Tag
Hà Nội

Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch

Đô thị 25/09/2021 11:42
aa
TTTĐ - Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, TP Hà Nội tiếp tục yêu cầu tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tạo và quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết. Tuy nhiên theo khảo sát của PV tại một số tuyến phố, nhiều cửa hàng vẫn chưa thực hiện dán mã QR, nhân viên không biết gì về việc này?
Số lượng các điểm quét mã QR tạo mới tăng vọt tại Hà Nội Quét mã QR, khai báo y tế trung thực là trách nhiệm của mỗi người trong phòng, chống dịch Hà Nội: Một số quận, huyện tỉ lệ cài đặt Bluezone thấp, không có lượt quét trong ngày Quét mã QR: Nơi nghiêm túc, chỗ thờ ơ

Tại cuộc họp giao ban mới đây giữa Sở Chỉ huy TP với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết.

Đại lý vé may bay tour du lịch trong nước và quốc tế có địa chỉ tại 352B Lạc Long Quân (phường Xuân La, quận Tây Hồ) chưa tạo mã quét QR Code
Đại lý vé máy bay tour du lịch trong nước và quốc tế có địa chỉ tại 352B Lạc Long Quân (phường Xuân La, quận Tây Hồ) chưa tạo mã quét QR

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng có văn bản số 2665/STTTT-CNTT ngày 22/9/2021 gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và Thành đoàn Hà Nội về việc triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR.

Văn bản của Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI, VHD, VNeID; Đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra vào cơ quan, tổ chức, công sở, địa điểm công cộng cần thực hiện nghiêm việc quét mã QR. Đây là quy định bắt buộc đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... phải thực hiện tạo mã QR địa điểm tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn/ và kiểm soát người vào bằng việc quét mã QR.

Công dân trên địa bàn bắt buộc phải thực hiện việc quét mã QR khi vào các địa điểm công cộng, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh thì sử dụng Căn cước công dân hoặc Thẻ bảo hiểm y tế có mã QR để quét mã (kích thước tối thiểu mã QR khi in ra đối với mã QR địa điểm là 15 x 15cm, mã QR cá nhân 5 x 5cm).

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định, các cơ quan, công sở, cơ sở kinh doanh dịch vụ nếu không tạo mã QR để cho người dân, khách hàng quét sẽ bị tạm dừng hoạt động sau 3 lần nhắc nhở.

Khảo sát của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô vào chiều 24/9 trên đoạn ngắn đường Lạc Long Quân cho thấy, bên cạnh các cơ quan, công sở, cửa hàng đã dãn mã QR tại cửa ra vào để thuận tiện cho khách đến giao dịch quét mã khai báo y tế thì vẫn còn nhiều cửa hàng chưa thực hiện nghiêm. Đa số nhân viên trong các cơ sở kinh doanh này chưa nắm được yêu cầu quét mã QR cho khách.

Trung tâm dịch khách hàng của emobile chưa dán mã quét QR Code
Trung tâm dịch khách hàng của Emobile chưa dán mã quét QR
Phía bên trong trung tâm dịch vụ có để bảng thông báo và nước sát khuẩn tay
Trong trung tâm dịch vụ có để bảng thông báo và nước sát khuẩn tay
Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
Các cửa hàng bên cạnh trung tâm đã thực hiện dán mã quét QR Code
Các cửa hàng bên cạnh trung tâm đã thực hiện dán mã quét QR

Trung tâm dịch vụ khách hàng của Emobile trên đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ) vẫn chưa tạo mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết. Phía bàn bên trong có để chai nước sát khuẩn và bảng yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi giao dịch. Cũng theo ghi nhận của PV, ngay bên cạnh trung tâm này các cở sở kinh doanh ăn uống đều đã dán mã QR ở cửa để thuận tiện cho khách đến mua hàng.

Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
đại lý vé may bay tour du lịch trong nước và quốc tế có địa chỉ tại 352B Lạc Long Quân vừa một số cửa hàng bên cạnh chưa thực hiện dán mã quét QR Code tại cửa
Đại lý vé may bay tour du lịch trong nước và quốc tế có địa chỉ tại 352B Lạc Long Quân vừa một số cửa hàng bên cạnh chưa thực hiện dán mã quét QR tại cửa
Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
Mã quét QR Code được chủ cửa hàng sổ số bên cạnh dán trên quầy giao dịch
Mã quét QR được chủ cửa hàng sổ số bên cạnh dán trên quầy giao dịch

Tương tự tại đại lý vé máy bay tour du lịch trong nước và quốc tế có địa chỉ tại 352B Lạc Long Quân (phường Xuân La, quận Tây Hồ) cũng chưa thực hiện dãn mã QR tại cửa. 3 nữ nhân viên trong cửa hàng cho biết, đại lý này mở cửa từ ngày 21/9 và chưa biết có yêu cầu tạo mã QR để khách đến giao dịch quét mã khai báo y tế, quản lý truy vết.

Cơ sở làm đep này cũng chưa có mã quét QR Code
Cơ sở cắt tóc này cũng chưa có mã quét QR
Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
Cách cửa hiệu làm đẹp không xa, nhân viên của một siêu thị điện máy đang hỗ trợ khách hàng quét mã QR Code
Cách cửa hiệu cắt tóc không xa, nhân viên của một siêu thị điện máy đang hỗ trợ khách hàng quét mã QR

Đối diện bên kia đường, cửa hiệu cắt tóc có địa chỉ 613 Lạc Long cũng chưa dán mã QR, bên trong có nhiều khách hàng đang được phục vụ. Trao đổi với PV, một nữ nhân viên ở đây cho biết, cửa hàng mở từ hôm 21/9, hiện chủ cửa hàng đang đi khai báo để lấy mã QR.

Cửa hàng bán đồ gia dụng này cũng chưa có mã quét QR
Cửa hàng bán đồ gia dụng này cũng chưa có mã quét QR
Trong khi ngân hàng bên cạnh cửa hàng bán đồ gia dụng đã thực hiện dán mã quét QR ngay lỗi ra vào
Trong khi ngân hàng bên cạnh cửa hàng bán đồ gia dụng đã thực hiện dán mã quét QR ngay lối ra vào

Qua khảo sát cho thấy, không riêng địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ) mà nhiều cửa hàng trên tuyến đường Lạc Long Quân thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy cũng chưa được các chủ hộ kinh doanh dán mã QR ngoài cửa.

Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
Nhiều cửa hàng vẫn chưa tạo mã quét QR để phòng chống dịch
Cửa hàng kinh mắt 209 Lạc Long Quân (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) vẫn chưa dán mã quét QR, nhân viên bảo vệ tại đây cũng không nắm được việc này
Cửa hàng kính mắt 209 Lạc Long Quân (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) vẫn chưa dán mã quét QR, nhân viên bảo vệ tại đây cũng không nắm được việc này

Trước việc các cửa hàng còn thờ ơ trong việc tực hiện dán mã quét QR trong việc phòng, chống dịch, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. Đây cũng là biện pháp để bảo vệ thành quả chống dịch cũng như thuận tiện truy vết, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm