Tag

Nhiều cách làm mới, sáng tạo phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Tin tức 13/07/2023 16:58
aa
TTTĐ - Chiều 13/7, tại hội nghị của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 - NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2020-2025”, các ý kiến tham luận đã làm rõ các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023, qua đó cho thấy sự chủ động, quyết liệt của các địa phương, đơn vị, góp phần vào kết quả chung của TP trong triển khai Nghị quyết.
Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại Hà Nội - Quả ngọt và thách thức Bài 5: “Biến” chủ trương thành sức mạnh, tài sản vô hình cho doanh nghiệp Bình Dương đẩy mạnh phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Vượt 133,33 % chỉ tiêu đã đăng ký với Thành ủy

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tuyên truyền vận động thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai cho biết: Sau 11 năm kể từ khi được thành lập, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Thanh Xuân đã có 85 chi bộ với 850 đảng viên.

6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ Khối đã thành lập 4 chi bộ với 21 đảng viên, chiếm 133,33% chỉ tiêu đã đăng ký với Thành ủy.

“Việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU trên địa bàn quận Thanh Xuân ban đầu với không ít khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, kiên trì, đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm, Nghị quyết đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị doanh nghiệp thực hiện hiệu quả. Những kết quả quan trọng đạt được đã khẳng định vai trò, vị trí của công tác xây dựng Đảng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã xã địa phương và TP”, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân cho biết.

Nhiều đổi mới trong phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai phát biểu tại hội nghị

Để đạt được những kết quả đó, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân đã chỉ đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận thay vì ngồi chờ doanh nghiệp tự nguyện đến xin thành lập tổ chức Đảng thì đã chủ động cử cán bộ xuống khảo sát, đánh giá tình hình số lượng lao động, quan tâm vận động các chủ doanh nghiệp. Ở những nơi chưa có đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ theo quy định, Đảng ủy khối sẽ cử cán bộ, đảng viên xuống sinh hoạt cùng, qua đó, vận động doanh nghiệp tư nhân nhận thức rõ chủ trương, tác dụng của việc thành lập tổ chức Đảng; Đồng thời để người lao động có động lực phấn đấu trở thành đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Một trong những kinh nghiệm nữa của quận là thực hiện tốt việc đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ.

Theo đồng chí Bùi Huyền Mai, nội dung sinh hoạt chuyên đề có nội dung phong phú, gắn kết giữa công tác Đảng với hoạt động phát triển sản xuất của doanh nghiệp. Hình thức sinh hoạt được đổi mới với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhằm tạo điều kiện để các chi bộ doanh nghiệp có đảng viên làm việc phân tán có điều kiện tham gia sinh hoạt chi bộ.

Cùng với đó, Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận cũng sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động thu hút, tập hợp, gắn kết các đơn vị như Mô hình “Cụm chi bộ ngành nghề” hướng đến kết nối, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển...

Đổi mới trong sinh hoạt chi bộ

Nhiều đổi mới trong phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Bí thư Đảng ủy Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long chia sẻ tại hội nghị

Bí thư Đảng ủy Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long cho biết, 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chỉ đạo kết nạp mới 71 đảng viên, đạt 71% kế hoạch Thành ủy giao; Tích cực tuyên truyền, vận động thành lập mới 4 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 144 quần chúng ưu tú tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, 1 lớp bồi dưỡng nhận thức lý luận chính trị cho 57 đảng viên mới.

“Đảng ủy xác định nguồn kết nạp đảng tập trung chính vào 2 nhóm đối tượng là lãnh đạo các cấp trong doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên cơ sở. Trong đó, đặc biệt tập trung vào nhóm đội ngũ cán bộ công đoàn, các ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở. “Đây là lực lượng nguồn kế cận để bồi dưỡng kết nạp đảng, đồng thời là nguồn để đào tạo quy hoạch vào nhân sự cấp ủy cơ sở”- ông Lê Quang Long cho biết.

Cũng theo ông Lê Quang Long, song song với việc tuyên truyền, vận động, tạo nguồn kết nạp đảng viên, thời gian qua, Đảng ủy Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tập trung đổi mới công tác đào tạo nhận thức về Đảng. Các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được mở vào 3 ngày Chủ nhật liên tiếp để đảm bảo người lao động tham gia đầy đủ và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Đồng thời, Đảng ủy đổi mới cách làm bài thu hoạch thay vì viết tay tại nhà thì 3 năm nay Đảng ủy đã xây dựng bộ đề trắc nghiệm và câu hỏi liên hệ thực tiễn.

Chú trọng vai trò của người đứng đầu

Nhiều đổi mới trong phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan chia sẻ tại hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan cho biết, 6 tháng qua, Huyện ủy đã kết nạp được 4 đảng viên trong các tổ chức đảng doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động huyện đã vận động thành lập 3 công đoàn cơ sở, đạt 300%; Kết nạp 123/100 đoàn viên, đạt 123 kế hoạch TP giao. Huyện Đoàn đã vận động thành lập 3 chi đoàn tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt 150% kế hoạch giao.

Để thực hiện có hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Huyện ủy Thanh Oai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các doanh nghiệp; Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên; Thường xuyên hướng dẫn nội dung, phương pháp hoạt động của các tổ chức đảng cho phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh từng doanh nghiệp; Nâng cao chất lượng cấp ủy Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; Bố trí bí thư cấp ủy là người có uy tín, có vài trò trong doanh nghiệp, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho cấp ủy viên, lãnh đạo các đoàn thể.

“Vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước phụ thuộc rất lớn vào vị trí, vai trò của Bí thư cấp ủy. Kinh nghiệm cho thấy, nếu bí thư làm chủ doanh nghiệp, là giám đốc, phó giám đốc, chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội đồng quản trị thì rất thuận lợi cho tổ chức đảng”- ông Bùi Hoàng Phan chia sẻ.

Đọc thêm

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Xem thêm