Tag

Nhanh chóng khắc phục khó khăn trong quá trình cấp mã số BHXH

BHXH & Đời sống 13/07/2019 15:45
aa
TTTĐ – Thời gian qua, việc cấp mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) mới và rà soát để giảm trùng mã BHXH được BHXH Việt Nam cùng BHXH các địa phương tích cực thực hiện, với mục tiêu cao nhất là tránh sai sót, cấp trùng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số thao tác, quy trình còn gặp vướng mắc, phần nào hạn chế hiệu quả của việc quản lý mã số BHXH của đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Nhanh chóng khắc phục khó khăn trong quá trình cấp mã số BHXH

Việc cấp mã số bảo hiểm xã hội có ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý cũng như mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với người dân

Bài liên quan

Lợi ích của việc sử dụng thẻ BHYT điện tử khi khám chữa bệnh

Hướng dẫn thu BHXH đối với lao động là công dân nước ngoài

BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai nhiệm vụ cuối năm

BHXH Việt Nam: Không đổi thẻ BHYT hàng năm

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc mỗi người dân được cấp một mã số BHXH có ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý cũng như mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với người dân. Người tham gia đã có mã số BHXH chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp người lao động quên mã số của mình, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để lấy thông tin. Người chưa có mã số BHXH thì kê khai, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để được cấp mã số quản lý thống nhất. Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.

Việc cấp mã số BHXH không chỉ giúp người dân thuận lợi trong quá trình kiểm tra thông tin hay khám chữa bệnh BHYT mà còn giúp đơn vị quản lý đối tượng tham gia cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH có điều kiện quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia thông qua mã số BHXH duy nhất; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo một mẫu thống nhất và có thể thực hiện cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc. Việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Nhận thấy rõ lợi ích của việc cấp mã số BHXH, thời gian qua, BHXH Việt Nam cùng BHXH các địa phương tích cực thực hiện việc cấp mã số BHXH mới và rà soát để giảm trùng mã BHXH, với mục tiêu cao nhất là tránh sai sót, cấp trùng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số thao tác, quy trình còn gặp vướng mắc, phần nào hạn chế hiệu quả của việc quản lý mã số BHXH của đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, việc nghiên cứu, hoàn thiện quy trình cấp, quản lý mã số BHXH được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cần có các nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho hệ thống.

Tại buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam về hoàn thiện hệ thống cấp mã số BHXH vừa được tổ chức tại Hà Nội, đại diện các đơn vị nghiệp vụ đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cấp, quản lý mã số BHXH, rà soát việc trùng lặp; trực tiếp thao tác các quy trình trên hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình cấp Trung ương và địa phương để xác định từng vướng mắc.

Đại diện BHXH TP Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 346/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, BHXH Thành phố đã triển khai giải pháp xử lý triệt để việc phát sinh tăng mới, rà soát, giảm trùng các trường hợp trùng thông tin thành viên hộ gia đình. Cụ thể, từ ngày 6/5 đến 11/7, BHXH Thành phố đã cấp 38.205 mã số BHXH, trong đó đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi là 11.257 mã số. Tổng số đối tượng cần phải rà soát do trùng thông tin là 741.553 người. Tính đến 11/7 đã thực hiện xác minh được 66.229 trường hợp.

Trong quá trình cấp mới xã số BHXH, BHXH TP Hà Nội gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Khi tạo mã số mới của người nước ngoài, đối tượng quân đội, công an, đối tượng nhiễm HIV trên dữ liệu hộ gia đình chưa có thông tin, phần mềm hộ gia đình không có quốc tịch nước ngoài. Do đó, khi thực hiện theo phần mềm TST luôn bị lỗi về số chứng minh thư.

Về rà soát giảm trùng, số lượng rà soát của BHXH Thành phố rất lớn, do người lao động các tỉnh đến làm việc nhiều. Bên cạnh đó, trước đây khi đồng bộ mã số, có rất nhiều trường hợp chung hồ sơ cá nhân. Tuy nhiên sau khi hủy đồng bộ thì phần mềm không trả lại số chứng minh thư trước đó, mà ghi nhận trùng số chứng minh thư…

Ghi nhận các ý kiến và đề xuất, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, việc triển khai cấp mã số BHXH có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả người lao động, người sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Đặc biệt, đối với cơ quan BHXH sẽ giúp quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia, cắt giảm thủ tục hành chính.

Vì vậy, việc nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống phải được làm ngay nhưng phải đảm bảo cẩn thận và đúng quy định. Phó Tổng Giám đốc BHXH Trần Đình Liệu cũng giao Trung tâm Công nghệ Thông tin phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và địa phương đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện quy trình cấp mã số BHXH.

Đọc thêm

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Xem thêm