Tag

Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam – UNFPA

Sức khỏe 11/07/2017 16:22
aa
TTTĐ.VN- Ngày 11/7, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) long trọng tổ chức kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới và 40 năm hợp tác Việt Nam – UNFPA tại Nhà hát Lớn Hà Nội với chủ đề "Kế hoạch hoá gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh".

Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam – UNFPA

Tới tham dự chương trình có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Trong vòng 40 năm qua, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và UNFPA đã thay đổi và liên tục hoàn thiện để có thể phù hợp với các giai đoạn phát triển của Việt Nam, phù hợp với sự phát triển của các hiệp định và cơ chế mà Liên Hợp Quốc ban hành liên quan tới sứ mệnh kép của UNFPA trong lĩnh vực Dân số và Phát triển và đảm bảo các quyền chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục.

Trong những năm qua, kết quả của công tác DS-KHHGĐ do Đảng, Nhà nước ta lãnh đạo đã thu được thắng lợi rất quan trọng trong việc phấn đấu giảm sinh, hạ thấp tỷ lệ tăng dân số. Dân số trung bình năm 2016 của cả nước ước tính 92,70 triệu người, tăng 1,08% so với năm 2015.

Tại Việt Nam, tổng tỉ suất sinh đã giảm, từ mức mỗi cặp vợ chồng có tới 5 con vào những năm 1970, đến nay tỉ lệ này đã ở mức sinh thay thế là 2,09 con tại thời điểm 2016. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đã tăng từ 37% trong năm 1988 lên 67% trong năm 2016. Các chỉ số sức khỏe như tử vong mẹ đã giảm từ 233/100.000 vào những năm 1990 xuống đến 69/100.000 năm 2009 và hiện đã giảm xuống 58.3/100.000 vào năm 2016.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm hợp tác Việt Nam – UNFPA
Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ

Mặc dù vậy, công tác DS-KHHGĐ nước ta còn có nhiều khó khăn và thử thách. Nước ta vẫn là một quốc gia có quy mô dân số lớn đứng thứ 14 thế giới, thứ 8 châu Á và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Mật độ dân số cao và phân bố mất cân đối lớn, chủ yếu tập trung ở đô thị và đồng bằng chật hẹp. Đặc biệt, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn đang ở mức báo động. Chất lượng dân số có được cải thiện nhưng còn thấp, các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế.

Ðể đưa đất nước đi lên, phát triển bền vững, công tác DS-KHHGĐ đã và đang tập trung toàn diện các vấn đề dân số cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và nâng cao chất lượng dân số với các nhiệm vụ chủ yếu như: Duy trì mức sinh thay thế; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tận dụng cơ cấu dân số vàng; thích ứng với quá trình già hóa dân số; điều chỉnh phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số... vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Để kỷ niệm cột mốc lịch sử quan trọng này, một sự kiện triển lãm ảnh về 40 năm hợp tác giữa Việt Nam và UNFPA sẽ được tổ chức từ ngày 11 - 16/7 tại Nhà Triển lãm ảnh 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Triển lãm ảnh sẽ trưng bày 70 bộ ảnh về những thành tựu và hợp tác về Dân số và Phát triển, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục, bao gồm KHHGĐ tự nguyện và Bình đẳng giới.

Cũng nhân dịp Ngày Dân số Thế giới, 6 nghệ sỹ nổi tiếng sẽ được bổ nhiệm làm Đại sứ hình ảnh cho UNFPA: MC Phan An là Đại sứ hình ảnh cho tất cả các hoạt động truyền thông; Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh là Đại sứ hình ảnh cho Thanh niên Việt Nam; Nghệ sỹ saxophone Quyền Văn Minh là Đại sứ hình ảnh về Người cao tuổi; Ca sĩ nhạc Rock Phạm Anh Khoa là Đại sứ hình ảnh về Phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái; Ca sĩ Duy Khoa là Đại sứ hình ảnh về Phòng chống mất cân bằng giới tính khi sinh; và diễn viên điện ảnh Chiều Xuân là Đại sứ hình ảnh về Phòng chống ung thư cổ tử cung.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm