Tag

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Luật

Giáo dục 19/04/2024 13:00
aa
TTTĐ - Trên thế giới, luật sư là một trong 10 nghề có thu nhập cao nhất. Tại Việt Nam, kết quả khảo sát giai đoạn 2020 - 2025 từ Trung tâm dự báo nguồn nhân lực cho thấy, lao động có mức lương bình quân trên 15 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao ở nghề Luật.
Ươm mầm, nuôi dưỡng các tài năng trẻ ngành Luật Năm 2023, điểm xét tuyển ngành Luật Kinh tế giảm Ấn tượng lễ tốt nghiệp của gần 1.500 sinh viên Đại học Luật TP Hồ Chí Minh

Nhu cầu nhân sự cao

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp, tính đến nay năm 2023, Việt Nam có hơn 17.317 luật sư, 4.957 thẩm phán, với 567.521 vụ việc, đã giải quyết 504.618 vụ việc (đặt tỷ lệ 88,9%, cao hơn năm trước 7,7%)… Chưa kể những nhu cầu cán bộ pháp luật ở các Bộ, ngành, địa phương.

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Luật
Các em học sinh tìm hiểu thông tin về công tác tuyển sinh của các trường đại học tại chương trình Đối thoại, tư vấn định hướng nghề do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Trên thực tế, mỗi năm nước ta đào tạo ra khoảng 4.000 đến 5.000 cử nhân ngành Luật, là số liệu đào tạo ngành Luật nói chung vẫn còn những thiếu hụt về nguồn nhân lực. Nhu cầu tuyển dụng trong ngành luật và cơ hội làm ngành Luật rất lớn.

Cụ thể, nhân sự ngành luật có thể làm việc tại các cơ quan Nhà nước như tòa án, viện kiểm sát, cơ quan tư pháp… hoặc tại các doanh nghiệp, tổ chức tư nhân như công ty luật, công ty tư vấn… Ngoài ra, sinh viên ngành luật cũng có thể làm việc trong các lĩnh vực khác như giáo dục, nghiên cứu…

Chị Nguyễn Thị Hoa - công tác tại một văn phòng luật tại Hà Nội cho biết: Học ngành Luật không chỉ trở thành luật sư, làm việc tại tòa án mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp khác cho sinh viên. Hiện nay, thay vì trở thành một luật sư, nhiều sinh viên ngành Luật đã đổi hướng sang làm kinh doanh, quản lý nhân sự, chuyên viên tuyển dụng, phóng viên...

Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường, Luật Kinh tế là tổng hợp các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành để điều chỉnh các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình tổ chức, quản lý kinh tế của nhà nước và trong quá trình sản xuất giữa các chủ thể kinh doanh với nhau.

Đây là ngành học thừa hưởng nền tảng từ luật học kết hợp với kiến thức trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Với sự phát triển của "làn sóng" start-up, nhu cầu cấp thiết về đội ngũ pháp chế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng tăng cao. Doanh nghiệp này cần nguồn nhân lực pháp chế am hiểu pháp luật để đảm bảo hoạt động xin giấy phép, giải quyết các vấn đề sở hữu trí tuệ, chính sách đầu tư của công ty hoạt động hiệu quả.

Có thể thấy rằng, ngành luật là một ngành học có nhiều cơ hội việc làm và triển vọng phát triển. Sinh viên ngành luật cần tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Trên thế giới, luật sư là một trong 10 nghề có thu nhập cao nhất dù không được Nhà nước trả lương. Tại Việt Nam, kết quả khảo sát giai đoạn 2020 - 2025 từ Trung tâm dự báo nguồn nhân lực cho thấy, lao động có mức lương bình quân trên 15 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ cao ở nghề Luật.

Học sinh theo học ngành Luật ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học tại Việt Nam đang cung cấp chương trình đào tạo ngành Luật với kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật như: Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, Đại học Vinh, Đại học Cần Thơ, Đại học Thành Đô, Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Tòa án…

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Luật
Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên theo học ngành Luật

Như tại trường Đại học Luật Hà Nội, năm 2024, nhà trường công bố 4 phương thức tuyển sinh đại học chính quy. Đó là xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, xét tuyển các thí sinh tham dự Vòng thi tháng/quý/năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập của bậc THPT đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 theo các tổ hợp được xác định cụ thể cho từng ngành, xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo các tổ hợp được xác định cụ thể cho từng ngành.

Năm 2024, nhà trường tiếp tục tuyển sinh đào tạo 4 ngành, gồm: ngành Luật (MS: 7380101); ngành Luật Kinh tế (MS: 7380107); ngành Luật Thương mại quốc tế (MS: 7380109); ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh pháp lý (MS: 7220201).

Không chỉ có Đại học Luật Hà Nội, ngành Luật cũng được trường Đại học Thành Đô đưa vào chương trình đào tạo nhiều năm nay.

Trong quá trình đào tạo tại nhà trường có sự tham gia của các chuyên gia, tư vấn Luật: thẩm định chương trình, thiết kế và triển khai môn học, định hướng nghề nghiệp, chương trình thực tập doanh nghiệp (OJT) mang lại cho sinh viên cơ hội ứng dụng kiến thức nền tảng vào thực tiễn.

Song song với việc học lý thuyết, trường Đại học Thành Đô luôn tạo điều kiện để các sinh viên phát triển kỹ năng học tập thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học bổ ích, các câu lạc bộ học tập.

Các hoạt động vui chơi giải trí cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho các sinh viên với các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, ga la, lễ hội, các hoạt động thiện nguyện do nhà trường tổ chức.

Bà Nguyễn Thúy Vân - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô thông tin: Năm 2024, trường Đại học Trường Đại học Thành Đô tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển theo kết quả học tập THPT (tổng điểm trung bình 3 môn xét tuyển của 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) hoặc năm lớp 12 + điểm ưu tiên (nếu có) đạt từ 18 điểm trở lên; Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; Xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của các em học sinh Thủ đô trong giai đoạn lựa chọn nghề nghiệp, phát triển tương lai, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi chương trình đối thoại, tư vấn hướng nghiệp dành cho các em học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngày 20/4, chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” sẽ được tổ chức tại trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên. Buổi đối thoại sẽ cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề, cơ hội việc làm cũng như phương thức tuyển sinh ngành Luật ở các trường đại học.

Từ tháng 3/2024 tới nay, đã có 3 chương trình tư vấn hướng nghiệp được tổ chức tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên).

Trong tháng 5/2024, hoạt động tư vấn, định hướng nghề sẽ tiếp tục được báo phối hợp với các đơn vị tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Đọc thêm

Gần 650.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Gần 650.000 thí sinh thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Theo tin từ Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có 643.705 thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Hải Phòng duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 Giáo dục

Hải Phòng duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025

TTTĐ - UBND thành phố Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025 cho các trường THPT trên địa bàn.
Trường tư phải công khai học phí và các khoản thu cả năm học Giáo dục

Trường tư phải công khai học phí và các khoản thu cả năm học

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thí sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Với tính chất cạnh tranh gay gắt của kỳ thi khi chỉ có khoảng 61% thí sinh dự thi có “suất” vào trường công, thời điểm này, các em đang gấp rút “học ngày, cày đêm”…
Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh Giáo dục

Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh

TTTĐ - Dwight School Hanoi - thành viên mới nhất của hệ thống Trường Dwight toàn cầu chính thức tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học Giáo dục

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ Giáo dục

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ

TTTĐ - Những năm gần đây, xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ đang rất sôi động và tiềm năng, đặc biệt là trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ thì ngành khoa học công nghệ đã trở thành một trong những nhóm nghề nghiệp hot nhất trong thời gian gần đây.
Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em Giáo dục

Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em

TTTĐ - Lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM), nơi quay được clip cô giáo có hành vi bạo hành, ngồi lên người trẻ ép ăn bị đình chỉ hoạt động từ ngày 25/4.
Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc Giáo dục

Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong thế giới hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra môi trường thú vị và bổ ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Xem thêm