Nhiều siêu thị đồng loạt hưởng ứng "Ngày không sử dụng túi ni lông"
Trong ngày diễn ra sự kiện, các đơn vị sẽ vận động khách hàng không sử dụng túi ni lông tại hệ thống các cửa hàng và thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.
Theo ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ Môi trường 2020 cũng quy định rõ về trách nhiệm tái chế, xử lý chất thải của nhà sản xuất, quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam cũng xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy.
Người tiêu dùng tham gia “Ngày không túi ni lông” tại Tops Market The Garden |
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội khẳng định, việc tổ chức Ngày không sử dụng túi ni lông tại Việt Nam sẽ góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu giảm túi ni lông sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ và các mục tiêu về sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Về phía Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), ông Jake Bruner, Trưởng đại diện Tổ chức nhấn mạnh: “Đây thực sự là một hoạt động có ý nghĩa và hy vọng sẽ thu hút được sự tham gia của cộng đồng và các doanh nghiệp. Thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường (VB4E) đồng sáng lập bởi IUCN, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Tập đoàn TH, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp nguồn lực và kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp để chiến dịch có thể được triển khai không chỉ năm nay mà còn trong những năm tới”.
Thời gian qua, các thành viên trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni lông đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cụ thể, AEON Việt Nam là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai Sáng kiến “Rent a bag”, khách hàng có thể mượn túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân từ tháng 6/2022, với chi phí 5.000 đồng/túi và được hoàn toàn bộ phí thuê khi thực hiện trả túi tại quầy dịch vụ.
AEON Việt Nam cũng đồng thời duy trì vận hành các sáng kiến “xanh” khác như Greenline - quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi ni lông, sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường như ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía tại khu vực ẩm thực tự chọn.
Trong khi đó, Central Retail đã và đang thí điểm thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi ni lông” và “Mang theo túi riêng đi chợ”.
Với sự chủ động tham gia của nhiều nhà sản xuất và bán lẻ, hy vọng Ngày không sử dụng túi ni lông tại Việt Nam năm nay sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng.
Trong khuôn khổ Ngày không sử dụng túi ni lông tại Việt Nam, nhiều hoạt động trực tiếp và trực tuyến sẽ được tổ chức trước, trong và sau sự kiện nhằm thu hút đông đảo sự tham gia của cộng đồng như các mini-game: Trả lời đúng, trúng quà xinh; Tạm biệt túi ni lông; Lời nhắn gửi tương lai; Hội thảo tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm...
Năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni lông (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. |