Tag

Nhiều tai nạn giao thông liên quan đến xe "độ"

Giao thông 16/11/2021 09:54
aa
TTTĐ - Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm hành vi thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới. Vì nhiều lý do, một số bạn trẻ vẫn chi nhiều tiền để “độ” xe, khoan nòng, lắp bóng đèn xenon mà không biết rằng đó là việc làm sai phạm.
Hiểm họa tai nạn giao thông từ rượu, bia Cẩn trọng với xe đạp điện khi tham gia giao thông

Uống rượu, đi xe "độ" - tưởng oai nhưng mà sai

Phóng viên tìm hiểu về đề tài "độ" xe của thanh niên, học sinh sau khi đi thăm một người bạn trong bệnh viện hồi cuối tuần vừa qua. Anh bạn này là người hiền lành, đi xe máy chậm rãi và cẩn thận vô cùng. Thế mà buổi chiều hôm thứ 6, anh đang thong dong điều khiển xe máy tới gần nhà, bỗng mấy cậu thanh niên choai choai phóng vụt tới đối diện như một cơn lốc, tiếng nẹt phô rầm rĩ, đèn sáng lòa cả mắt. Anh loạng quạng, mất lái và lao rầm vào tường. Sau đó, công an truy bắt được đám thanh niên nói trên, tất cả đều đã sử dụng bia rượu, phương tiện là xe máy 50cc nhưng đều được "khoan nòng" và lắp thêm đèn led siêu sáng.

Theo một chuyên gia xã hội học, thời gian gần đây, tỷ lệ thanh niên sử dụng bia rượu, đồng thời điểu khiển xe lắp bóng siêu sáng, nẹt pô ầm ĩ càng lúc càng lớn, đáng báo độn. Một bộ phận giới trẻ lại coi những việc làm như trên là cách thể hiện mình song chính họ không hình dung được những hậu quả cũng như hình phạt mà họ phải đối diện một khi gây tai nạn.

Thực tế, xe máy dưới 50cc chủ yếu được bán cho học sinh do không cần phải có bằng lái. Tốc độ quy định cho loại xe này tối đa là 40km/h. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nhiều cửa hàng bán xe ngang nhiên mời chào việc “độ” nòng để nâng vận tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Nhiều tai nạn giao thông liên quan đến xe
"Độ" xe là một hành vi vi phạm luật giao thông

Trên một diễn đàn của học sinh trường THPT Đ.A (Hà Nội), nhiều tháng qua tồn tại một chủ đề rất được các bạn quan tâm, bình luận và chia sẻ. Đó là bài viết liên quan đến việc “độ” xe máy dung tích dưới 50cc như thế nào để qua mặt lực lượng chức năng, mà vẫn đảm bảo “kool ngầu”. Nhiều học sinh chia sẻ hình ảnh chiếc xe được khoan nòng, lắp thêm phụ kiện để chạy nhanh hơn, sang chảnh hơn.

Ví dụ trên cho thấy chuyện “độ” xe được giới trẻ khá quan tâm, và thị trường cũng đã xuất hiện dịch vụ “độ” xe nhằm đánh vào thị hiếu của các bạn trẻ. Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng các xe 50cc được “độ” động cơ để tăng tốc độ lên 70cc, thậm chí 110cc không hiếm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi tham gia giao thông.

Trên đường La Thành, một chủ cửa hàng chuyên “độ” xe cho hay: Để “độ” xe 50cc lên 70cc sẽ mất hơn 1 ngày, phải hạ máy xuống, mở nòng để khoan nòng (khoảng dung tích chứa xi lanh của động cơ) rộng ra, nâng cấp xi lanh lên để đạt được 70cc, sau đó đóng nòng lại. Vì chế của xe đang sử dụng cổ hút nhỏ nên sẽ phải thay cổ hút lên chế của xe 70cc. Chi phí khoảng 2 triệu đồng”.

Người trẻ nên cẩn trọng khi sử dụng xe đạp điện
Người trẻ nên cẩn trọng khi sử dụng xe đạp điện

Chủ cửa hàng này tiết lộ, thậm chí có thể “độ” xe từ 50cc lên đến 110cc, tất nhiên, chi phí cao hơn. “Việc độ dung tích xi-lanh từ 50cc lên 110cc chi phí tất tần tật khoảng 2,4 - 2,5 triệu đồng và được bảo hành 5 tháng” - anh này tiết lộ - “Xe sẽ được thay nhiều chi tiết như lốc bơm nhớt, bơm nhớt, đầu bò, dên… nhưng vẫn giữ được số máy và đầu nòng vẫn đóng số 49 để tránh công an. Chỉ khi tháo máy ra mới phát hiện được là đã lên dung tích xi-lanh 110cc, còn nhìn ở bên ngoài thì không thể biết được”.

Không chỉ khoan nòng để nâng vận tốc, xe máy còn được các bạn học sinh lắp đặt thêm đèn led siêu sáng. Các cửa hàng “độ” xe ở Giảng Võ có khá nhiều loại đèn, chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Hiện giới trẻ chuộng nhất là loại đèn xenon có ánh sáng xanh chói, độ sáng gấp 3-4 lần so với đèn được thiết kế ban đầu của xe. Chỉ cần bỏ ra 200 - 500 ngàn đồng, chủ xe sẽ có dàn đèn xe máy siêu sáng. Còn muốn chơi “trội” hơn, làm cả dàn đèn trước, sau và 2 bên phuộc trước, chủ xe phải trả từ 1-1,2 triệu đồng. Ngoài việc tăng độ sáng cho các đèn chính phía trước, phía sau, nhiều xe còn gắn hệ thống đèn led dọc theo thân xe để tạo ánh sáng lấp lánh.

Cần có chế tài xử lý việc “độ” xe

Theo kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam công bố, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện, xe đạp điện.

Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn
Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn

Không khó để hình dung ra hậu quả nặng nề có thể gặp phải khi sử dụng các xe “khoan nòng”. Tốc độ quá cao khiến người điều khiển phương tiện khó kiểm soát, thân xe nhẹ khiến độ văng lớn một khi xảy ra va chạm. Ví như trường hợp người bạn của tôi bị đám thanh niên say xỉn gây tai nạn, hậu quả là vô cùng nặng nề - đương nhiên, chế tài xử phạt các "quái xế" như vậy cũng nặng tương xứng.

Bên cạnh đó, “độ” đèn xe cũng tiềm ẩn nguy hiểm lớn cho bản thân và người đi đường. Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy. Chưa kể, khi xe “độ” dàn đèn quá lớn, chạy quãng đường dài sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, bình ắc-quy ở tình trạng quá tải có thể gây cháy. Việc xe máy, ô tô lắp thêm đèn led có độ sáng mạnh khiến người đi đường, nhất là những người đi chiều ngược lại rất khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với các mức phạt cụ thể. Ngoài việc bị phạt tiền (có thể lên đến 4 triệu đồng), một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Thời gian tới, đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp “độ” xe, khoan nòng, lắp đèn siêu sáng... và uống rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo ATGT, hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc.

Đọc thêm

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Giao thông

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa vi phạm giao thông với lứa tuổi học sinh, sinh viên, ngày 11/11 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên trường THPT Thăng Long và Đại học Xây dựng.
Xem thêm