc căng dây chằng, có thể bạn sẽ phải mất vài tuần nghỉ ngơi vì không thể tập luyện được gì nữa. Khớp cổ chân là nơi tập trung rất nhiều loại gân và dây chằng khác nhau, vì vậy chẳng có gì lạ khi xảy ra vấn đề gì do mất cân bằng. Một đôi giày chạy tốt và chỉ chạy trên mặt phẳng cũng có thể là cách phòng ngừa bị đau cổ chân nhưng cũng không thể tránh tuyệt đối nguy cơ này. Nếu bạn định tập chạy, bạn cần học cách quan tâm tới cơ thể mình hơn và biết thế nào là đủ.

Đau đầu và cổ đột ngột

Nếu bạn cảm thấy đau đầu đột ngột, nhất là khi đang ngồi xổm nâng tạ thì hãy ngừng ngay lại để tìm hiểu căn nguyên. Hiện tượng đau này không thể bỏ qua vì đó có thể do một thành mạch máu bị quá tải do áp lực hoặc một nhóm cơ nào đó bị siết khiến cơ thể khó giải quyết với độ căng của sức tạ nặng bạn đang nâng. Nếu bạn là một trong những người thường xuyên nâng tạ nặng ở tư thế ngồi xổm, ở tình huống này bạn hãy nhìn về phía trước và tập trung thả lỏng vai và cổ. Nếu không làm vậy, sức nặng của tạ sẽ dồn lên vai, cổ và có thể sẽ dẫn tới sức căng rất lớn tại hai bộ phận cơ thể này.

Đau lưng

Khi đang tập, nhất là nâng tạ mà bị đau lưng, cơn đau trở nên dữ dội và liên tục, bạn cần ngừng tập ngay. Đau dữ dội thường là dấu hiệu của một trục trặc nào đó, có thể từ trẹo đĩa khớp cho đến đau dây thần kinh. Nếu bạn thường xuyên tập luyện với nhiều lần nâng đòi hỏi phải đưa tạ qua đầu thì cũng có nghĩa bạn đã bắt xương sống của mình phải chịu quá nhiều sức nặng. Cơn đau này là do sự thay đổi tư thế làm cho các đốt sống của bạn không còn thẳng hàng với nhau, do đó gây đau trên toàn cơ thể và đau như thế nào còn tùy thuộc vào việc xương sống bị trật ra chỗ nào. Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để có thể đánh giá mức độ thương tổn ra sao và cần hiểu rõ vấn đề trước khi tập lại. Điều quan trọng là bạn không nên cố nâng bất cứ thứ gì trong khi bị đau vì xương sống là nền tảng của mọi hoạt động. Khi có trục trặc nào xảy ra ở xương sống, bạn luôn có thể làm tổn thương nhiều hơn nếu chất sức nặng lên bất cứ phần nào của cơ thể.

Khi đang tập luyện mà gặp chấn thương thì nên dừng tập ngay.
Khi đang tập luyện mà gặp chấn thương thì nên dừng tập ngay.

Đau cơ vùng háng

Đau vùng háng là cảm giác dễ gặp phải khi nâng tạ nặng. Khi này, bạn cần dừng lại ngay vì đây chính là triệu chứng không được xem thường. Chứng đau này có thể biểu hiện rất đơn giản như chuột rút hay co cơ, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của thương tổn. Mặc dù một số cơn đau cơ thường xuất hiện khi tập những bài tập nâng tạ nặng, kiểu căng cơ này thường giống như chuột rút lại là dấu hiệu của một tình trạng rất đau đớn và bạn cần phải tạm ngừng ngay việc tập luyện trước khi gây thêm những thương tổn. Nếu bạn tiếp tục tập thêm nữa và cơn đau lại xảy ra nhưng với mức độ giảm hơn thì đây là dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ bạn đã co kéo quá mức phần cơ đùi. Bạn nên dừng việc tập luyện ngay. Nếu có thể, bạn nên dùng nước lạnh để giảm bớt các chỗ sưng tấy. Bạn nên dành ra khoảng 4 ngày cho tới 1 tuần để hồi phục sức khỏe rồi mới quay trở lại tập luyện bình thường.

Đau cẳng chân dai dẳng

Đau xương cẳng chân là một dạng tổn thương khá phổ biến và có thể kéo dài dai dẳng, nguyên nhân đau thường là do xương ống liên tục bị va đập. Mặc dù một số cơn đau ở cẳng chân chỉ là do tập luyện quá sức và có thể chữa khỏi trong vài ngày nhưng nếu bị đau dai dẳng, bạn cần một quá trình hồi phục lâu dài. Nếu đang bị đau cẳng chân, bạn cần để ý xem cơn đau đó kéo dài bao lâu và chính xác là đau chỗ nào. Nếu bạn bị đau trong khoảng 2 tuần hoặc kéo dài hơn thì cần phải tới gặp bác sĩ ngay để biết rõ nguyên nhân và cách điều trị. Nếu tình trạng trầm trọng hơn mà không được chữa trị, có thể bạn sẽ bị gãy hoặc rạn xương do tập luyện quá căng.

Đọc thêm

Tiêm botox hạ gò má là gì? Làm đẹp

Tiêm botox hạ gò má là gì?

TTTĐ - Theo khảo sát, có đến 70% phụ nữ Việt Nam không hài lòng với đặc điểm gò má cao của mình. Gò má cao khiến khuôn mặt trở nên thô kệch, thiếu cân đối. Tiêm botox hạ gò má là giải pháp hiệu quả giúp khắc phục tình trạng này giúp bạn tự tin hơn.
6 tiêu chí tạo nên thương hiệu Thẩm mỹ viện Mailisa Instant Article (Facebook)

6 tiêu chí tạo nên thương hiệu Thẩm mỹ viện Mailisa

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của TGĐ Phan Thị Mai và CEO Hoàng Kim Khánh, Thẩm mỹ viện Mailisa đã không ngừng phát triển, giữ vững vị trí TOP 1 trên thị trường thẩm mỹ. Để đạt được thành công đó, Mailisa luôn định hướng thương hiệu dựa trên 6 tiêu chí.
Bich Na Clinic ra mắt mô hình làm đẹp mới One Stop Beauty Làm đẹp

Bich Na Clinic ra mắt mô hình làm đẹp mới One Stop Beauty

TTTĐ - Mới đây, trung tâm điều trị da công nghệ cao Bich Na Clinic tổ chức sự kiện ra mắt mô hình làm đẹp mới One Stop Beauty, đánh dấu một bước phát triển mới trong việc mang đến những dịch vụ làm đẹp toàn diện, chuẩn y khoa tại thị trường Việt Nam.
E&G Beauty công bố chiến lược tái định vị thương hiệu Làm đẹp

E&G Beauty công bố chiến lược tái định vị thương hiệu

TTTĐ - Ngày 23/12, tại Hà Nội, thương hiệu dược mỹ phẩm E&G Beauty đã công bố chiến lược tái định vị thương hiệu nhân dịp kỷ niệm 3 năm hoạt động. E&G Beauty cũng tiết lộ những kế hoạch phát triển sản phẩm, kinh doanh, nhằm thể hiện cam kết đầu tư vào các giá trị bền vững trong ngành mỹ phẩm Việt.
Nhiều loại mỹ phẩm không đạt chất lượng, có dấu hiệu giả xuất xứ Làm đẹp

Nhiều loại mỹ phẩm không đạt chất lượng, có dấu hiệu giả xuất xứ

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Y tế các huyện, thành phố, cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm về việc mẫu sản phẩm không đạt chất lượng, có dấu hiệu giả xuất xứ.
Valentine: Thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên, an toàn và chất lượng mới ra mắt Làm đẹp

Valentine: Thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên, an toàn và chất lượng mới ra mắt

TTTĐ - Sự xuất hiện của một thương hiệu mỹ phẩm mới luôn thu hút sự quan tâm của phái đẹp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá thương hiệu mỹ phẩm Valentine và tìm hiểu tại sao nó lại trở thành một hiện tượng ngay khi vừa mới ra mắt.
Jonhson Clinic - nâng tầm nhan sắc Việt Làm đẹp

Jonhson Clinic - nâng tầm nhan sắc Việt

TTTĐ - Jonhson Clinic là thương hiệu thẩm mỹ uy tín tại Việt Nam với công nghệ làm đẹp hiện đại cùng, đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm.
Viện thẩm mỹ Mayo - Hơn 10 năm khẳng định vị thế, ghi dấu thành công vượt bậc Làm đẹp

Viện thẩm mỹ Mayo - Hơn 10 năm khẳng định vị thế, ghi dấu thành công vượt bậc

TTTĐ - Hơn 10 năm xây dựng và phát triển thương hiệu, Viện thẩm mỹ Mayo ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thẩm mỹ Việt Nam với hơn 10 chi nhánh trên toàn quốc, tiên phong trong lĩnh vực làm đẹp không xâm lấn, và tạo nên con số kỷ lục khi trao trả sắc đẹp thành công cho hơn 1.000.000 khách hàng.
Tài trợ 80% phí làm đẹp, tặng quà khủng 2.000.000đ Làm đẹp

Tài trợ 80% phí làm đẹp, tặng quà khủng 2.000.000đ

TTTĐ - Duy nhất trong ngày khai trương 9/11/2023, chi nhánh Seoul Center Cầu Giấy - Hà Nội tài trợ 80% chi phí làm đẹp, tặng hàng triệu voucher 2.000.000đ cùng hàng ngàn phần quà đặc biệt nhân dịp khai trương. Đây là sự kiện hoành tráng có "1-0-2" khách hàng không nên bỏ lỡ!
Khám phá các công nghệ trị mụn lưng tại Thảo Ami Spa Làm đẹp

Khám phá các công nghệ trị mụn lưng tại Thảo Ami Spa

TTTĐ - Theo đánh giá cho thấy, cứ mỗi 20 người thì có từ 1 đến 2 người đang gặp vấn đề mụn lưng, chắc chắn sẽ gây sự tự ti lớn cho những người mắc phải. Tại Hà Nội, thời tiết và môi trường cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng này.
Xem thêm