Nhiều tai nạn giao thông liên quan đến xe "độ"
Hiểm họa tai nạn giao thông từ rượu, bia Cẩn trọng với xe đạp điện khi tham gia giao thông |
Uống rượu, đi xe "độ" - tưởng oai nhưng mà sai
Phóng viên tìm hiểu về đề tài "độ" xe của thanh niên, học sinh sau khi đi thăm một người bạn trong bệnh viện hồi cuối tuần vừa qua. Anh bạn này là người hiền lành, đi xe máy chậm rãi và cẩn thận vô cùng. Thế mà buổi chiều hôm thứ 6, anh đang thong dong điều khiển xe máy tới gần nhà, bỗng mấy cậu thanh niên choai choai phóng vụt tới đối diện như một cơn lốc, tiếng nẹt phô rầm rĩ, đèn sáng lòa cả mắt. Anh loạng quạng, mất lái và lao rầm vào tường. Sau đó, công an truy bắt được đám thanh niên nói trên, tất cả đều đã sử dụng bia rượu, phương tiện là xe máy 50cc nhưng đều được "khoan nòng" và lắp thêm đèn led siêu sáng.
Theo một chuyên gia xã hội học, thời gian gần đây, tỷ lệ thanh niên sử dụng bia rượu, đồng thời điểu khiển xe lắp bóng siêu sáng, nẹt pô ầm ĩ càng lúc càng lớn, đáng báo độn. Một bộ phận giới trẻ lại coi những việc làm như trên là cách thể hiện mình song chính họ không hình dung được những hậu quả cũng như hình phạt mà họ phải đối diện một khi gây tai nạn.
Thực tế, xe máy dưới 50cc chủ yếu được bán cho học sinh do không cần phải có bằng lái. Tốc độ quy định cho loại xe này tối đa là 40km/h. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nhiều cửa hàng bán xe ngang nhiên mời chào việc “độ” nòng để nâng vận tốc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
"Độ" xe là một hành vi vi phạm luật giao thông |
Trên một diễn đàn của học sinh trường THPT Đ.A (Hà Nội), nhiều tháng qua tồn tại một chủ đề rất được các bạn quan tâm, bình luận và chia sẻ. Đó là bài viết liên quan đến việc “độ” xe máy dung tích dưới 50cc như thế nào để qua mặt lực lượng chức năng, mà vẫn đảm bảo “kool ngầu”. Nhiều học sinh chia sẻ hình ảnh chiếc xe được khoan nòng, lắp thêm phụ kiện để chạy nhanh hơn, sang chảnh hơn.
Ví dụ trên cho thấy chuyện “độ” xe được giới trẻ khá quan tâm, và thị trường cũng đã xuất hiện dịch vụ “độ” xe nhằm đánh vào thị hiếu của các bạn trẻ. Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng các xe 50cc được “độ” động cơ để tăng tốc độ lên 70cc, thậm chí 110cc không hiếm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn khi tham gia giao thông.
Trên đường La Thành, một chủ cửa hàng chuyên “độ” xe cho hay: Để “độ” xe 50cc lên 70cc sẽ mất hơn 1 ngày, phải hạ máy xuống, mở nòng để khoan nòng (khoảng dung tích chứa xi lanh của động cơ) rộng ra, nâng cấp xi lanh lên để đạt được 70cc, sau đó đóng nòng lại. Vì chế của xe đang sử dụng cổ hút nhỏ nên sẽ phải thay cổ hút lên chế của xe 70cc. Chi phí khoảng 2 triệu đồng”.
Người trẻ nên cẩn trọng khi sử dụng xe đạp điện |
Chủ cửa hàng này tiết lộ, thậm chí có thể “độ” xe từ 50cc lên đến 110cc, tất nhiên, chi phí cao hơn. “Việc độ dung tích xi-lanh từ 50cc lên 110cc chi phí tất tần tật khoảng 2,4 - 2,5 triệu đồng và được bảo hành 5 tháng” - anh này tiết lộ - “Xe sẽ được thay nhiều chi tiết như lốc bơm nhớt, bơm nhớt, đầu bò, dên… nhưng vẫn giữ được số máy và đầu nòng vẫn đóng số 49 để tránh công an. Chỉ khi tháo máy ra mới phát hiện được là đã lên dung tích xi-lanh 110cc, còn nhìn ở bên ngoài thì không thể biết được”.
Không chỉ khoan nòng để nâng vận tốc, xe máy còn được các bạn học sinh lắp đặt thêm đèn led siêu sáng. Các cửa hàng “độ” xe ở Giảng Võ có khá nhiều loại đèn, chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Hiện giới trẻ chuộng nhất là loại đèn xenon có ánh sáng xanh chói, độ sáng gấp 3-4 lần so với đèn được thiết kế ban đầu của xe. Chỉ cần bỏ ra 200 - 500 ngàn đồng, chủ xe sẽ có dàn đèn xe máy siêu sáng. Còn muốn chơi “trội” hơn, làm cả dàn đèn trước, sau và 2 bên phuộc trước, chủ xe phải trả từ 1-1,2 triệu đồng. Ngoài việc tăng độ sáng cho các đèn chính phía trước, phía sau, nhiều xe còn gắn hệ thống đèn led dọc theo thân xe để tạo ánh sáng lấp lánh.
Cần có chế tài xử lý việc “độ” xe
Theo kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam công bố, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện, xe đạp điện.
Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn |
Không khó để hình dung ra hậu quả nặng nề có thể gặp phải khi sử dụng các xe “khoan nòng”. Tốc độ quá cao khiến người điều khiển phương tiện khó kiểm soát, thân xe nhẹ khiến độ văng lớn một khi xảy ra va chạm. Ví như trường hợp người bạn của tôi bị đám thanh niên say xỉn gây tai nạn, hậu quả là vô cùng nặng nề - đương nhiên, chế tài xử phạt các "quái xế" như vậy cũng nặng tương xứng.
Bên cạnh đó, “độ” đèn xe cũng tiềm ẩn nguy hiểm lớn cho bản thân và người đi đường. Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy. Chưa kể, khi xe “độ” dàn đèn quá lớn, chạy quãng đường dài sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, bình ắc-quy ở tình trạng quá tải có thể gây cháy. Việc xe máy, ô tô lắp thêm đèn led có độ sáng mạnh khiến người đi đường, nhất là những người đi chiều ngược lại rất khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với các mức phạt cụ thể. Ngoài việc bị phạt tiền (có thể lên đến 4 triệu đồng), một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
Thời gian tới, đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp “độ” xe, khoan nòng, lắp đèn siêu sáng... và uống rượu bia khi tham gia giao thông để đảm bảo ATGT, hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc.