Tag

Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên

Giáo dục 07/08/2024 21:11
aa
TTTĐ - Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.
Tăng cường đưa nghệ thuật vào giáo dục chính trị, tư tưởng Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

Hội nghị diễn ra tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh: Với sự quyết liệt chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sự nỗ lực thực hiện của toàn ngành GD&ĐT, trong năm học vừa qua, các địa phương, các cơ sở giáo dục đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách, khó khăn về đội ngũ, về cơ sở vật chất... và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại hội nghị

Đại đa số học sinh, sinh viên (HSSV) đạt tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, hạnh kiểm, rèn luyện theo quy định của ngành Giáo dục. Nhận thức của HSSV về các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, ý thức trách nhiệm với gia đình, với việc học tập, rèn luyện có nhiều chuyển biến.

Nhiều tấm gương HSSV nghèo vượt khó, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, tấm gương HSSV sống đẹp, giúp bạn đến trường.

Bên cạnh kết quả đạt được, cũng còn một số những tồn tại hạn chế như: Một bộ phận thanh niên, thiếu niên và nhi đồng có biểu hiện suy thoái, lệch lạc về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật do nhận thức chưa đúng về lịch sử truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa của dân tộc; đáng ngại nhất là tình trạng bạo lực học đường vẫn diễn ra phức tạp tại một số địa phương.

Việc nắm bắt thông tin, định hướng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tốt đẹp cho thế hệ trẻ qua môi trường mạng chưa được triển khai mạnh mẽ. Nguồn lực để triển khai còn hạn chế dẫn đến hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác học sinh, sinh viên trong thực tế còn chưa cao.

Để triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác HSSV trong năm học tới, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu trao đổi, kiến nghị, thống nhất những nội dung, hình thức, phương pháp mang tính cốt lõi giúp các địa phương, các nhà trường thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, đề xuất giúp Bộ GD&ĐT có những định hướng chỉ đạo sát sao, hiệu quả ngay cho năm học 2024-2025 và trong thời gian tới.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) đã báo cáo kết quả triển khai công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2023-2024; phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác học sinh, sinh viên
Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, năm học 2023-2024, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng văn hóa cho HSSV tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Các cơ sở GD-ĐT đã thực hiện đổi mới nội dung chương trình, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá môn học, các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh trong chương trình chính khóa và các hoạt động ngoại khóa theo hướng giảm áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.

Nhiều mô hình giáo dục được triển khai hiệu quả như: Mô hình xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong các trường học; mô hình giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho học sinh thông qua di sản; mô hình phiên tòa giả định; mô hình giáo dục pháp luật trực tuyến...

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025, báo cáo chỉ ra 7 nội dung quan trọng. Đó là: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy định; Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông; Tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ người học; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cộng tác viên; Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động; Tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Tại hội nghị, đại biểu đến từ các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học đã trình bày các tham luận, nêu những kết quả đạt được và những khó khăn trong thực tiễn triển khai công tác giáo dục chính trị, công tác HSSV và bàn giải pháp. Nhiều mô hình hay về công tác giáo dục chính trị, công tác HSSV cũng được chia sẻ tại hội nghị.

Đó là tham luận “Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh” của Sở GD&ĐT Bắc Giang, tham luận “Xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc” của Sở GD&ĐT TP.HCM; tham luận “Kinh nghiệm triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống bạo lực học đường” của Sở GD&ĐT Long An.

Tham luận “Tạo môi trường thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học của HSSV" của Đại học Quốc gia Hà Nội; tham luận “Theo dõi, nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng HSSV thông qua hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với HSSV” của Trường Đại học Tây Nguyên; tham luận “Thiết lập hệ sinh thái nhân văn, xây dựng cộng đồng phát triển bền vững” của Trường Đại học Văn Lang...

Ngọc Minh

Đọc thêm

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Xem thêm