Tag

Nhật Bản: Vấn nạn cha mẹ bạo hành con cái gia tăng

Nhìn ra thế giới 03/10/2019 04:55
aa
TTTĐ - Cha mẹ bạo hành con cái đang ngày một gia tăng trong thời gian gần đây tại xứ sở Phù Tang. Vấn đề này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, khiến cả xã hội Nhật Bản quan tâm.

Nhật Bản: Vấn nạn cha mẹ bạo hành con cái gia tăng

Bi kịch xảy ra khi những bà mẹ Nhật Bản đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy

Thanh niên Nhật thuê xe… để ngủ

Học cách vứt rác như người Nhật Bản

Bí mật nhà hoang và tiền vô chủ tại Nhật

Nhật Bản: Nhập cư nước ngoài tăng kỷ lục 6 năm liên tiếp

Những vụ việc thương tâm

Dư luận Nhật Bản vẫn còn bàng hoàng với vụ việc xảy ra vào ngày 31/8 vừa qua. Sau khi nhận cuộc điện thoại khẩn cấp từ nhà của ông Kazuya Ogawa ở Osaka, cảnh sát ngay lập tức đến hiện trường. Tại đây, họ phát hiện ba nạn nhân nằm trên sàn với những vết đâm vô cùng nghiêm trọng. Đó là vợ của Kazuya Ogawa cùng với hai con gái Risa (5 tuổi) và Juri (3 tuổi).

Hai đứa trẻ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng không qua khỏi. Người mẹ 40 tuổi phải trải qua quá trình điều trị vết thương do dao đâm và hiện trong tình trạng ổn định.

Cảnh sát cho biết, không có dấu hiệu cho thấy người lạ đột nhập, tài sản còn nguyên vẹn. Do đó, họ kết luận rằng người mẹ đã đâm chết hai con rồi tự tử. Nhà chức trách đang chờ người phụ nữ hồi phục để thẩm vấn.

Đây chỉ là một vụ việc thương tâm trong hàng loạt các vụ cha mẹ trẻ làm hại con cái ngày càng gia tăng trên khắp Nhật Bản.

Vào ngày 2/9, cảnh sát tại thị trấn Eiheiji-cho, quận Fukui đã bắt giữ bà Yoko Nakagawa (46 tuổi) vì tội danh sát hại con gái 13 tuổi của mình bằng cách siết cổ. Cảnh sát cũng tìm thấy thi thể của chồng bà Nakagawa, ông Makoto trong tư thế treo cổ tự tử. Sau đó, bà Nakagawa khai nhận, hai vợ chồng đã lên kế hoạch tự sát sau khi giết con gái nhưng bà đã không thể làm được.

Năm ngày sau, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại quận Saitama. Cảnh sát đã bắt Junna Fukazawa (36 tuổi) vì đâm chết hai con gái khi chồng vắng nhà. Đứa lớn 4 tuổi và em chỉ mới 3 tuổi.

Fukazawa khai với cảnh sát, cô cảm thấy chán sống cũng như rất buồn vì không thể mang lại cho các con cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Tình hình đang trở nên phức tạp”, bà Fujiko Yamada, người thành lập Trung tâm Phòng chống ngược đãi trẻ em cho biết. Bà cho biết số vụ án mà cảnh sát ghi nhận đang gia tăng một cách khó hiểu.

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản hồi tháng 3 cho biết các trung tâm trợ giúp trẻ em trên khắp Nhật Bản đã nhận được 80.252 báo cáo về tình trạng bạo hành trong năm 2018. Đây là năm thứ 14 liên tiếp con số này tăng lên kể từ khi được đối chiếu lần đầu tiên vào năm 2004 (năm không có số liệu thống kê nào về các vụ cha mẹ làm hại con mình).

Tổng cộng có đến 1.394 vụ việc bạo hành kéo dài trong suốt một năm qua, trong đó có 36 trẻ đã thiệt mạng. Cả hai con số này đều tăng 20% so với năm trước và lập kỷ lục cao chưa từng có.

Những sự việc liên tiếp được đăng tải trên truyền thông gần đây cho thấy số vụ hãm hại trẻ em thực tế trong năm 2019 thậm chí sẽ còn cao hơn.

Đời sống tinh thần không được sẻ chia

“Có nhiều lý do khiến ngày càng nhiều trẻ em bị bạo hành bởi chính cha mẹ mình. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là tình trạng bạo lực gia đình giữa các cặp vợ chồng”, bà Yamada nhận định. Bà cũng cho hay nhiều phụ nữ Nhật Bản từng là nạn nhân của bạo lực gia đình nên họ thường có xu hướng bạo lực với chính con cái mình.

Sự kỳ vọng quá lớn hay không được cảm thông chia sẻ đã khiến hàng loạt vụ cha mẹ bạo hành con cái. Ảnh: Today
Sự kỳ vọng quá lớn hay không được cảm thông chia sẻ đã khiến hàng loạt vụ cha mẹ bạo hành con cái. Ảnh: Today

Một lý do khác có thể do thiếu sự hỗ trợ trong việc chăm nom gia đình và nuôi dạy con cái từ chính những người thân trong gia đình. Nếu như trước đây, nhiều thế hệ trong một gia đình sẽ sinh sống cùng nhau. Những kinh nghiệm từ ông bà sẽ hỗ trợ các bà mẹ trẻ cách nuôi dạy chăm sóc con cái mình. Trong xã hội hiện đại ngày nay, các bà mẹ phải tự mình vật lộn với chúng. Khi quá căng thẳng, họ lại trút giận thậm chí làm hại chính những đứa con của mình.

Tuy nhiên, mối nguy hiểm tiềm ẩn đáng sợ nhất đối với những đứa trẻ lại đến từ áp lực mà phụ nữ tự đặt ra cho họ. Phần lớn phụ nữ Nhật Bản có xu hướng rất nghiêm túc. Họ luôn nghĩ phải là những bậc cha mẹ hoàn hảo và con cái cũng phải hoàn hảo. Họ tự tạo áp lực cho bản thân và so sánh với những người mẹ khác.

Họ thấy những gia đình đó là hoàn hảo và tốt hơn về mọi mặt. Việc thường xuyên so sánh và đặt quá nhiều hy vọng đã khiến họ phải chịu nhiều áp lực.

Ông Makoto Watanabe, phó giáo sư tại Đại học Hokkaido Bunkyo, cho biết, ông nhận ra những biểu hiện này ở nhiều bạn và đồng nghiệp của mình.

Những người phụ nữ chỉ ở nhà nội trợ thường sống rất khép kín. Do đó, họ có thể bị căng thẳng nếu trước đó từng đi làm. Họ sống cả ngày trong cộng đồng của các bà mẹ và trẻ em khác rồi nảy sinh việc so sánh với người khác. Thông thường, đó là toàn bộ thế giới của họ suốt nhiều năm.

“Tôi có những người bạn đã từ bỏ sự nghiệp vì cuộc sống đó và những đứa con trở thành cuộc sống của họ. Điều này khiến họ ngày càng áp lực hơn", ông Makoto Watanabe nói.

Ông còn nhấn mạnh, ngay cả khi những đứa trẻ có thành tích học tập tốt, chơi thể thao và các hoạt động ngoại khóa hay bất cứ điều gì nổi trội, những bà mẹ vẫn không ngừng so sánh chúng với những đứa trẻ khác. Không giống như những người cha, họ có thể đi làm, các bà mẹ không có cách nào để giải tỏa những căng thẳng mà mình gánh chịu.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm