Tag

Nhiều kiến nghị về giải quyết tình trạng thiếu hụt xăng dầu

Thị trường - Tài chính 16/11/2022 17:42
aa
TTTĐ - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hiện nay, tình hình cung ứng xăng dầu đã có chuyển biến tích cực nhưng nguồn cung trên thế giới còn hết sức khó khăn.
Tổng Thanh tra Chính phủ: Đang tiến hành thanh tra đột xuất cung ứng xăng dầu Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ 90% cây xăng ở TP Hồ Chí Minh đã bán hàng bình thường trở lại Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao khi tích trữ xăng, dầu

Chiều 16/11, tại “Tọa đàm Kinh tế ban đêm” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc các quốc gia trên thế giới bán xăng dầu 24/24 là chuyện bình thường.

Tại Việt Nam, mới đây Tập đoàn Petrolimex với tiềm lực lớn về xăng dầu, thay vì chỉ bán ban ngày thì nay đã bán 24/24. Đây có thể coi là sự kiện lạ nhưng thực tế rất cần thiết để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại tọa đàm
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại tọa đàm

“Thực tế, các nước phát triển như Mỹ, Anh... đã bán xăng 24/24 từ lâu, nguyên nhân do ban ngày không đủ xăng để mua thì người dân phải mua vào ban đêm, điều này rất bình thường. Hiện nay, tình hình xăng dầu trên thế giới đang không bình thường như các nước Mỹ, EU, Nhật Bản cho tới tất cả các nước xung quanh Việt Nam.

Ngoài ra, cũng do bối cảnh cung ứng nhiên liệu là bất bình thường, vì vậy những cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan cần có những giải pháp khác thường", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, sau khi nhìn nhận thực tế hiện nay không phải chỉ một hai ngày mà có thể giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu hụt xăng dầu. Bởi hiện nay xăng dầu liên quan nhiều vấn đề, từ ảnh hưởng của thế giới cho tới trong nước.

Ví dụ trong nước, cần đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có lãi thì họ mới có động lực để nhập khẩu xăng dầu, góp phần vào nguồn cung cho thị trường. Còn ở các nước phát triển thì ảnh hưởng từ xung đột giữa các nước, tình hình lạm phát... cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cho Việt Nam.

Hiện nay, tình hình cung ứng xăng dầu đã có chuyển biến tích cực nhưng nguồn cung trên thế giới còn hết sức khó khăn. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương đã đề nghị Sở Công thương các địa phương cố gắng hơn nữa để dảm bảo nguồn cung xăng dầu cho người dân. Bởi xăng dầu là mặt hàng hết sức quan trọng, đóng vai trò thiết yếu đối với đời sống, phát triển kinh tế của một đất nước.

Người dân mệt mỏi khi phải xếp hàng chờ đổ xăng tại TP Hồ Chí Minh
Người dân mệt mỏi khi phải xếp hàng chờ đổ xăng tại TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, chiều 15/11, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã gửi UBND TP Hồ Chí Minh dự thảo, xem xét trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Theo dự thảo này, trung bình mỗi ngày có từ 9 - 20% trên tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh tạm thời thiếu hụt mặt hàng xăng. Vì vậy, Sở đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cụ thể như sau:

Đối với giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu, cần rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu. Cụ thể, cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định vào các ngày 1, 11, 21 hàng tháng và không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ nhằm hạn chế đến tác động cung - cầu trên thị trường.

Ngoài ra, cần có giải pháp điều hành theo biên độ giá xăng dầu tăng/giảm phù hợp với thị trường; Đồng thời đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh còn từ 3 - 5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Bộ Công thương, Bộ Tài chính trong trường hợp cần thiết được chủ động quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp; Đề xuất điều chỉnh chi phí định mức áp dụng trong tính toán cơ cấu giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu.

Ngoài ra, theo Sở Công thương, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hàng năm để Bộ Công Thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu đã được áp dụng từ năm 2014 nên không còn phù hợp với thực tiễn.

Để ổn định nguồn cung xăng dầu cũng như bù đắp chi phí kinh doanh và không phát sinh lỗ kéo dài cho các thương nhân đầu mối, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu, bao gồm: Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức theo hướng phản ánh đầy đủ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở…

Đọc thêm

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Xem thêm